5 HOẠT ĐỘNG ĐỌC HIỂU SÁNG TẠO MÀ HỌC SINH YÊU THÍCH

by | Jul 17, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

5 hoạt động đọc hiểu sáng tạo mà học sinh yêu thích cùng A+ English tìm hiểu nhé. Học sinh của bạn đôi khi gặp khó khăn trong việc đọc hiểu? Bạn cảm thấy có lỗi khi bắt các em làm những bài tập đọc hiểu khô khan? Nhưng bạn lại không có thời gian để tìm tòi những cách thú vị hơn?

Đừng quá lo lắng, dưới đây là năm hoạt động đọc hiểu thú vị. Chắc chắn học sinh của bạn sẽ hứng thú hơn khi học những bài đọc hiểu.

1. Đố vui bằng hình: Gấu nâu, gấu nâu, thấy gì nào?

Các hoạt động đọc hiểu sáng tạo của học sinh thường diễn ra giống như sau:

Sarah đã đến (bãi biển/ công viên). Ở đó, cô gặp một người bạn đã đến (lớp khoa học/ trại hè) hai năm trước.

Hãy làm cho mọi thứ trở nên sáng tạo hơn bằng cách loại bỏ sử dụng từ và câu. Thay vì cho học sinh hai phương án để điền vào chỗ trống. Tại sao chúng ta không thử sử dụng tranh ảnh và nối nó lại?

Ví dụ như chúng ta hãy đánh dấu 4 bức hình là A, B, C và D. Hình A có thể là một bãi biển, B là một công viên,… Sau đó, học sinh sẽ sắp xếp các bức tranh và viết từ vựng đó vào ô trống.

Cho học sinh nối các dấu chấm tròn để liên kết hình ảnh với các câu miêu tả liên quan. Ngoài ra, có thể cho vào những bức tranh không liên quan để thử thách học sinh.

2. Sắp xếp trình tự

Hãy sử dụng tranh ảnh để kể chuyện. Đồng thời giúp học sinh nhớ các nội dung chính, các nhân vật và sự kiện. Và đây là cách thực hiện:

In những bức hình được gắn nhãn với số hoặc chữ cái ra giấy. Chừa khoảng trống dưới các bức hình để học sinh chú thích nội dung câu chuyện vào. Tùy thuộc trình độ học sinh, hãy điều chỉnh bài tập để luyện chính tả, xây dựng cấu trúc câu.

3. Dựng lại câu chuyện: It’s alive!

Đây là hoạt động tuyệt vời, đặc biệt đối với những học sinh yêu thích phim ảnh. Hoạt động này bao gồm việc đọc văn bản/câu chuyện và diễn lại trước lớp.

Bạn có thể cho cả lớp cùng đọc câu chuyện trước khi chia thành các nhóm nhỏ để thảo luận.

Hãy cố gắng chia đều học sinh với nhiều trình độ và khả năng khác nhau vào cùng một nhóm. Nói cách khác, không nên xếp tất cả những học sinh có học lực giỏi vào cùng một đội. Vì phân chia đồng đều có thể giúp các bạn khác cùng tiến bộ. Sau đó:

Bước 1. Tìm truyện ngắn và in chúng ra.

Bước 2. Chia học sinh thành các nhóm nhỏ và cung cấp cho mỗi nhóm một câu chuyện khác nhau.

Bước 3. Yêu cầu học sinh chuẩn bị một danh sách các câu trả lời ngắn/ trắc nghiệm/ câu hỏi đúng sai. Bên cạnh việc thu hút khán giả, cần phải đánh giá mức độ nắm bắt sự kiện trong câu chuyện.

Bước 4. Sau đó, khi học sinh đã có đủ thời gian để chuẩn bị kỹ, hãy bắt đầu biểu diễn!

4. Nguyên nhân – Kết quả: Ai giải được bí ẩn?

Các câu hỏi về mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả giúp học sinh suy nghĩ rộng hơn trong đọc hiểu sáng tạo. Từ đó hiểu rõ hơn về tác động của các sự kiện. Các tài liệu văn bản có cốt truyện bí ẩn hoặc bối cảnh lịch sử là lựa chọn tuyệt vời. Chúng yêu cầu học sinh phải hiểu bối cảnh của những chi tiết được ẩn giấu. Hoặc manh mối và các nhân vật để cảm nhận đầy đủ sự hồi hộp trong điều tra tội phạm.

Đây là một vài ví dụ về cách phân tích vụ án:

Cô Webb có thể nhìn thấy phòng học (kết quả), nó được chiếu sáng tốt (nguyên nhân).

Cô Webb đã phá vỡ một cửa sổ nhỏ (nguyên nhân),  để vào nhà (kết quả).

Không quan trọng chúng ta sắp xếp thứ tự nguyên nhân, kết quả như thế nào. Mục đích là giúp học sinh chú ý đến các chi tiết trong truyện. Qua đó biết cách phân tích thật hiệu quả.

5. Săn tìm kho báu!

Khi nghe đến các tài liệu đọc hiểu, truyện và truyện ngắn thường được nhớ đầu tiên. Thầy cô có thể khám phá một số hoạt động sau để khuyến khích học sinh đọc. Đồng thời phát triển trong một môi trường vui vẻ. Đọc hiểu và truy tìm kho báu:

Bước 1. Giấu các kho báu khác nhau (thẻ bài/ quả bóng nhỏ/ nón len,…) trong lớp học hoặc sân trường.

Bước 2. Viết một câu chuyện ngắn và các manh mối chỉ nơi tìm thấy mỗi kho báu.

Bước 3. Chia học sinh theo nhóm. Sau đó đưa cho các em một bản đồ và một tờ manh mối để xác định vị trí kho báu.

Manh mối nên bắt đầu bằng một một sự kiện có thật hoặc hư cấu trong quá khứ. Câu chuyện hãy bao gồm tên của các nhân vật. Mô tả sơ lược về các kho báu liên quan. Hãy điền đầy đủ các gợi ý, mật mã. Hay cả những thông điệp bí mật vào phần còn lại của tờ manh mối để học sinh giải mã.

Nhóm đầu tiên tìm thấy kho báu sẽ thắng trò chơi. 

6. Luôn vui vẻ với phần đọc hiểu

Chắc chắn, học sinh của bạn sẽ có những quãng thời gian mà các em đọc vì niềm yêu thích. Các hoạt động đọc hiểu sẽ tối đa hóa lợi ích nếu làm cho nó phù hợp hơn. Điều này được thực hiện thông qua các biện pháp củng cố sáng tạo.

Hãy giúp học sinh cá nhân hóa “thông tin đọc” theo cách thức phù hợp. Đồng thời có ý nghĩa với những hoạt động đọc hiểu đầy thú vị.

Trong quá trình này, bạn sẽ có cơ hội để làm rõ những điểm các em chưa hiểu kỹ. Sau đó thảo luận về những chỗ còn mơ hồ và nâng cao vốn từ vựng. Hay kể cả kỹ năng sử dụng từ và cách giải thích của học sinh.

Biết đâu với một vài pha kịch tính, giải trí, học sinh sẽ “đọc” vui vẻ mãi mãi về sau! Trên đây, những bài viết đọc hiểu sáng tạo A+ English chia sẽ hy vọng giúp bạn có nhiều điều thú vị hơn khi học tiếng anh.

7. Tại sao chọn chương trình tiếng anh tại A+ ENGLISH

  • Cam kết sỉ số ít từ 4-8 bạn trong một lớp. Với sỉ số ít giúp bé nhà mình có thể tương tác được nhiều với giáo viên nước ngoài.
  • 100% GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI Với phương châm: “Phát triển thương hiệu dựa trên chất lượng giảng dạy”, đội ngũ giáo viên của trung tâm đóng vai trò then chốt và quan trọng nhất. A+ luôn đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe trong việc tuyển chọn giáo viên tại Trung tâm. Đội ngũ giáo viên bản ngữ thân thiện, đến từ Anh, Mỹ, Úc, Canada.
  • Đặc biệt họ là những giáo viên đã từng tham gia giảng dạy tiếng Anh tại nhiều nước trên thế giới và có chứng chỉ sư phạm (TESOL, CELTA,…). Luôn hiểu rõ ưu khuyết điểm của học viên để có thể hướng dẫn học viên xây dựng khả năng sử dụng tiếng Anh một các tự tin và tốt nhất.
  • Đảm bảo đầu ra trên từng cấp độ. Với lộ trình rõ ràng theo chuẩn Cambrigde.
Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo