NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỨC

by | Jun 8, 2021 | 20 QUỐC GIA NÓI TIẾNG ANH

Germany hay còn gọi là nước Đức, một đất nước xinh đẹp nằm ngay trung tâm của Châu Âu. Nó mang một vẻ đẹp đầy cổ kính, yên bình với nền văn hóa lâu đời của nhân loại. Cũng như là một trong những đất nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Không chỉ có thế nước Đức còn có những điều thú vị mà đang chờ bạn tìm kiếm. Cùng A+ English khám phá đất nước này qua bài viết Những điều cần biết về Đức này nhé!

1. Vị trí địa lí

Đức, tên chính thức là Cộng hòa Liên bang Đức. Là một nước cộng hòa dân chủ tự do và nghị viện liên bang tại vùng Trung Âu. Nước Đức là một liên bang bao gồm 16 bang

Nước này nằm ở Tây và Trung Âu, giáp với Đan Mạch ở phía bắc. Giáp Ba Lan và Cộng hòa Séc ở phía đông. Giáp Áo và Thụy Sĩ ở phía nam, Pháp và Luxembourg ở tây nam. Và giáp Bỉ và Hà Lan ở tây bắc. 

Hầu như nằm giữa 47° và 55° vĩ Bắc (đỉnh của Sylt nằm ở phía bắc 55°), và từ 5° đến 16° kinh Đông.

Diện tích là 357.021 km2 (137.847 dặm vuông Anh). Trong đó gồm 349.223 km2 (134.836 dặm vuông Anh) diện tích mặt đất và 7.798 km2 (3.011 dặm vuông Anh) mặt nước. Đức là quốc gia có diện tích lớn thứ 7 tại châu Âu và lớn thứ 62 trên thế giới.

Đức có biên giới với 9 quốc gia châu Âu, chỉ xếp thứ hai sau Nga. Đan Mạch ở phía bắc, Ba Lan và Cộng hòa Séc ở phía đông. Áo và Thụy Sĩ ở phía nam, Pháp ở phía tây nam và Bỉ, Luxembourg và Hà Lan ở phía tây.

Thủ đô: Berlin

Các thành phố lớn khác gồm có Hamburg, München, Köln, Frankfurt, Stuttgart và Düsseldorf.

Link bản đồ

2. Dân số

Dân số hiện tại của Đức là 83.889.739 người (28/05/2021) theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc. Là quốc gia đông dân thứ hai ở Châu Âu (sau Nga). Đức là quốc gia có số lượng người nhập cư cao thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, theo số liệu năm 2014. Dân số Đức hiện chiếm 1,07% dân số thế giới. Đức đang đứng thứ 19 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ.  Mật độ dân số của Đức là 241 người/km2. Với tổng diện tích đất là 348.520 km2, 77,45% dân số sống ở thành thị (64.893.179 người vào năm 2019).  Độ tuổi trung bình ở Đức là 45,8 tuổi.

3. Kinh tế

Đức vốn không có nhiều tài nguyên thiên nhiên. Cho nên nền kinh tế của nước này chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp và dịch vụ. Phần lớn diện tích nước Đức được dùng cho nông nghiệp. Nhưng chỉ có 2% – 3% dân số Đức làm việc trong ngành này. Với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hơn 3.824 tỷ USD (2015)

Đức có nền kinh tế thị trường, với lực lượng lao động trình độ cao, vốn tư bản lớn. Với mức độ tham nhũng thấp, và mức độ sáng tạo cao. Đây là nước xuất khẩu hàng hóa lớn thứ ba trên thế giới. Và có nền kinh tế quốc dân lớn nhất tại châu Âu, đứng thứ tư trên thế giới theo GDP danh nghĩa .Và thứ năm theo sức mua tương đương.

Các ngành

Khu vực dịch vụ đóng góp khoảng 71% cho tổng GDP (bao gồm công nghệ thông tin), công nghiệp 28%, và nông nghiệp 1%. Tỷ lệ thất nghiệp do Eurostat công bố đạt 4,7% trong tháng 1 năm 2015. Là mức thấp nhất trong toàn bộ 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu. Với mức 7,1%, Đức cũng có tỷ lệ thất nghiệp thanh niên thấp nhất trong toàn bộ 28 quốc gia thành viên EU. Theo OECD Đức nằm trong các quốc gia có mức năng suất lao động cao nhất trên thế giới.

Đức là quê hương của ô tô hiện đại. Ngành công nghiệp ô tô tại Đức được nhìn nhận là nằm vào hàng cạnh tranh và cải tiến nhất trên thế giới và đứng thứ tư về sản lượng. Mười mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Đức là xe cộ, máy móc, hóa chất, sản phẩm điện tử, thiết bị điện, dược phẩm, thiết bị vận chuyển, kim loại thường, sản phẩm thực phẩm, cao su và chất dẻo (2015

4.Khí hậu

Khí hậu ở Đức là kiểu khí hậu ôn đới , cũng là kiểu khí hậu  điển hình cho Trung Âu. Nó tạo thành một sự chuyển tiếp giữa khí hậu biển Tây Âu và khí hậu lục địa Đông Âu. Tuy nhiên, do sự mở rộng về phía đông-tây và sự mở rộng đáng kể về phía nam-bắc cũng như nhiều dãy núi thấp, có sự khác biệt đáng kể về khí hậu khu vực . Phần lớn nước Đức nằm trong khu vực khí hậu mát mẻ và ôn đới. Trong đó gió tây ẩm ướt chiếm ưu thế.

5. Ngôn ngữ

Tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức và chiếm ưu thế tại Đức. Đây là một trong 24 ngôn ngữ chính thức và công việc của Liên minh châu Âu .Và là một trong ba ngôn ngữ công việc của Ủy ban châu Âu. Tiếng Đức là ngôn ngữ thứ nhất được nói phổ biến nhất trong Liên minh châu Âu. Với khoảng 100 triệu người bản ngữ.

Các ngôn ngữ nhập cư được sử dụng phổ biến nhất là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Kurd, tiếng Ba Lan, các ngôn ngữ Balkan, tiếng Anh và tiếng Nga. Người Đức có đặc trưng là đa ngôn ngữ: 67% công dân Đức cho biết có thể giao thiệp bằng ít nhất một ngoại ngữ và 27% bằng ít nhất hai ngoại ngữ. Trong đó có đến 56% dân số ở Đức nói tiếng Anh.

Sự phổ biến ngày càng tăng khi nó dần trở thành ngôn ngữ chính thức trong kinh doanh. Dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp Đức chấp nhận tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Mặc dù tiếng Anh từ lâu đã được dạy như ngôn ngữ thứ hai ở hầu hết các trường học. Nhưng tầm quan trọng của nó đối với những người trẻ tuổi đã vượt qua tiếng Pháp trong thời gian gần đây. Ngoài ra, một lượng lớn người nói tiếng Anh. Và các doanh nghiệp từ Ireland, Anh, Úc và Mỹ hiện đang cư trú tại Đức.

6. Văn hóa

Đức quan niệm rằng người lịch sự bao giờ cũng đến đúng giờ. Cả các sếp cũng vậy. Nếu chủ ý đến muộn để thể hiện cấp bậc của mình thì sẽ phản tác dụng.

Đức là một trong những quốc gia đi đầu về tỷ lệ người dân đọc sách .Với khoảng 44,6% người dân đọc ít nhất một cuốn sách một tuần và 58,3% người dân mua ít nhất một cuốn sách một năm.

Lễ hội

Đức là quốc gia tổ chức nhiều lễ hội âm nhạc với màu sắc đa dạng hơn. “Rock am Ring” là sự kiện âm nhạc lớn nhất tại Đức. Quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước: Beethoven, Brahms, Schubert, Handel… đều là người Đức. 

Ẩm thực

Người Đức uống rất nhiều bia, ăn xúc xích và làm nhiều loại bánh mì có hương vị khác nhau. Theo ước tính, trung bình một người dân Đức tiêu thụ khoảng 140 lít bia một năm. Đây là mức tiêu thụ bia lớn thứ hai ở châu Âu, chỉ sau Công hòa Czech.

Từ khi chiến thắng quân Phổ vào năm 1886. Thì hình ảnh con đại bàng đã trở thành biểu tượng của nước Đức cho đến bây giờ. Bạn có thể thấy rất rõ hình ảnh này trên logo của đội tuyển bóng đá quốc gia Đức. 

Ở Đức, số người theo đạo Kitô chiếm khoảng 65-70%, trong đó 29% là người Công giáo. Ngoài ra, những người theo đạo Hồi chiếm khoảng 4,4% và 36% còn lại là những người không theo tôn giáo nào.

7.Lịch sử

Sau khi bị bại trận trong Thế chiến thứ 2, nước Đức bị 4 nước đồng minh thắng trận chia thành 4 phần chiếm đóng. Phía Tây Đức bị quân đội của Mỹ, Pháp và Anh chiếm đóng. Phía Đông Đức bị quân đội của Liên Xô chiếm đóng.

Thủ đô Berlin là một trường hợp đặc biệt. Thủ đô cũng bị chia làm 4 phần. Tây Berlin do Mỹ, Anh và Pháp kiểm soát. Đông Berlin do Liên Xô kiểm soát. Kết quả là dưới sự ảnh hưởng của các nước đang chiếm đóng tại Đức. Vào năm 1949 đã có 2 nước Đức được thành lập. 

Mùa Hè 1989 dòng người dân Đông Đức bỏ chạy khỏi đất nước tăng lên đột ngột khi Hungari mở cửa biên giới với Áo. 

Lãnh đạo Chính phủ do không thống nhất được đường lối nên ngày 18.10.1989 Chủ tịch nhà nước Erich Honecker đã từ chức. Trước sức ép ngày càng tăng mạnh của nhân dân, ngày 7.9.1989 Chính phủ CHDC Đức thoái vị. Hai ngày sau đó bức tường ngăn cách Berlin sụp đổ. Hàng nghìn người dân Đông Đức đã vui mừng tràn qua biên giới Berlin sang phía Tây Berlin.

Ngày 31.08.1990 hai nước CHDC Đức và CHLB Đức đã ký Hiệp định Thống nhất

Vào ngày 3.10.1990 sự thống nhất nước Đức đã được tiến hành trọn vẹn, chấm dứt sự chia cắt nước Đức trong suốt 41 năm. Ngày 3.10 được chọn là ngày Quốc khánh của nước Đức thống nhất.

8. Một số nơi nổi tiếng ở Đức

Cổng Brandenburg. 

Nhà thờ lớn Cologne

Rừng Đen

Lâu đài Neuschwanstein. 

Miniatur Wunderland và cảng Hamburg

Thung lũng sông Rhein

Đảo bảo tàng ở Berlin

Bamberg và Bürgerstadt

9. Những thành tựu đạt được

Vào năm 1880, Diesel thiết kế và xây dựng một nhà máy làm đá và đông lạnh hiện đại.

Thiết bị có tên Bunsen Burner thường được sử dụng phổ biến trong phòng thí nghiệm để đốt nóng hoặc khử trùng vật dụng vào năm  1852.

Năm 1931, nhà vật lý người Đức Ernst Ruska và kỹ sư điện Max Knoll đã tạo ra mẫu kính hiển vi điện tử đầu tiên.

Băng ghi âm từ là một trong phát minh quan trọng do người Đức sáng tạo ra. Băng ghi âm là thành quả sáng tạo của nhà phát minh người Đức/Mỹ có tên Fritz Pflaumer vào năm 1928. Dựa trên cuộn băng giấy có phủ thêm lớp bột oxit sắt (Fe2O3).

Năm 1913, ngay trước Thế chiến I, Harry Brearley  đã sáng chế ra một loại thép đặc biệt. Nó có khả năng chịu mài mòn cao bằng việc giảm hàm lượng cacbon xuống . Và cho crom vào trong thành phần thép (0.24% C và 12.8% Cr).

Năm 1987, các nhà khoa học tại Đức đã sản xuất ra Aspirin dạng nhỏ màu trắng. Để chữa bệnh nhức đầu hoặc là cảm cúm trên thế giới

Chiếc xe hơi hiện đại đầu tiên được chế tạo bởi Carl Benz vào năm 1886.Và các nhà sản xuất ô tô Đức như Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes-Benz và Porsche là một trong những thương hiệu xe hơi tốt nhất trên thế giới.

10. Các trường Đại Học danh tiếng ở Đức

Đại học Ludwig Maximilian Munich (LMU Munich – hạng 34 thế giới),Đại học Kỹ thuật Munich (hạng 41 thế giới),Đại học Heidelberg (hạng 45 thế giới),Đại học Humboldt Berlin (hạng 62 thế giới),Đại học RWTH Aachen (hạng 79 thế giới)

GERMANY

Geography

Germany, officially the Federal Republic of Germany, is a country in Central Euro. It is a federal parliamentary and free democratic republic in Central Europe, officially known as the Federal Republic of Germany. Germany is a federation of sixteen states.

Country is located in Western and Central Europe, bordered to the north by Denmark, to the east by Poland and the Czech Republic, to the south by Austria and Switzerland, to the southwest by France and Luxembourg, and to the northwest by Belgium and the Netherlands.

It is mostly located between 47° and 55° N latitude (the tip of Sylt is north of 55°) and 5° to 16° E latitude.

The total area is 357,021 square kilometers (137,847 square miles), with a land area of 349,223 square kilometers (134,836 square miles) and a water area of 7,798 square kilometers (3,011 square miles). Germany is the seventh-largest country in Europe and the 62nd-largest in the world in terms of land area.

Germany has 9 European countries on its borders, second only to Russia: Denmark to the north, Poland and the Czech Republic to the east, Austria and Switzerland to the south, France to the southwest and Belgium, Luxembourg and the Netherlands to the west.

Capital: Berlin 

The big cities include Hamburg, Munich, Cologne, Frankfurt, Stuttgart and Düsseldorf. 

Link to the map

Population

According to the most recent United Nations figures, Germany’s current population is 83,889,739 (May 28, 2021), making it the second most populous country in Europe (after Russia). According to 2014 data, Germany has the world’s second highest number of immigrants, trailing only the United States.

Germany’s population is currently 1.07 percent of the world’s population.

Germany is ranked 19th in the world by population of countries and territories.

Germany has a population density of 241 people per square kilometer. With a total land area of 348,520 square kilometers, urban areas house 77.45 percent of the population (64.893,179 people in 2019).

In Germany, the average age is 45.8 years.

Economy

Because Germany lacks natural resources, its economy is primarily based on industry and services. Agriculture occupies the majority of Germany’s land area, but only about 2% to 3% of the German workforce is employed in this industry. With a GDP of over 3,824 billion USD (2015)

Germany has a market economy with a highly skilled labor force, a large capital stock, low levels of corruption, and high levels of innovation. It is the world’s third largest commodity exporter and has the largest national economy in Europe, ranking fourth in terms of nominal GDP and fifth in terms of purchasing power parity. 

The service sector accounts for roughly 71% of total GDP (including information technology), industry 28%, and agriculture 1%. Eurostat reported that the unemployment rate in January 2015 was 4.7 percent, the lowest among the European Union’s 28 member states. Germany has an unemployment rate of 7.1 percent as well. the shortest youth in the EU’s 28 member states According to the OECD, Germany is one of the world’s most productive countries.

Germany is the birthplace of the modern automobile; the German automotive industry is regarded as one of the most competitive and innovative in the world, ranking fourth in terms of output. Vehicles, machinery, chemicals, electronic products, electrical equipment, pharmaceuticals, transportation equipment, common metals, food products, rubber, and plastics are Germany’s top ten exports. (2015)

Climate

Germany has a temperate climate, which is typical of Central Europe. It serves as a transition zone between Western Europe’s marine climate and Eastern Europe’s continental climate. However, there are significant regional differences in climate due to the east-west expansion and the significant south-northwest extension, as well as many low mountain ranges. Much of Germany has a cool and temperate climate, with wet westerly winds dominating.

Language

German is Germany’s official and dominant language. It is one of the European Union’s 24 official and working languages, as well as one of the European Commission’s three working languages. With approximately 100 million native speakers, German is the most widely spoken first language in the European Union.

Turkish, Kurdish, Polish, Balkan languages, English, and Russian are the most commonly spoken immigrant languages. Germans are known for their multilingualism: 67 percent of German citizens can communicate in at least one foreign language, and 27 percent can communicate in at least two. In Germany, English is spoken by 56 percent of the population.

Its popularity is growing as it becomes the official language of business. As a result, many German businesses accept English as their primary language. Although English has long been taught as a second language in most schools, its importance for young people has recently surpassed French. Furthermore, a large number of English speakers and businesses from Ireland, the United Kingdom, Australia, and the United States currently reside in Germany.

Culture

Germans believe that courteous people are always on time. The bosses are as well. It will backfire if you arrive late on purpose to demonstrate your rank.

Germany is one of the leading countries in terms of the percentage of people who read books. With approximately 44.6 percent reading at least one book per week and 58.3 percent purchasing at least one book per year.1

Germany is a country that hosts numerous music festivals with a wide range of colors. “Rock am Ring” is Germany’s largest music event, bringing together many famous artists from both home and abroad: Beethoven, Brahms, Schubert, Handel, and others are all German.

Germans consume a lot of beer, eat a lot of sausages, and bake a variety of flavored breads. The average German consumes approximately 140 liters of beer per year. After the Czech Republic, this country has the second highest beer consumption in Europe.

Since the victory over Prussia in 1886, the eagle has served as Germany’s symbol until today. This image can be seen clearly on the German national football team’s logo.

In Germany, Christians account for 65-70 percent of the population, with Catholics accounting for 29 percent. Furthermore, Muslims account for approximately 4.4 percent of the population, with the remaining 36 percent being non-Muslims.

History

After being defeated in World War II, Germany was occupied and divided into four parts by four victorious Allies. American, French, and British troops occupied West Germany. Soviet troops occupied East Germany.

Berlin is an exception. The capital is also divided into four sections. The United States, the United Kingdom, and France control West Berlin. The Soviet Union ruled over East Berlin. As a result of the occupying countries’ influence in Germany, two Germanys were established in 1949.

When Hungary opened its border with Austria in the summer of 1989. The flow of East Germans fleeing the country increased dramatically. Because government leaders couldn’t agree on a course of action, State President Erich Honecker resigned on October 18, 1989. The GDR government abdicated on September 9, 1989, in response to mounting public pressure. Two days later, the Berlin Wall came tumbling down. Hundreds of thousands of East Germans joyfully spilled over the Berlin border into West Berlin.

The German Democratic Republic and the Federal Republic of Germany signed the Agreement of Unification on August 31, 1990.

German reunification was completed on October 3, 1990, bringing an end to Germany’s 41-year division. 

The third of October has been designated as Germany’s National Day of Unification.

Some of famous places in Germany

Brandenburg Gate.

Cologne Cathedral. …

Black Forest. …

Neuschwanstein Castle. …

Miniatur Wunderland and the port of Hamburg. …

Rhein River valley. …

Museum Island in Berlin. …

Bamberg and Bürgerstadt.

Outstanding achievements

Diesel designed and built a modern ice and freezing plant in 1880.

In 1852, a device known as the Bunsen Burner was widely used in laboratories to heat or sterilize objects.

The first prototype electron microscope was created in 1931 by German physicist Ernst Ruska and electrical engineer Max Knoll.

One of the most important inventions made by the Germans is the magnetic tape recorder. In 1928, a German/American inventor named Fritz Pflaumer invented the recording tape. Which was based on a paper tape coated with iron oxide powder (Fe2O3).

Harry Brearley invented a special steel with high wear resistance in 1913, just before World War I, by reducing the carbon content and adding chromium to the steel composition (0.24 percent C and 12.8 percent Cr).

In 1987, scientists in Germany developed a small white aspirin that was used to treat headaches and colds all over the world.

Carl Benz built the first modern car in 1886, and German car manufacturers such as Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes-Benz, and Porsche are among the best car brands in the world.

The philippines’s Reputable Universities

 Ludwig Maximilian University of Munich (LMU Munich – 34th in the world)

Technical University of Munich (41st in the world) 

Heidelberg University (in 45th in the world)

Humboldt University in Berlin (62nd in the world)

RWTH Aachen  University (ranked 79th in the world)

Qua những điều cần biết về Đức, A+ English mong có thể giúp các bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích về quốc gia này

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo