16 TIÊU CHÍ GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ

by | Jul 15, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Mỗi giáo viên, giảng viên sẽ có cách dạy, hướng dẫn mọi người khác nhau. Hôm nay, A+ English chia sẽ 16 tiêu chí giảng dạy hiệu quả. Nhằm mang đến cho những người giảng dạy có thêm nhiều trải nghiệm về lớp học, những người họ hướng giảng chỉ dạy tốt nhất. Cùng A+ English tìm hiểu nhé.

1. Thường xuyên điều chỉnh các chi tiết

Một chương trình giảng dạy hiệu quả gồm có nhịp độ, hình thức đánh giá và tài liệu giáo trình. Một giáo viên hiệu quả sẽ liên tục thực hiện đánh giá thông tin chính. Sau đó sẽ thực hiện những điều chỉnh nhỏ nếu cần thiết để phù hợp với lớp học của họ.

2. Có được một nguồn tài liệu tốt

Bạn có khả năng truy cập vào nguồn tài liệu đáng tin cậy. Tài liệu tốt là các loại tài liệu được trực quan hóa, dễ dàng tóm tắt lại. Tuy nhiên cũng đủ giúp ích cho việc học tập và có thể in ra để xem ở bất kì đâu. 

3. Hãy suy nghĩ như một nhà thiết kế 

Mỗi giáo viên đều là một nhà thiết kế. Thay vì thiết kế một ngôi nhà, hãy tạo ra các bài giảng của bạn một cách tối ưu nhất. Những thiết kế bài giảng dựa trên kinh nghiệm thúc đẩy hiểu biết về những nội dung quan trọng. Đây là một phần công việc mà một giáo viên tốt nên làm. Đừng áp dụng giáo trình một cách cứng nhắc, hãy linh hoạt trong việc thiết kế bài giảng của mình. Từ đó tạo ra những chương trình dạy học sinh động, đáp ứng nhu cầu học viên.

4. Đưa ra những lời nhận xét trong học tập

Bạn biết một nhận xét hữu ích là như thế nào. Và nó có tác động đến học sinh thế nào. Hầu hết các phương thức đánh giá không đưa ra cái nhìn bao quát về hiểu biết của học sinh. Điều này sẽ giúp cho việc đưa nhận xét ngay lập tức và thường xuyên trong lớp trở nên dễ dàng. Bạn nên dùng công nghệ (như là Kaizena) để đưa ra nhận xét chi tiết về kỹ năng viết. Đồng thời không làm mất quá nhiều thời gian của bản thân. Ngoài ra, hãy khuyến khích học sinh giúp đỡ các bạn học khi có thể.

Nói tóm lại, bạn cho học sinh những nhận xét thường xuyên. Từ đó giúp các con phát hiện ra những nhược điểm và phát huy ưu điểm của mình.

6. Luôn luôn biết ưu tiên

Giáo viên thường có khá nhiều nhiệm vụ để hoàn thành. Thiết kế giáo trình giảng dạy, chọn ra những công cụ hỗ trợ học tập. Thiết kế phần mềm đánh giá học sinh, tìm ra phương pháp học phù hợp cho học viên yếu,… Bạn không thể làm tất cả những thứ trên cùng một lúc cho nên phải cần có sự ưu tiên. Hãy bắt đầu với điều mà bạn cho là quan trọng nhất.

7. Biết thay đổi

Không có gì là hoàn hảo cả. Cho nên bạn cần phải có sự thay đổi. Học sinh thay đổi trong khi bạn dạy chúng. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần có sự thay đổi. Bạn thay đổi để trở nên tốt hơn, biết cách ưu tiên và bỏ đi sự gò bó rập khuôn. Nội dung giảng dạy sẽ sinh động hơn với những khám phá và xu hướng mới. Công nghệ thay đổi, chương trình giáo dục thay đổi, con người cũng sẽ thay đổi.  Điều này có nghĩa là bạn cần phải có một sự thay đổi đều đặn. 

8. Học sinh sẽ trưởng thành hơn

Các em đang tự chủ hơn. Trưởng thành và thể hiện điều đó thông qua các hình thức đánh giá. Hãy hỏi những câu hỏi hay hơn và thường xuyên hơn. Đưa ra những kế hoạch thử thách hơn. Hãy kích thích sự tò mò của các em bên ngoài chương trình học có sẵn. Điều này dường như đem lại niềm vui cho phần trình bày của các em. 

Các trò chơi đồng đội cũng hữu ích cho các hoạt động học tập của học sinh.

Sự tiến bộ đôi lúc không thể hiện rõ ràng lắm. Điều gì chứng minh được học sinh “đang thay đổi”? Những thay đổi liệu có đủ không? Thay đổi như thế nào? Với tốc độ nào? Những điều này tùy thuộc vào trình độ lớp và phạm vi nội dung học tập. Do đó, không có một tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá sự tiến bộ cụ thể.

Giảng dạy một cách thông minh sẽ đem lại trải nghiệm tích cực cho người học. Điều này có vẻ là một thử thách. Khi càng tiếp tục với lối giảng dạy thông minh thì học sinh sẽ càng trưởng thành hơn. Với 16 cách giảng dạy hiệu quả hy vọng A+ English mang đến cho bạn những thú vị trong lớp học. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo