ĐỊNH HƯỚNG CÁCH DẠY TIẾNG ANH VỚI 5 Ý TƯỞNG ĐỘC ĐÁO

by | Jul 15, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Định hướng cách dạy tiếng anh với 5 ý tường độc đáo sau đây cùng A+ English tìm hiểu nhé.Không giỏi tìm đường không đơn thuần là một phiền phức nho nhỏ. Thi thoảng khi hỏi đường, bạn sẽ nhận được những chỉ dẫn chẳng đâu vào đâu. Có lúc chính người chỉ đường lại hướng dẫn mình đi theo một hướng đi sai trái. Có cả ngàn lý do để lạc đường, và chúng tôi muốn giúp học sinh hạn chế điều này. Ý định này đã giúp chúng tôi phát minh thêm nhiều hoạt động thú vị trong lớp học. Từ đó giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và nâng cao khả năng định hướng cho học sinh.

1. Điều hướng bản đồ

Hỏi và chỉ đường bằng tiếng Anh là một trong những kỹ năng vô cùng thực tế và cần thiết. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với sự nhàm chán. 

Với hoạt động này, học sinh có thể nói về những địa điểm yêu thích ở địa phương. Hoặc rộng hơn là bất kỳ nơi nào các em cảm thấy hứng thú. Bạn cũng có cơ hội dạy về các địa danh khác nhau ở các quốc gia nói tiếng Anh. Khi được thực thành trong bối cảnh thực tế, các chỉ dẫn này sẽ được trẻ nhớ rất lâu. 

Cách thiết kế trò chơi: 

Bạn sẽ cung cấp bản đồ một địa điểm dễ nhận biết hoặc điểm đến thú vị bằng tiếng Anh. Học sinh sử dụng bản đồ đó để chỉ đường cho nhau bằng các từ vựng cơ bản định hướng dạy tiếng anh hiệu quả.

Sau khi thiết lập bản đồ, giới thiệu danh sách các từ vựng cơ bản. Học sinh có thể dựa vào đó để sử dụng trong suốt hoạt động. Ví dụ như xoay, đi, thẳng, trái, phải, dãy nhà, đâu là…?

2. “Tôi bị lạc” (trò chơi nhập vai)

Chỉ đường là một nghệ thuật!

Khi học sinh đã quen với việc chỉ đường, hãy cho các bạn biểu diễn một tiểu phẩm ngắn. Trong đó có một người đi lạc và cần được chỉ đường. Nếu học sinh thích sự kịch tính, thử các bài tập ứng biến khác nhau dựa trên tiểu phẩm chính.

Để bắt đầu, hãy chọn những tình huống hàng ngày. Ví dụ như một người mới chuyển đến một thành phố khác. Dưới đây là một số ý tưởng:

  • Hỏi đường đến khách sạn
  • Tìm một địa danh cụ thể khi lang thang trên phố
  • Đường đến căn hộ của một người bạn
  • Tìm địa chỉ từ tàu điện ngầm hoặc ga xe lửa

Chỉ định một học sinh đóng vai du khách bị lạc. Trẻ sẽ phải tìm đến các học sinh khác để hỏi đường. Đừng lo lắng về việc phải chỉ đường chính xác như trong hoạt động trước. Các em có thể đưa ra chỉ đường theo nhiều cách miễn, là có sử dụng từ vựng chính. 

3. Bài tập nghe với người bản xứ

Mọi thứ đều suôn sẻ khi hỏi và chỉ đường cho bạn học và những người bạn biết.

Vậy còn khi bạn hỏi đường từ một người bản xứ ngẫu nhiên trên phố? Nếu người đó nói nhanh và không phát âm rõ ràng các từ thì sao?

Điều quan trọng là hãy luyện nghe người bản ngữ chỉ đường. Ngay cả khi trẻ không hiểu hết mọi thứ, trẻ vẫn có thể học cách chọn ra thông tin chính.

Bạn có thể giúp các em bằng cách chiếu các video thực tế phù hợp với cấp độ để trẻ học tiếng anh. Từ đó giúp các con làm quen với tương tác trong đời thực. Sau khi phát video bạn đã chọn, hãy cung cấp cho trẻ danh sách các câu hỏi cơ bản. Ví dụ như:

Người đó muốn đi đâu?

Cô ấy cần vượt qua mốc nào?

Địa điểm này cách đó bao nhiêu dãy nhà?

4. Chỉ đường theo phản ứng toàn diện (TPR)

Không phải ai cũng có thể học bằng cách viết và nghe. Có nhiều người cần đứng dậy và di chuyển.

Phản ứng toàn diện (còn được gọi là TPR) là một kỹ thuật giảng dạy năng động.Nó liên quan đến việc kết hợp các hoạt động vào lớp học. Điều này tạo nên sự liên kết các từ vựng, do đó trẻ sẽ dễ nhớ hơn. 

Vậy hoạt động này áp dụng như thế nào trong dạy và học tiếng Anh?

Bạn nhớ trò Simon Says chứ? Đại khái là như vậy, nhưng hãy bắt đầu chỉ đưa ra các lệnh định hướng đơn giản. Ví dụ: Bạn nói “Đi bên phải”, học sinh sẽ rẽ phải sau đó đi thẳng. Sau đó, bạn có thể nói “Đi qua đường”. Học sinh sẽ tưởng tượng ranh giới của một con phố và băng qua.

5. Lập bản đồ

Bạn có thể sử dụng lập bản đồ như một bài tập thú vị giúp trẻ học trực quan. 

Đối với các lớp mới bắt đầu, hãy cung cấp bản đồ trong hoạt động đầu tiên. Lần này yêu cầu học sinh vẽ các tuyến đường trên bản đồ và bạn cùng chơi sẽ chỉ đường. Để tăng cường khả năng nhớ cho trẻ, mã hóa các chỉ dẫn theo màu. Ví dụ: rẽ phải sang màu xanh lục, rẽ trái sang màu tím, đi thẳng sang màu vàng, v.v.

Đối với các lớp nâng cao hơn, bạn có thể yêu cầu trẻ tạo bản đồ của riêng mình để nâng cao tư duy học tiếng anh. Cung cấp thông tin định hướng về địa danh mà bạn muốn chúng đưa vào liên quan đến nhau. Ví dụ:

Thư viện nằm ở trung tâm thị trấn. Rạp chiếu phim cách thư viện tám dãy nhà về phía tây. Trường nằm cạnh thư viện ở phía tây của nó.

Bạn có thể thấy, hoạt động này đặc biệt phù hợp với việc giảng dạy các chỉ dẫn cơ bản. Những kinh nghiệm A+ English chia sẽ về kinh nghiệm định hướng dạy tiếng anh với những ý tưởng độc đáo hiệu quả. Hy vọng, bạn sễ có những buổi dạy tiếng anh thú vị trên lớp nhé. Chúc các bạn thành công trong ngành giáo dục.

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo