NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PHILIPPINES

by | Jun 7, 2021 | 20 QUỐC GIA NÓI TIẾNG ANH

Bạn có biết có khoảng 175 ngôn ngữ được sử dụng ở đất nước Philippines. Trong đó có 171 ngôn ngữ được coi là sống, trong khi bốn phương ngữ của bộ lạc hiện giờ không còn nhiều người sử dụng. Các ngôn ngữ chính thức của đất nước là tiếng Philipin (dựa trên tiếng Tagalog) và tiếng Anh, với tiếng Cebuano và Ilocano cũng phổ biến ở một số vùng.

Tuy nhiên, khi người Philippines tương tác với khách du lịch và người nước ngoài, họ có thể nói tiếng Anh dễ dàng .Vì họ là quốc gia nói tiếng Anh lớn thứ năm sau Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pakistan và U.K. Ngoài ra còn rất nhiều điều thú vị về đất nước này vè kinh tế, văn hóa, chính trị, con người,… Cùng A+ English khám phá qua bài viết Những điều cần biết về Philippines nhé!

1. Vị trí địa lí

Tên gọi chính thức là Cộng hòa Philippines (tiếng Anh: Republic of the Philippines) là một đảo quốc có chủ quyền tại khu vực Đông Nam Á. Philippines là một quần đảo gồm 7.107 đảo, hòn đảo được phân loại phổ biến thành ba vùng địa lý lớn: Luzon, Visayas, và Mindanao. Tổng diện tích bao gồm cả vùng nước nội lục xấp xỉ 300.000 kilômét vuông (115.831 dặm vuông Anh)  là quốc gia rộng lớn thứ 71 trên thế giới.  

Quốc gia có 36.289 kilômét (22.549 dặm) bờ biển, chiều dài bờ biển đứng thứ năm trên thế giới. Nó nằm giữa 116° 40′, và 126° 34′ kinh Đông, 4° 40′ và 21° 10′ vĩ Bắc. Quốc gia bị giới hạn bởi biển Philippines ở phía đông, biển Đông ở phía tây, và biển Celebes ở phía nam. Đảo Borneo nằm ở phía tây nam và đảo Đài Loan nằm ở phía bắc. Quần đảo Maluku và đảo Sulawesi nằm ở phía nam-tây nam và đảo quốc Palau nằm ở phía đông.Thủ đô của Philippines là Manila, còn thành phố đông dân và lớn nhất là Quezon; cả hai thành phố đều thuộc Vùng đô thị Manila.

Link bản đồ

2. Dân số và kinh tế

Dân số:

Với dân số ít nhất là 106,7 triệu.  Philippines là quốc gia đông dân thứ 7 tại châu Á, thứ 2 Đông Nam Á và đứng thứ 12 trên thế giới. Ngoài ra, còn có khoảng 12 triệu người Philippines sống tại hải ngoại, họ tạo thành một trong những cộng đồng lớn và có ảnh hưởng trên thế giới.  Philippines có sự đa dạng về chủng tộc và văn hóa.

Kinh tế:

Nền kinh tế quốc gia của Philippines lớn thứ 36 thế giới, đứng thứ 13 châu Á và đứng thứ năm của khu vực Đông Nam Á, theo ước tính, GDP (danh nghĩa) vào năm 2019 là 356.814 triệu USD (2012 đạt 250.182 triệu USD và 2009 đạt 161.196 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chính của Philippines bao gồm các sản phẩm bán dẫn và điện tử, thiết bị vận tải, hàng may mặc, các sản phẩm đồng, các sản phẩm dầu mỏ, dầu dừa, và quả. Các đối tác thương mại lớn của Philippines bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Hà Lan, Hong Kong, Đức, Đài Loan và Thái Lan. 

Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kinh tế Philippines rơi vào suy thoái, GDP giảm khoảng 8 – 9%, mức giảm mạnh nhất trong lịch sử. Thất bại trong việc kiểm soát Covid-19, các lệnh giới hạn di chuyển và thiếu sự hỗ trợ chính sách có thể khiến Philippines chứng kiến một trong những đà hồi phục chậm nhất trong khu vực

Tại Philippines, người Philippines gốc Hoa là thế lực chi phối nền kinh tế. Họ chỉ chiếm chưa đầy 2% dân số, nhưng chiếm trên 35% kim ngạch thương mại của nước này. Đã có những người Philippines gốc Hoa làm Tổng thống như nữ Tổng thống Corazon Aquino. Thống kê năm 2000 cho thấy người Philippines gốc Hoa sở hữu hơn 50% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Philippines. 

3. Khí hậu 

Philippines có khí hậu nhiệt đới hải dương, thời tiết thường nóng và ẩm. Quốc gia có ba mùa: tag-init hay tag-araw- mùa nóng khô kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5; tag-ulan- mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11; và taglamig -mùa mát khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2. Gió mùa tây nam từ tháng 5 đến tháng 10 còn được gọi là Habagat, gió mùa đông bắc khô từ tháng 11 đến tháng 4 còn được gọi là Amihan. Nhiệt độ thường dao động từ 21 °C70 °F) đến 32 °C (90 °F), tháng mát nhất là tháng 1 và tháng ấm nhất là tháng 5.

Nhiệt độ trung bình năm của Philippines là khoảng 26,6 °C (79,9 °F).

Lượng mưa hàng năm có thể lên đến 5.000 milimet (200 in) ở vùng bờ biển núi non phía đông, song chỉ thấp dưới 1.000 milimet (39 in) tại một số thung lũng được che khuất.

4. Ngôn ngữ

Theo Hiến pháp Philippines 1987, tiếng Filipino và tiếng Anh là những ngôn ngữ chính thức. Tiếng Filipino là phiên bản tiêu chuẩn hóa của tiếng Tagalog. Cả tiếng Filipino và tiếng Anh đều được sử dụng trong chính quyền, giáo dục, xuất bản, truyền thông, và kinh doanh. Hiến pháp yêu cầu rằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ả Rập được xúc tiến trên cơ sở tự nguyện và tùy ý.

Philippin là một quốc gia đa dạng với một số cộng đồng dân tộc và người nhập cư. Hiện tại, 183 ngôn ngữ và phương ngữ được sử dụng trong nước. Trong năm 2019, dân số Philippin ước tính là 108,2 triệu người, trong đó 45 triệu người nói tiếng Philippin.

5. Văn hóa

Xét về văn hóa lễ hội, Philippines là một đất nước sùng đạo Thiên chúa nên những lễ hội diễn ra ở đây đa phần đều gắn với Thiên chúa giáo với thái độ tôn kính và chân thành nhất. Các lễ hội tại philippines: Lễ hội Ati-Atihan. Lễ hội Ati-Atihan được coi là lễ hội mùa xuân lớn nhất, nhiều màu sắc nhất ở Philippines. Các lễ hội đường phố được tổ chức tại thị trấn Lucban, Quezon, Philippines.  Lễ hội Bùn, Lễ hội Sandugo,  Lễ hội Lechon – Lễ hội Heo.

Xếp hàng là một nét văn hóa tốt mà từ lâu đã trở thành một nét đẹp cho tất cả mọi người dân trên thế giới đều phải học tập, hãy luôn tập làm quen và thích nghi ở chính nơi mà mình sinh sống.

Trang phục truyền thống văn hóa Philippines của nam giới là Barong Tagalog có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, áo sơ mi thêu có cổ cao và ống tay dài, chủ yếu là màu trắng và xám, 2 bên sườn có đường xẻ dài từ hông xuống đùi. Phụ nữ cũng mặc áo Barong Tagalog nhưng nó được hồ cứng khá nặng, ống tay trông như hình cánh bướm và đi kèm là một chiếc váy dài.

Đặc trưng văn hóa của Philippines được thể hiện rõ nét trong cách chào hỏi của người dân nơi đây. Khi chào hỏi người trẻ đặt lưng bàn tay của người lớn tuổi hơn lên trán mình, ngay cả chiểu là một cái nhướn mày thôi cũng là một cách chào ở nơi đây rồi.

6. Lịch sử

Các cuộc cách mạng Philippines (1896-1898), là giai đoạn cuối cùng của phong trào giải phóng dân tộc Philippines chống thực dân Tây Ban Nha nhưng là khởi nguồn cho phong trào chống đế quốc Mỹ, kẻ hất cẳng Tây Ban Nha để nô dịch Philippines.

Philippines  ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống lại Tây Ban Nha 1898. Mỹ đánh bại Tây Ban Nha, nhưng từ đây Philippines lại bị thống trị và là thuộc địa của nước Mỹ.

Nhiều cuộc đấu tranh chống Mỹ nổ ra , nhưng không đạt được nhiều kết quả như mong muốn, chỉ dừng lại ở việc các cơ sở hạ tầng, giáo dục được mở rộng do người Mỹ xây dựng.  Năm 1935, quy chế của họ được tăng lên thành một nước trong Khối thịnh vượng chung  của Mỹ, và nhiều kế hoạch được đưa ra nhằm trao lại độc lập cho  Philippines trong thập kỷ sau đó. 

Philippines được  độc lập ngày 4 tháng 7 năm 1946. 

Sau chiến tranh, chế độ dân chủ được phục hồi, cơ sở hạ tầng cải thiện được một phần. Năm 1965, Ferdinand Marcos đã được bầu làm tổng thống. Và vợ là Imelda, ông đã đặt ra nhiều mục tiêu để hiện đại hóa đất nước và kìm hãm các thế lực  đã thống trị Philippines. 

Marcos bị lật đổ vào năm 1986 dưới  cuộc tổng nổi dậy do Cory Aquino dẫn đầu. Vợ của Ninoy ám sát đối thủ của tổng thống. Sự khôi phục nền kinh tế đã trở lại với nền dân chủ chuyển sang chủ nghĩa hoài nghi. Như chính quyền kế tiếp đã bị buộc tội Cronyism tham nhũng. Ngày này sự giàu nghèo ở Philippines phân bố không đồng đều.Một cách lý giải là phần đông người Philippines làm việc ở nước ngoài, gửi tiền về để xây dựng quê hương.

7. Một số nơi nổi tiếng ở Philippines

Đảo Malapascua

Thành phố Manila

Bãi biển  Puerto Galera

Donsol

Bãi biển Boracay

Đảo Entalula, El Nido

Bãi san hô Tubbataha

Ngọn đồi Sôcôla ở tỉnh Bohol

8. Những thành tựu đạt được của Philippines

Gregorio Zara là một nhà khoa học người Philippines được biết đến nhiều nhất. Với tư cách là người phát minh ra điện thoại videophone, thiết bị giao tiếp video điện tử hai chiều đầu tiên, vào năm 1955.

Phát minh ra cánh quạt máy bay bằng gỗ và máy cắt cánh quạt tương ứng (1952)

Giúp thiết kế robot Marex X-10, có thể đi bộ, nói chuyện và phản hồi các lệnh

Phát minh ra buồng hơi, được sử dụng để hình dung các nguyên tố phóng xạ

Cải tiến các phương pháp sản xuất và khai thác năng lượng mặt trời. Bao gồm các thiết kế mới cho máy nước nóng, bếp và pin sử dụng năng lượng mặt trời (những năm 1960)

9. Các trường đại học danh tiếng ở Philippines

Đại học Philippines – Diliman (The University of the Philippines – Diliman) …

Ateneo de Manila (Ateneo de Manila University) …

Đại học Santo Tomas (University of Santo Tomas – UST) …

De La Salle (De La Salle University) …

Trường Đại học San Carlos (University of San Carlos)

Đại học bang Mindanao,

Học viện Công nghệ Iligan (Mindanao State University, Iligan Institute of Technology)

THE PHILIPPINES

Geography

The Republic of the Philippines, officially known as the Republic of the Philippines (English: Republic of the Philippines), is a sovereign island nation in Southeast Asia.

The Philippines is an archipelago of 7,107 islands divided into three major geographic regions: Luzon, Visayas, and Mindanao.  The total land area including inland waters approximately 300,000 square kilometers (115,831 sq mi) is the 71st largest country in the world.

The country has the world’s fifth longest coastline, measuring 36,289 kilometers (22,549 miles). It located between 116° 40′ and 126° 34′ East longitude, and 4° 40′ to 21° 10′ North latitude. The country is bounded to the east by the Philippine Sea, to the west by the South China Sea, and to the south by the Celebes Sea. To the southwest is the island of Borneo, and to the north is the island of Taiwan. To the south-southwest are the Maluku Islands and Sulawesi Island, and to the east is the island nation of Palau.

Manila is the capital of the Philippines, and Quezon is the largest and most populous city; both cities are part of the Manila Metropolitan Area.

Link to the map

Population and economy

Population:

With a population of at least 106.7 million people. The Philippines is Asia’s seventh most populous country, Southeast Asia’s second, and the world’s twelfth. Furthermore, approximately 12 million Filipinos live abroad, constituting one of the world’s largest and most influential communities. The Philippines is a multiracial and cultural melting pot.

Economy:

The Philippine economy has produced an estimated gross domestic product (nominal) of $356.8 billion. Primary exports include semiconductors and electronic products, transport equipment, garments, copper products, petroleum products, coconut oil, and fruits. Major trading partners include the United States, Japan, China, Singapore, South Korea, the Netherlands, Hong Kong, Germany, Taiwan, and Thailand.

The Philippine economy entered a recession in 2020 as a result of the Covid-19 epidemic, with GDP falling by 8-9 percent, the steepest drop in history. Failure to control Covid-19, movement restrictions, and a lack of policy support may result in the Philippines experiencing one of the region’s slowest recoveries.

In the Philippines, Chinese Filipinos are the dominant force in the economy. They make up less than 2% of the population, but account for over 35% of the country’s trade. There have been Chinese Filipinos as Presidents like female President Corazon Aquino. Statistics in 2000 showed that Chinese Filipinos owned more than 50% of the shares on the Philippine stock exchange.

Climate

The Philippines has a tropical maritime climate that is usually hot and humid. There are three seasons: a hot dry season or summer from March to May; a rainy season from June to November; and a cool dry season from December to February. The southwest monsoon lasts from May to October, and the northeast monsoon from November to April. Temperatures usually range from 21 °C (70 °F) to 32 °C (90 °F). The coolest month is January; the warmest is May.

The average yearly temperature is around 26.6 °C (79.9 °F).

Annual rainfall measures as much as 5,000 millimeters (200 in) in the mountainous east coast section but less than 1,000 millimeters (39 in) in some of the sheltered valleys.

Language

Filipino and English are the official languages of the Philippines, according to the 1987 Philippine Constitution. Tagalog has been standardized as Filipino. In government, education, publishing, media, and business, both Filipino and English are used. The Constitution requires that Spanish and Arabic be promoted voluntarily and at the discretion of the government.

The Philippines is a multicultural country with many ethnic and immigrant communities. The country currently has 183 languages and dialects in use. The Philippine population is estimated to be 108.2 million in 2019, with 45 million speaking Filipino.

Culture

In terms of festival culture, the Philippines is a devout Catholic country, so the festivals held here are mostly associated with Christianity and are conducted with the utmost respect and sincerity.

Queuing is a good culture that has long become a beauty for all people around the world to learn, and you should always learn to adapt to where you live.

Traditional Filipino men’s clothing is Barong Tagalog, which originated in Spain, and consists of an embroidered shirt with a high collar and long sleeves, primarily white and gray, and two sides with long slits from the hips to the thigh. Women also wear the Barong Tagalog, but it is stiffened, has butterfly-wing sleeves, and comes with a long skirt.

The greetings of the people here clearly show the cultural characteristics of the Philippines. When greeting a young person, the back of an elder’s hand is placed on his forehead, and even a raised eyebrow is considered a greeting here.

History

The Philippine Revolution (1896-1898) was the culmination of the Philippine national liberation movement against Spanish colonialists, but it also marked the beginning of the movement against American imperialists, who ousted Spain in order to enslave Filipinos.

In 1898, the Philippines backed the United States in its war against Spain. America triumphed over Spain, but from here the Philippines was dominated and colonized by the United States. 

Many conflicts erupted against the United States. But they failed to produce the desired results, instead focusing on the expanded infrastructure and education built by Americans. Their status was elevated to that of a country in the American Commonwealth in 1935. And plans were made to grant the Philippines independence over the next decade.

On July 4, 1946, the Philippines declared independence. Democracy was restored after the war, and infrastructure was partially improved. Ferdinand Marcos was elected president in 1965, and his wife, Imelda, established a number of goals to modernize the country and contain the forces that had previously dominated the Philippines.

Marcos was deposed in 1986 during a general uprising led by Cory Aquino, Ninoy’s wife who assassinated a presidential rival. The economic recovery has returned to democracy, but skepticism has set in as the next administration is accused of corrupt cronyism.Today, wealth in the Philippines is unequally distributed; one explanation is that the majority of Filipinos work abroad and send money home to build their homeland.

Some of famous places in Philippines

Malapascua Island

Manila City

Puerto Galera Beach

Donsol

Boracay Beach

Entalula Island, El Nido

Tubbataha Reef 

Chocolate Hills

Outstanding achievements

In 1955, Gregorio Zara, a Filipino scientist, invented the videophone, the first two-way electronic video communication device. 

The wooden airplane propeller was invented, as was the propeller cutter (1952)

 Assist in the creation of the Marex X-10 robot, which can walk, talk, and respond to commands. 

The vapor chamber is used to visualize radioactive elements.

Improved methods of producing and extracting solar energy, including new designs for solar water heaters, stoves, and batteries (1960s)

The Philippines’s Reputable Universities

The University of the Philippines – Diliman

Ateneo de Manila University

University of Santo Tomas – UST

De La Salle University

University of San Carlos

Mindanao State University, Iligan Institute of Technology

Silliman University

University of the Philippines Manila

Qua những điều cần biết về Philippines, A+ English mong có thể giúp các bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích về quốc gia này

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo