NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NIGERIA

by | Jun 8, 2021 | 20 QUỐC GIA NÓI TIẾNG ANH

Nigeria là quốc gia đông dân nhất ở châu Phi và, theo Bloomberg, hiện là nền kinh tế lớn nhất châu lục – vốn mang đến cho đất nước này biệt hiệu nổi tiếng ‘kẻ khổng lồ châu Phi’.Và còn những điều cần biết về Nigeria mà bạn đang muốn tìm hiểu thì hãy cùng A+ English khám phá qua bài viết này nhé!

1. Vị trí địa lí

Nigeria nằm ở tây Phi trên Vịnh Guinea và có tổng diện tích 923.768 km2 (356.669 sq mi),  là quốc gia lớn thứ 32 trên thế giới.

Niger có chung đường biên giới với Nigeria và Benin về phía nam, Burkina Faso và Mali về phía tây, Algérie và Libya về phía bắc và Tchad về phía đông. Quốc gia này có tổng diện tích trên đất liền là 1.270.000 km², trong đó hơn 80% trong sa mạc Sahara. 

Thủ đô của Nigeria là Niamey. 

Link bản đồ

2. Dân số

Dân số hiện tại của Nigeria là 210.989.341 người. Hiện chiếm 2,68% dân số thế giới. Nigeria đang đứng thứ 7 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ. Mật độ dân số của Nigeria là 232 người/km2. Với tổng diện tích đất là 910.802 km2. 51,96% dân số sống ở thành thị (107.106.007 người vào năm 2019). Độ tuổi trung bình ở Nigeria là 18,2 tuổi. Quốc gia này có tổng diện tích trên đất liền là 1.270.000 km², trong đó hơn 80% trong sa mạc Sahara. Dân số cả nước hầu hết theo đạo Hồi, sinh sống tập trung ở miền nam và miền tây đất nước.

3. Kinh tế

 Nigeria có thu nhập trung bình, nền kinh tế hỗn hợp và thị trường mới nổi, với việc mở rộng các lĩnh vực sản xuất, tài chính, dịch vụ, truyền thông, công nghệ và giải trí. Kinh tế Nigeria được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ 27 trên thế giới về GDP danh nghĩa và lớn thứ 24 thế giới về sức mua tương đương. Nigeria có nền kinh tế lớn nhất ở Châu Phi.

Doanh thu từ dầu đóng góp 2/3 doanh thu của nhà nước, dầu chỉ đóng góp khoảng 9% vào GDP. Nigeria chỉ sản xuất khoảng 2,7% nguồn cung dầu của thế giới. Mặc dù ngành dầu khí rất quan trọng đối với Nigeria, vì nguồn thu của chính phủ vẫn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực này, nó vẫn là một phần nhỏ trong nền kinh tế chung của cả nước.

Nigeria là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi

và là thành viên của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)

Nhờ xuất khẩu dầu mỏ, kinh tế Nigeria đã bắt đầu phát triển trong những năm gần đây nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Năm 1960, Nigeria trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc, ngoài ra nó còn tham gia các tổ chức khác như Liên minh châu Phi, và Khối Thịnh vượng chung Anh.

GDP bình quân đầu người: 2.229,86 USD (2019). GNI theo đầu người: 5.190 ngang giá sức mua đô la (2019). Tốc độ tăng trưởng GDP: 2,2% thay đổi hàng năm (2019). Tổng thu nhập quốc gia: 1,042 nghìn tỷ ngang giá sức mua đô la (2019)

4. Khí hậu

Có thể phân chia khu vực của Nigeria ra làm ba khu vực, khu vực phía bắc, khu vực phía nam, và khu vực mới được hình thành giữa hai khu vực trên. Khí hậu của khu vực phía nam được xác định bởi khí hậu của những khu rừng nhiệt đới ở đó. Nơi mà lượng nước mưa hàng năm rơi vào khoảng từ 60 đến 80 inch một năm. Khu vực phía bắc mang khí hậu của vùng sa mạc, nơi lượng mưa mỗi năm thấp hơn 20 inch. Phần còn lại của đất nước-khu vực nằm giữa phía nam và phía bắc . Là khu vực hoang mạc và thảo nguyên, nơi có lượng mưa mỗi năm từ 20 inch đến 60 inch. 

5. Ngôn ngữ

Theo ước tính có khoảng 521 ngôn ngữ được nói ở Nigeria. Các ngôn ngữ chính được nói ở Nigeria đại diện cho ba nhóm ngôn ngữ lớn ở châu Phi – phần lớn là ngôn ngữ Niger-Congo, như tiếng Yoruba, tiếng Igbo, tiếng Hausa thuộc ngữ hệ Phi-Á; và Kanuri, nói ở phía đông bắc, chủ yếu là bang Borno, nằm trong nhóm ngôn ngữ Nilo-Sahara. 

Ở một số vùng của Nigeria, các nhóm dân tộc nói nhiều ngôn ngữ. Mặc dù một số vùng nói ngôn ngữ riêng của họ, tuy nhiên tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chính thức. Tiếng anh được sử dụng rộng rãi trong hệ thống giáo dục, các giao dịch kinh doanh, và cho các sự kiện trang trọng. Tiếng Anh được chọn là ngôn ngữ chính thức để tạo thuận lợi cho sự thống nhất văn hóa và ngôn ngữ của đất nước. Sự lựa chọn tiếng Anh như ngôn ngữ chính thức có liên quan đến một thực tế là một phần của dân số Nigeria nói tiếng Anh.

Ngoài ra, tiếng Anh Pidgin, thường được gọi đơn giản là ‘Pidgin’ hoặc ‘tiếng Anh biến thể”. Cũng là một ngôn ngữ phổ biến, mặc dù với khu vực khác nhau có chịu thêm ảnh hưởng của phương ngữ và tiếng lóng.

6. Văn hoá

Các nhà văn, nhà thơ Nigeria sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng bằng tiếng Anh viết về thời kỳ sau thuộc địa. Nhà văn được biết tới nhất là Wole Soyinka, John Pepper Clark, Ben Okri, Cyprian Ekwensi, Buchi Emecheta, Helon Habila, Chimamanda Ngozi Adichie, và Ken Saro Wiwa,… 

Tôn giáo

Nigeria có nhiều tôn giáo thể hiện sự khác biệt về dân tộc .Và chính điều này đã châm ngòi cho các xung đột sắc tộc và tôn giáo. Các tôn giáo lớn nhất ở Nigeria là Hồi giáo và Kitô giáo. Cộng thêm một số người theo các tôn giáo bản địa. 50.4% dân số Nigeria theo Hồi giáo[43], 40,3% dân số theo Kitô giáo (trong đó 15% là đạo Tin Lành, 13.7% theo Công giáo Rôma, và 19.6% theo các nhánh khác của Kitô giáo), phần trăm còn lại là các loại tôn giáo khác.

Ẩm thực

Nigeria nói riêng và tây Phi nói chung nổi tiếng về sự phong phú và đa dạng. Nhiều loại thảo dược và gia vị được dùng chung với dầu cọ và dầu lạc để tạo ra các món canh có hương vị đậm đà của ớt.

Về thể thao

Nigeria là có niềm đam mê với bóng đá. Theo bảng xếp hạng FIFA thế giới tháng 9 năm 2007, Nigeria xếp hàng đầu danh sách các nước châu Phi và hàng thứ 19 trên thế giới. Nigeria cũng tham gia các môn thể thao khác như bóng rổ, bóng cric-kê (cricket), và điền kinh. Boxing cũng là môn thể thao quan trọng của Nigeria; Dick Tiger và Samuel Peter là những cựu vô địch thế giới.

Các lễ hội văn hóa độc đáo của Nigeria:

Lễ hội bắt cá Argungu, lễ hội hoá trang, Lễ hội Durbar, Lễ hội khoai lang,…. Đây là một trong những lễ hội lớn của Nigeria tạo nên một nét đặc sắc rất riêng.

7. Lịch sử

Nigeria có một lịch sử lâu đời từ năm 9000 trước Công nguyên. Năm 1885, người Anh tuyên bố một vùng ảnh hưởng đối với Nigeria và vào năm 1886, Công ty Royal Niger được thành lập. Năm 1900, khu vực này thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Anh và năm 1914. Nó trở thành Thuộc địa và Bảo hộ của Nigeria. Trong suốt giữa những năm 1900 và đặc biệt sau Chiến tranh thế giới II, do sự phát triển của chủ nghĩa dân tộc Nigeria và phong trào đòi độc lập.  Hiến pháp Nigeria do Chính phủ Anh soạn thảo đã dần dần đưa Nigeria thành chính phủ đại diện ở cấp độ liên bang. Vào giữa thế kỷ XX, làn sóng độc lập đã lan khắp châu Phi.

Ngày 01 tháng 10 năm 1960

Nigeria giành được độc lập từ Vương quốc Anh. Một sự mất cân bằng trong trật tự xã hội đã bị tạo ra do kết quả của cuộc bỏ phiếu phổ thông năm 1961. Nam Cameroon quyết định gia nhập vào  Công hoà Cameroon.  Trong khi Bắc Cameroon lại lựa chọn ở lại Nigeria. Phần phía bắc của đất nước bấy giờ lớn hơn nhiều so với phần phía nam. Nigeria tách khỏi Liên hiệp Anh vào năm 1963 và tuyên bố trở thành một Cộng hòa Liên bang.

Tham nhũng chính trị vẫn còn trong suốt cuối những năm 1970 .Và đến những năm 1980 và 1983, chính phủ Đệ nhị Cộng hòa như được biết đến đã bị lật đổ. Năm 1989, nền Cộng hòa thứ ba bắt đầu và vào đầu những năm 1990, tình trạng tham nhũng của chính phủ vẫn còn. Và có một số nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ một lần nữa.

Năm 1999, một hiến pháp mới và vào tháng 5 cùng năm, Nigeria trở thành một quốc gia dân chủ sau nhiều năm bất ổn chính trị và quân đội cai trị. Olusegun Obasanjo là tổng thống đầu tiên.

8. Những nơi nổi tiếng ở Nigeria

Thị trấn Makoko 

Osun – Osogbo

 Millennium Park

 Thắng cảnh Sukur

 Kajuru Castle

Abuja National Mosque

 Abuja National Mosque

9. Những trường đại học danh tiếng ở Nigeria

Những trường đại học ở Nigeria nổi tiếng với những cái tên sau đây: Đại học Ibadan,Đại học Covenant, Đại học Nigeria Đại học Nsukka,Đại học Obafemi,Đại học Awolowo, Đại học Công nghệ Liên bang Minna (FUT Minna) ,Đại học Lagos,Đại học Nigeria (UNILAG),Đại học Ahmadu Bello (ABU) 

NIGERIA

Geography

Nigeria is the 32nd largest country in the world, with a total area of 923,768 square kilometers (356,669 square miles) on the Gulf of Guinea.

Niger is bordered to the south by Nigeria and Benin, to the west by Burkina Faso and Mali, to the north by Algeria and Libya, and to the east by Chad. 

The country has a total land area of 1,270,000 km2, with the Sahara accounting for more than 80% of it.

Niamey is Nigeria’s capital.

Link to the map 

Population

Nigeria currently has a population of 210,989,341 people. Nigeria’s population is currently 2.68 percent of the world’s population. Nigeria ranks seventh in the world in terms of population of countries and territories. Nigeria has a population density of 232 people per square kilometer. The country has a total land area of 910,802 km2. Cities are home to 51.96 percent of the population (107,106,007 people in 2019). Nigeria’s median age is 18.2 years old. The country has a total land area of 1,270,000 km2, with the Sahara accounting for more than 80% of it. The majority of the country’s population is Muslim, and the majority of them live in the country’s south and west. 

Economy

Nigeria is a middle-income country with a mixed economy and an emerging market economy. With growth in manufacturing, finance, services, media, technology, and entertainment. Nigeria’s economy is the world’s 27th largest in terms of nominal GDP .And the world’s 24th largest in terms of purchasing power parity. Nigeria has Africa’s largest economy.

While oil revenue accounts for two-thirds of state revenue, it accounts for only about 9% of GDP. Nigeria only accounts for about 2.7 percent of the world’s oil supply. Although the oil and gas industry is vital to Nigeria, as the government’s revenue is still heavily reliant on it. It accounts for only a small portion of the country’s overall economy.

Nigeria has the continent’s largest oil reserves

It is a member of the Organization of Petroleum Exporting Countries (OPEC). Nigeria’s economy has begun to grow in recent years as a result of oil exports. But it still faces numerous significant challenges. Nigeria joined the United Nations, as well as other organizations such as the African Union and the British Commonwealth, in 1960.

The GDP per capita is $2,229.86 USD (2019). Gross national income per capita: $5,190 in purchasing power parity dollars (2019). GDP growth rate: 2.2 percent per year (2019). Gross National Income (GNP): 1.042 trillion USD in purchasing power parity (2019)

Climate

Nigeria is divided into three regions: the northern region, the southern region, and a newly formed region between the two. The climate of the southern region is determined by the climate of the rainforests, where annual rainfall ranges from 60 to 80 inches per year. The northern region has a desert climate where annual rainfall is less than 20 inches. The rest of the country, which lies between the south and the north, is an area of desert and savanna, where annual rainfall ranges from 20 inches to 60 inches. 

Language

It is estimated that 521 languages are spoken in Nigeria. The major languages spoken in Nigeria belong to one of Africa’s three major language groups: Niger-Congo languages such as Yoruba, Igbo, and Hausa of the Afro-Asian family; and Kanuri, spoken in the northeast, primarily Borno state, belongs to the Nilo-Saharan language group.

Ethnic groups in Nigeria speak multiple languages in some areas. Despite the fact that some regions speak their own languages, English is the official language. English is widely used in education, business transactions, and formal occasions. English was chosen as the country’s official language to facilitate cultural and linguistic integration.

Furthermore, Pidgin English, also known as ‘Pidgin’ or ‘variant English,’ is a widely spoken language, albeit with regional variation and additional dialect and slang influences.

Culture

Many famous works in English about the post-colonial period were written by Nigerian writers and poets. Wole Soyinka, John Pepper Clark, Ben Okri, Cyprian Ekwensi, Buchi Emecheta, Helon Habila, Chimamanda Ngozi Adichie, and Ken Saro Wiwa are among the most well-known writers.

Religions

Nigeria has many religions that reflect ethnic differences, which has led to ethnic and religious conflict. Nigeria’s major religions are Islam and Christianity, with some people practicing indigenous religions. Nigeria has a Muslim population of 50.4 percent[43], a Christian population of 40.3 percent (of which 15 percent are Protestant, 13.7 percent are Roman Catholic, and 19.6 percent follow other branches of Christianity), and the remaining percentage is other religions. 

Cuisine

Nigerian cuisine, in particular, and West African cuisine in general, are known for their richness and diversity. To make soups with a strong chili flavor, many herbs and spices are combined with palm oil and peanut oil.

Sport

Football is the most popular sport in Nigeria. According to the September 2007 FIFA World Rankings, Nigeria is ranked first among African countries and 19th overall. Other sports in which Nigeria competes include basketball, cricket, and track and field. Boxing is also a popular sport in Nigeria, with former world champions Dick Tiger and Samuel Peter.

Special Festivals

Nigeria’s one-of-a-kind cultural festivals include the Argungu Fishing Festival, Masquerade Festival, Durbar Festival, Sweet Potato Festival, and others.

History

Nigeria has a rich history that dates back to 9000 BC. The British claimed a sphere of influence over Nigeria in 1885, and the Royal Niger Company was established in 1886. The area was taken over by the British government in 1900. And it became a Nigerian Colony and Protectorate in 1914. Due to the rise of Nigerian nationalism and the independence movement in the mid-to-late 1900s. Particularly after World War II, The British-drafted Nigerian Constitution gradually transitioned Nigeria to a federally representative government. A wave of independence swept across Africa in the mid-twentieth century.

On October 1, 1960

Nigeria gained independence from the United Kingdom on October 1, 1960. As a result of the popular vote in 1961, an imbalance in the social order was created.

South Cameroon chose to become a republic within the Republic of Cameroon. North Cameroon, on the other hand, chose to remain in Nigeria. The northern part of the country was much larger than the southern part at the time. Nigeria declared itself a Federal Republic after seceding from the United Kingdom in 1963.

Political corruption persisted throughout the late 1970s, and by the 1980s and 1983, it had reached epidemic proportions.

The government of the Second Republic, as it was known at the time, was deposed. The Third Republic began in 1989, and government corruption persisted in the early 1990s, with several attempts to overthrow the government.

After years of political insecurity and military rule, Nigeria adopted a new constitution in 1999 and became a democratic country in May of that year. Olusegun Obasanjo was the first President of Nigeria.

Some of famous place in Nigeria

Makoko Town

Osun – Osogbo 

Millennium Park

Sukur Scenic Area 

Kajuru Castle

Abuja National Mosque

Abuja National Mosque

Nigeria’s Reputable Universities 

University of Ibadan

Covenant University

Nigeria Nsukka Obafemi Awolowo University

Federal University of Technology Minna (FUT Minna) 

University of Lagos, Nigeria (UNILAG) 

Ahmadu Bello University (ABU)

Qua những điều cần biết về Nigeria, A+ English mong có thể giúp các bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích về quốc gia này

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo