NHỮNG GHI CHÚ BẠN CẦN BIẾT

by | Jul 17, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Những ghi chú bạn cần biết cần bỏ vào túi để nâng cao thêm hiểu biết bản thân nhé cùng A+ English tìm hiểu. Kỹ năng ghi chú tốt là rất quan trọng cho sự thành công trong học tập và công việc. Nó giúp bạn hoàn thành bài kiểm tra và bài tập. Tuy vậy có thể bạn chưa biết chắc chắn ghi chú như thế nào là đúng. Để làm được như vậy thì hãy sử dụng các kỹ thuật tóm tắt tối ưu cho văn bản. Hoặc các buổi thuyết trình nói như diễn văn, hội thảo và hội họp.

1. Ghi chú vắn tắt rõ ràng các chi tiết mà bạn sẽ cần nhớ

Ghi lại các chi tiết quan trọng ở trên đầu mỗi trang giấy. Các thông tin quan trọng gồm ngày tháng, thông tin thư mục và số trang. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm những thông tin quan trọng.

Sử dụng ngôn từ của riêng bạn. Viết lại các sự kiện quan trọng, ý tưởng, và các chi tiết bằng ngôn từ riêng của mình. Ghi chú theo ngôn từ của riêng giúp kích thích trí não, giúp bạn hiểu rõ nội dung. Đồng thời, dễ dàng giữ lại thông tin và giảm thiểu tối đa vấn đề đạo văn.

Viết từ khóa thay vì nguyên câu để biểu trưng một cách ngắn gọn và dễ dàng xem lại.

Cách dòng để dễ dàng xem lại. Tạo khoảng trống giữa mỗi hàng phòng khi bạn cần thêm thông tin hay làm rõ luận điểm chưa hiểu. Điều này giúp bạn nhanh chóng định được những thứ liên quan đến các từ khóa và ý nghĩ đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể viết ghi chú bằng tay. Viết ra những gì bạn đọc và nghe để hợp lý hóa, lưu giữ, kết hợp thông tin tốt hơn.

2. Sử dụng phương pháp ghi chú Cornell

Ghi chú bạn cần biết của Cornell. Chia một tờ giấy thành ba phần. Phần gợi ý nhỏ hơn, phần ghi chú rộng hơn và phần tóm tắt ở cuối trang. Sau đó ghi nội dung của bạn trong các cột sau:

Phần ghi chú: Sử dụng phần lớn nhất này để viết ra những ý chính của bài giảng hoặc văn bản.

Phần gợi ý: Sử dụng phần gợi ý nhỏ hơn để tạo câu hỏi để làm rõ ý nghĩa. Từ đó thể hiện sự kết nối và tính liên tục.

Phần tóm tắt: Sau ghi chú xong, sử dụng khoảng trống nhỏ ở cuối trang để tóm tắt những gì bạn đã viết. Nội dung tóm tắt nên gắn gọn, từ 2-4 câu.

Soạn thảo. Khi bạn đọc hay nghe một bài giảng, giữ chú thích của bạn ở dạng tóm tắt. Viết thông tin chung từ góc bên trái của trang. Thụt nhẹ về phía bên phải và thêm các chi tiết, ví dụ bên dưới ý tưởng chung của bạn.

Vẽ bằng sơ đồ tư duy. Vẽ các vòng tròn lớn và viết các chủ đề. Sử dụng các dòng dày hơn để chỉ ra điểm chính. Viết 1-2 từ khóa ngắn gọn để tóm tắt thông tin hỗ trợ cho chủ đề. Cuối cùng, thêm những dòng ngắn hơn để hỗ trợ chi tiết.

3. Lắng nghe hiệu quả để ghi chú

Đến đúng giờ. Đối với các cuộc họp, lớp học, các cuộc hẹn, luôn đến sớm hơn 5 phút trước khi bắt đầu. Việc đến buổi giảng hoặc thuyết trình đúng giờ giúp giảm thiểu rủi ro bỏ lỡ thông tin quan trọng trong giáo dục.

Lưu thông tin theo ngữ cảnh thích hợp. Ghi lại thông tin mà có thể giúp bạn xác định được ghi chú của mình ở đầu trang giấy. Điều này giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào. Đồng thời tạo dựng sự tin cậy ở đối tác, bạn bè hay học sinh của bạn.

Kiểm tra tài liệu hướng dẫn. Trước khi diễn giả bắt đầu, hãy chắc chắn rằng bạn đã ghi lại mọi từ khóa trên bảng. Có tài liệu hướng dẫn trong tay sẽ giảm thiểu rủi ro bỏ lỡ thông tin quan trọng. Từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn những gì người nói đang nói.

Lắng nghe người nói cẩn thận. Hãy là một người lắng nghe tích cực trong lớp học hoặc trong cuộc họp. Tránh những phiền nhiễu như người xung quanh, máy tính của bạn và các tài khoản trên mạng xã hội.

Nghe những từ chuyển tiếp quan trọng. Nhiều từ chuyển tiếp sẽ báo hiệu sự bắt đầu cho một phần ghi chú mới. 

Đọc lại ghi chú của bạn ngay lập tức. Ghi lại những điểm cần làm rõ hoặc bạn không hiểu. Việc này đảm bảo rằng bạn hiểu và có một bản ghi chính xác về bài giảng hoặc cuộc họp.

4. Đọc đúng cách để ghi chú

Đọc lướt toàn bộ văn bản. Trước khi bắt đầu, hãy đọc nhanh toàn bộ văn bản. Đọc lướt qua văn bản có thể giúp bạn tìm ra chủ đề chung. Đồng thời tìm ra được phần phù hợp nhất với câu hỏi và chủ đề của bạn.

Xác định lý do tại sao bạn lại ghi chú trên văn bản. Sau khi đọc, bạn hãy tìm ra mục đích để đọc nó và lý do tại sao bạn cần ghi chú.

Gạch chân hoặc tô sáng những ý chính. Hầu hết các văn bản đều chứa luận cứ và ý tưởng chính với mục đích truyền đạt. Hãy làm nổi bật những ý tưởng giúp bạn nắm được các thông tin quan trọng về văn bản.

Xem lại. Đọc lại ghi chú đó sau vài giờ. Làm rõ bất kỳ từ khóa hoặc ý tưởng nào mà bạn không hiểu. Bạn càng thường xuyên xem lại, bạn càng có thể nhớ chúng nhiều hơn.

Trên đây, những ghi chú bạn cần biết A+ English chia sẽ hy vọng sẽ giúp bạn biết thêm nhiều. Cũng như giúp quá trình làm việc học tập của bạn có sự tiến bộ rõ rệt hơn. Chúc các bạn thành công

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo