NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PAKISTAN

by | Jun 8, 2021 | 20 QUỐC GIA NÓI TIẾNG ANH

Khi lần đầu tiên nhắc đến du lịch Pakistan, nhiều người sẽ nghĩ về một nơi với những tin tức truyền thông bất ổn chính trị, vũ trang và sự tàn phá? Đừng vội phủ định sự tươi đẹp của Pakistan chỉ vì những hậu họa của chiến tranh trước kia.

Đất nước này không chỉ mang đến cho bạn sự ngạc nhiên về vẻ đẹp thiên tạo mà còn là cả sự giác ngộ về cuộc sống, về con người.Cùng A+ English khám phá về những điều cần biết về Pakistan để hiểu rõ hơn về đất nước này nhé!

1. Vị trí địa lí

Pakistan tên chính thức Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, là một quốc gia ở Nam Á.

Pakistan có bờ biển dài 1,046 km (650 mi) dọc theo Biển Ả Rập và Vịnh Oman ở phía nam; phía tây giáp Afghanistan và Iran; phía đông giáp Ấn Độ; cực đông bắc giáp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tajikistan cũng nằm rất gần với Pakistan nhưng bị ngăn cách bởi Hành lang Wakhan hẹp. Vì thế, nước này nằm trên ngã tư đường giữa Nam Á, Trung Á và Trung Đông.

Pakistan có diện tích 881,640 km² (340,403 dặm vuông), xấp xỉ bằng diện tích của Pháp và Anh. Các vùng phía đông nước này nằm trên đĩa kiến tạo Ấn Độ và các vùng tây và bắc trên cao nguyên Iran và lục địa Á Âu.

Các cao nguyên phía bắc và phía tây Pakistan gồm các dãy núi Karakoram và Pamir cao ngất, gồm cả một số những đỉnh cao nhất thế giới, như K2 (28,250 ft; 8,611 m) và Nanga Parbat (26,660 ft; 8,126 m).

 Cao nguyên Balochistan nằm ở phía tây, và sa mạc Thar và một sự mở rộng của các đồng bằng bồi đắp, Punjab và Sind, nằm ở phía đông. Sông Indus dài 1,609 km (1,000 dặm) và các phụ lưu của nó chảy xuyên qua đất nước từ vùng Kashmir vào Biển Ả Rập.

Thủ đô:  Islamabad

Link bản đồ

2. Dân số

Hiện tại dân số của Pakistan là 224.838.395 người vào ngày 31/05/2021 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc. Dân số Pakistan hiện chiếm 2,86% dân số thế giới. Pakistan đang đứng thứ 5 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ. Mật độ dân số của Pakistan là 292 người/km2. Với tổng diện tích đất là 770.998 km2. 37,17% dân số sống ở thành thị (82.094.635 người vào năm 2019). Dân số Pakistan là 222598802 người Pakistan hiện chiếm 2.62 % số người trên thế giới với tổng diện tích 770998 km vuông.

3. Kinh tế

Tăng trưởng GDP bền vững trong giai đoạn giữa những năm 2000 với tỷ lệ 7%. Tính đến năm 2016, GDP của Pakistan đạt 271.050 USD, đứng thứ 43 thế giới và đứng thứ 16 châu Á.

Nông nghiệp hiện nay chỉ chiếm khoảng 20% GDP, trong khi lĩnh vực dịch vụ chiếm 53% GDP.  Các khoản đầu tư nước ngoài lớn đã được rót vào nhiều lĩnh vực gồm cả viễn thông, bất động sản và năng lượng. Các ngành công nghiệp quan trọng khác gồm đồ trang sức và dệt may (chiếm gần 60% xuất khẩu), chế biến thực phẩm, sản xuất hoá chất, và các ngành công nghiệp sắt và thép.  Xuất khẩu của Pakistan năm 2008 đạt giá trị $20.62 tỷ (USD). Pakistan là một nước phát triển nhanh.

4. Khí hậu

Pakistan có bốn mùa: một mùa đông lạnh và khô từ tháng 12 đến tháng 2; một mùa xuân nóng và khô từ tháng 3 đến tháng 5; mùa hè nhiều mưa, hay giai đoạn gió mùa tây nam, từ tháng 6 đến tháng 9; và giai đoạn gió mùa rút đi từ tháng 10 đến tháng 11. Sự bắt đầu và quá trình của các mùa này hơi khác biệt tuỳ theo địa điểm. Lượng mưa có thể khác biệt rất nhiều tùy theo năm, và những mô hình kế lụt và hạn hán kế tiếp nhau cũng không hiếm thấy.

5. Ngôn ngữ 

Pakistan được mệnh danh là đất nước đa ngôn ngữ theo thống kê hơn 60 tiếng được nói tại đây. Phân chia theo từng khu vực tiếng nói được sử dụng khác nhau.

Tuy nhiên tiếng Anh được đa số người dân nói, khoảng 49% người Pakistan nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Tiếng Anh và Urdu là ngôn ngữ chính thức của Pakistan và được sử dụng trong thương mại, chính phủ và các hợp đồng pháp lý trong khi tiếng Urdu là ngôn ngữ quốc gia.

Punjabi là ngôn ngữ cấp tỉnh của Punjab. Tiếng Pashto là ngôn ngữ cấp tỉnh của NWFP. Tiếng Sindh là ngôn ngữ cấp tỉnh của Sindh và tiếng Baloch là ngôn ngữ cấp tỉnh của Balochistan.

6. Lịch sử

Pakistan chịu ảnh hưởng từ nhiều nền Phật giáo khác nhau qua nhiều thế kỷ, phật giáo cổ xưa của Taxila, và Takht-i-Bahi, tượng đài Hồi giáo Sindhi của thế kỷ 14 ở Thatta và di tích Mughal thế kỷ 17 của thành phố Lahore.

Trong nửa đầu thế kỷ 19, khu vực này đã bị Công ty Đông Ấn chiếm đoạt.  Sau năm 1857, hơn 90 năm cai trị trực tiếp của Anh và kết thúc bằng việc thành lập Pakistan năm 1947. Thông qua những nỗ lực của nhà thơ quốc gia tương lai Allama Iqbal và người sáng lập Pakistan, Muhammad Ali Jinnah. Pakistan đã trải qua cả các chính phủ dân sự và quân sự, dẫn đến thời kỳ tăng trưởng kinh tế và quân sự đáng kể cũng như những bất ổn. Các sự kiện có ý nghĩa trong thời gian sau đó là Chiến tranh giải phóng Bangladesh, năm 1971, với việc Đông Pakistan trở thành quốc gia mới Bangladesh.

7. Văn hoá

Người dân Pakistan thích làm và  thưởng thức âm nhạc. Pakistan là nơi sinh ra nhiều ca sĩ huyền thoại, như Nusrat Fateh Ali Khan và các nhà thơ như Faiz Ahmed Faiz. Các nhạc sĩ đương đại cũng chơi với các phong cách hiện đại và phát triển sự hợp nhất trong ngôn ngữ Urdu, blues, funk, rock và jazz.

Nghề thủ công tại Pakistan rất phát triển bao gồm rất nhiều kiểu dáng, chất liệu và tính thẩm mỹ. đặc biệt là đồ gốm màu xanh, đặc trưng của Sindh và Multan, được yêu thích trên toàn thế giới.

Thể thao cực kì được yêu thích tại đất nước Pakistan. Bóng chày là môn được yêu thích nhất ngoài ra các môn thể thao như khúc côn cầu, quần vợt, cầu lông cũng được chơi rộng rãi và đánh giá cao.

Ẩm thực đặc trưng cho từng vùng. Tuy thuộc khu vực Nam Á, nhưng ẩm thực Pakistan gần với Âu-Mỹ. Họ không dùng đũa khi ăn, mà dùng dao/thìa/dĩa. Tất cả thức ăn đong vào một đĩa to. 

Đời sống tâm linh ở Pakistan được đề cao, Pakistan có Quốc đạo và Đạo Hồi. 

Chợ một nền văn hóa thị trường vẫn phát triển mạnh ở Pakistan. Có hàng trăm địa điểm chợ ở mọi thành phố và quận. Mỗi thành phố đều có văn hóa độc đáo riêng. Điều thú vị về các chợ địa phương là sự hiểu biết vô hạn của những người chủ cửa hàng

8. Những nơi nổi tiếng ở Pakistan

Vườn Shalimar

Nhà thờ hồi giáo Faisal

Đài tưởng niệm Pakistan

Lăng mộ Muhammad Ali Jinnah

Minar-e-Pakistan

Nhà thờ hồi giáo Wazir Khan

9. Những trường đại học danh tiếng ở Pakistan

National University of Sciences and Technology (NUST)

Quaid-i-Azam University.

Lahore University of Management Sciences (LUMS)

University of Engineering & Technology (UET) Lahore.

University of Karachi.

University of Lahore.

PAKISTAN

Geography

Pakistan is a South Asian country that is officially known as the Islamic Republic of Pakistan.

Pakistan has a 1,046 km (650 mi) coastline along the Arabian Sea and the Gulf of Oman to the south; Afghanistan and Iran to the west; India to the east; and the People’s Republic of China to the northeast. Tajikistan is also very close to Pakistan, but separated by the narrow Wakhan Corridor. As a result, the country is located at the crossroads of South Asia, Central Asia, and the Middle East.

Pakistan has an area of 881,640 km2 (340,403 sq mi), which is roughly the size of France and the United Kingdom. The country’s eastern regions are located on the Indian plate, while the western and northern regions are located on the Iranian plateau and Eurasia.

Pakistan’s northern and western plateaus are home to the towering Karakoram and Pamir mountain ranges, which contain some of the world’s highest peaks, including K2 (28,250 ft; 8,611 m) and Nanga Parbat (26,660 ft; 8,126 m).

To the west is the Balochistan Plateau, and to the east is the Thar Desert and an extension of the accretion plains, Punjab and Sind. The Indus River runs 1,609 kilometers (1,000 miles) through the country from Kashmir to the Arabian Sea.

The capital:  Islamabad

Link to the map

Population

According to the most recent United Nations figures, the current population of Pakistan is 224,838,395 people as of 31 May 2021. Pakistan currently accounts for 2.86 percent of the world’s population. It ranks fifth in the world in terms of population of countries and territories. Pakistan has a population density of 292 people per square kilometer. The country has a total land area of 770,998 km2. Cities are home to 37.17 percent of the population (82,094,635 people in 2019). Pakistan has a population of 222598802. Pakistan has a total area of 770998 square kilometers and currently accounts for 2.62 percent of the world’s population.

Economy

Sustainable GDP growth at a rate of 7% in the mid-2000s. Pakistan’s GDP in 2016 was $271,050, ranking 43rd in the world and 16th in Asia.

Agriculture currently accounts for approximately 20% of GDP, while the service sector accounts for 53% of GDP. Foreign capital has poured into a variety of industries, including telecommunications, real estate, and energy. Jewelry and textiles (which account for nearly 60% of exports), food processing, chemical manufacturing, and the iron and steel industries are also important. In 2008, Pakistan’s exports totaled $20.62 billion (USD). Pakistan is a country that is rapidly developing.

Agriculture employs more than half of the workforce, primarily growing rice and wheat. Cotton exports account for the majority of foreign exchange earnings. The government supports irrigation programs that aim to rehabilitate more than half of arable land that is prone to waterlogging or salinization. Although Pakistan is rich in minerals such as coal, gold, and copper, these resources have yet to be utilized. Food processing, textile and consumer goods production are the main industries. Electricity production reached 59,262 billion kWh, with hydropower accounting for 36.31 percent, consuming 55,114 billion kWh.

Climate

Pakistan has four seasons: a cold and dry winter from December to February; a hot and dry spring from March to May; rainy summer, or southwest monsoon period, from June to September; and the retreating monsoon period from October to November. The onset and duration of these seasons differ slightly depending on location. Precipitation can vary greatly from year to year, and it is not uncommon for floods and droughts to occur in succession.

History

Over the centuries, Pakistan has been influenced by various Buddhist cultures, including Taxila’s ancient Buddhism and Takht-i-Bahi, a 14th-century Muslim Sindhi monument in Thatta and the city’s 17th-century Mughal monument. Lahore Street is a street in Lahore, Pakistan.

The East India Company expropriated the area in the first half of the nineteenth century. Following 1857, more than 90 years of direct British rule came to an end with the establishment of Pakistan in 1947. Because of the efforts of future national poet Allama Iqbal and Pakistan’s founder, Muhammad Ali Jinnah. Pakistan has had both civilian and military governments, which has resulted in periods of significant economic and military growth as well as instability. The Bangladesh Liberation War of 1971 was a watershed moment in the country’s history, with East Pakistan becoming the new nation of Bangladesh.

Culture

Pakistanis enjoy making and listening to music. Many legendary singers, such as Nusrat Fateh Ali Khan, and poets, such as Faiz Ahmed Faiz, were born in Pakistan. Contemporary musicians also experiment with new styles and create fusions in Urdu, blues, funk, rock, and jazz.

Pakistani craftsmanship is highly developed, encompassing a wide range of styles, materials, and aesthetics. The blue pottery of Sindh and Multan, in particular, is well-known throughout the world.

In Pakistan, sports are extremely popular. Baseball is the most popular sport, but other sports such as hockey, tennis, and badminton are also popular.

Each region has its own cuisine. Despite being in the South Asian region, PAKISTAN cuisine is similar to that of the United States. They eat with a knife/spoon/fork rather than chopsticks. All of the food is placed on a large plate.

Pakistan places a high value on spiritual life; the country has a state religion as well as Islam.

Market culture still thrives in Pakistan. There are hundreds of market places in every city and county. Each city has its own unique culture. The interesting thing about local markets is the limitless understanding of the shopkeepers

Pakistan’s Reputable Universities 

National University of Sciences and Technology (NUST)

Quaid-i-Azam University.

Lahore University of Management Sciences (LUMS)

University of Engineering & Technology (UET) Lahore.

University of Karachi.

University of Lahore.

Qua những điều cần biết về Pakistan, A+ English mong có thể giúp các bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích về quốc gia này

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo