LUYỆN TẬP NGÔN NGỮ BẰNG PHƯƠNG PHÁP SÁNG TẠO

by | Jul 15, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Luyện tập ngôn ngữ bằng phương pháp sáng tạo. Bài viết này sẽ trình bày về phương pháp viết sáng tạo. Sau đó giải đáp về lợi ích của việc đưa nội dung trọng tâm vào hoạt động viết sáng tạo. Hay làm thế nào để chuẩn bị những hoạt động trong lớp thật hiệu quả. Vậy lợi ích của việc dùng phương pháp viết sáng tạo trong lớp học ngôn ngữ là gì cùng A+ English tìm hiểu nhé.

1. Đối với người học ngôn ngữ nói chung

Việc viết sáng tạo giúp ích 3 khía cạnh của người học ngôn ngữ trình độ trung cấp trở lên. 

Thứ nhất, học viên sẽ có thể bộc lộ bản thân và trình bày những ý tưởng cá nhân. Chúng sẽ giúp học viên và giáo viên hạnh phúc hơn khi làm về những việc mình muốn nói. Hay những điều xuất phát từ trong trái tim. Việc viết sáng tạo sẽ rất thú vị và hấp dẫn.

Thứ hai, viết sáng tạo là hoạt động vui nhộn và không kém phần nghiêm ngặt về mặt ngôn ngữ. Nhiều người quy chung việc viết sáng tạo với tư duy “mọi thứ đều được chấp nhận”. Tuy nhiên, để có được một bài văn, một mẩu truyện hay thì ngôn từ chính xác và thích hợp.

Thứ ba, Việc viết sáng tạo yêu cầu độ chuẩn xác cao hơn trong việc diễn đạt. Để làm được điều này, học sinh phải cẩn thận trong việc sử dụng từ vựng và thành ngữ.

2. Đối với học sinh chuyên văn

Việc viết sáng tạo sẽ có nhiều lợi ích hơn nữa cho các em. Phương pháp viết sáng tạo cung cấp thay thế cho việc thảo luận những văn bản truyền thống. Hoạt động này không chỉ vui mà còn yêu cầu các em phải hiểu rõ đặc điểm của nhân vật.

Việc viết sáng tạo có thể dẫn đến sự đánh giá sâu sắc hơn về một văn bản. Lấy ví dụ như bất kỳ học sinh nào đã từng cố gắng sáng tác một bài thơ 14 chữ. Các em đều có thể đánh giá một bài thơ 14 chữ gồm những gì để thảo luận trong lớp.

Hoạt động thảo luận trong lớp sẽ cải thiện kỹ năng tranh biện và đọc hiểu. 

3. Vậy chúng ta sẽ dùng phương pháp sáng tạo như thế nào?

Đầu tiên, khởi động

Hãy khởi động bằng hoạt động nói hoặc là làm việc nhóm. Học viên có thể cùng nhau tìm ra ý tưởng, mà không cần bắt buộc phải ghi ra giấy.

Tiếp theo, viết

Phần lớn việc viết có thể thực hiện ngoài lớp học. Ngoại trừ những hoạt động cần sự tương tác. Ví dụ như hai học viên thay phiên viết nội dung một bài thơ trong hoạt động viết “Bóng bàn”. Cả hai cùng viết hoặc nói một dòng của bài thơ. Sau đó trao đổi tờ giấy cho nhau và phản hồi những gì bạn mình vừa viết. Tiếp đó hãy viết dòng thơ tiếp theo và tiếp tục cho đến khi viết hết các câu thơ. Bạn hãy khuyến khích các em viết nháp thể cải thiện ngôn ngữ và việc lựa chọn từ vựng.

Cuối cùng, trình bày và cho nhận xét

Một phần rất quan trọng đó là việc trình bày sản phẩm để nhận được phản hồi. Từ những đề xuất cho việc cải thiện văn bản cho đến những buổi thảo luận nhóm.

4. Chúng ta có thể viết gì?

Sẽ không có những giới hạn về thể loại trong việc viết sáng tạo. Học viên có thể thử những mẫu truyện ngắn, những đoạn hội thoại trong phân cảnh kịch hoặc bài thơ. Do đó hạn chế chính là thời gian và không gian. Hầu hết các văn bản sẽ tương đối ngắn.

Vì vậy, việc tập trung viết thơ có thể hữu ích cho các em. Bởi vì nó là thể loại cô đọng nhất. Các bài thơ cũng có một lợi thế kép là sự vắn tắt. Chúng ta có thể viết bản nháp (hay phần lớn nội dung) trong lớp và trình bày để thảo luận.

5. Cái gì trước, đọc hay viết?

Khi chúng ta sử dụng cách viết sáng tạo cho việc “đọc” sáng tạo. Một trong những vấn đề trọng tâm là cái gì trước, đọc hay viết.

Đầu tiên, đọc trước

Điều này rõ ràng phụ thuộc vào hoạt động ấy. Nếu chúng ta muốn thử một hoạt động như tạo một cuộc gặp cho các nhân vật trong vở kịch. Rõ ràng chúng ta cần biết rõ văn bản, những nhân vật và hoàn cảnh của họ trước khi viết. Điều này cũng sẽ tương tự nếu học sinh được yêu cầu phải viết một cái kết. “Điều gì sẽ xảy ra nếu”.

Tiếp theo, viết trước

Nếu chúng ta muốn bảo học sinh viết một văn bản tương tự với văn bản gốc. Vậy thì học sinh nên viết trước rồi sau đó so sánh kết quả với văn bản gốc? Hay là chúng nên học văn bản đó trước rồi mới viết bài của mình? Có vẻ cách làm thứ hai sẽ không được lựa chọn. Văn bản kinh điển dường như bao quát quá nhiều và thành quả là một bản sao chép tệ hơn. 

6. Vậy, viết sáng tạo là gì?

Không chỉ mang sức sống mới vào trong lớp mà là những cơ hội để luyện tập ngôn ngữ.

Không phải là viết nguệch ngoạc, không được hướng dẫn. Mà đòi hỏi sự chính xác trong từ vựng diễn đạt.

Không phải là viết về bất cứ điều gì mà là tập trung những văn bản văn học cụ thể.

Không phải là việc khó khăn ngoài tầm với của chúng ta. Mà tạo nhiều cơ hội cho học sinh khám phá ngôn ngữ và khả năng tưởng tượng của chúng.

Không phải thay cho việc giao tiếp bằng lời nói mà bằng cách giao tiếp sống động và thú vị. Nhằm đem lại một ý nghĩa mới về một kỹ năng ngôn ngữ có vẻ ít được sử dụng.

Trên đây, A+ English chia sẽ về luyện tập ngôn ngữ bằng phương pháp sáng tạo. Hy vọng giúp bạn có thêm những phương pháp hay trong học tập giúp bạn chinh phục ngôn ngữ thứ hai. Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ tiếng anh bạn nên đến trung tâm tiếng anh, câu lạc bộ tiếng anh, tài liệu tiếng anh để nâng cao trình độ tiếng anh bản thân. Trở thành công dân toàn cầu chinh phục tiếng anh để cơ hội rộng mở hơn nhé.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo