10 SAI LẦM CỦA CHA MẸ CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH

by | Jul 10, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Những sai lầm của cha mẹ khi cho trẻ học tiếng anh. Cùng A+ English tìm hiểu những sai lầm sau đây nhé. Nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con học tiếng Anh. Tuy vậy, trong hành trình ấy, không ít cha mẹ đã mắc phải những sai lầm cơ bản dưới đây.

1. Cho trẻ học Tiếng Anh quá muộn

Cha mẹ không cho con học tiếng Anh sớm vì sợ trẻ lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ khác nhau. Thực tế, học tiếng Anh quá muộn làm hạn chế khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới của con. Nghiên cứu cho thấy,tiếng anh cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ tốt nhất.

2. Cho trẻ học tiếng Anh không thường xuyên

Muốn học tốt ngoại ngữ cần được luyện tập thường xuyên và tiếp xúc nhiều với tiếng Anh. Vậy nên, cha mẹ cần tránh ép con học vẹt trong vài ba tháng mùa hè, sau đó bỏ dở. Bởi điều này chỉ khiến con sợ hãi tiếng Anh và sau này nhanh chóng lãng quên kiến thức.

3. Phương pháp dạy cứng nhắc

Học ngoại ngữ không nhất thiết phải có sách vở hay bàn học, vì dễ gây ra sự nhàm chán. Những đứa trẻ hiếu động cần tiếp thu tiếng Anh qua nhiều phương tiện khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến như phim ảnh, trò chơi hay âm nhạc. 

4. Quá tập trung vào ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Anh khá phức tạp để có thể nhớ và sử dụng một cách có hệ thống.

Và nó không phải thứ cần ưu tiên trong giai đoạn đầu trẻ học tiếng Anh. Khi bắt đầu, con cần thông thạo các kỹ năng tiếp nhận như nghe, đọc trước khi chuyển sang viết. Tương tự tiếng việt, chúng ta cũng cần học nghe, tập đọc, luyện nói trước rồi mới học văn sau. 

5. Dịch nghĩa từng từ

Một lỗi cơ bản mà cha mẹ hay mắc phải là dịch nghĩa từng từ ra tiếng Việt cho con. Điều này làm hạn chế khả năng tư duy và nhận thức bằng tiếng Anh của trẻ. Thay vì dịch từng từ kiểu: “book là quyển sách”, hãy để trẻ tự hiểu chúng bằng khái niệm nhé.

6. Vốn từ vựng xa vời

Nhiều cha mẹ bắt đầu dạy con với những từ ngữ khó, hoặc mang tính chuyên ngành. Điều đó khiến trẻ khó hiểu và nhanh chán. Hãy gắn liền việc học tiếng Anh với từ đơn giản, liên quan đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Cách này sẽ giúp con ghi nhớ rất nhanh và làm giàu vốn từ tiếng Anh của trẻ.

7. Phát âm chưa chuẩn

Việc phát âm không chuẩn ngay từ nhỏ sẽ khiến trẻ khó sửa về lâu dài. Nếu cha mẹ phát âm chưa chuẩn, trẻ dễ bắt chước và học theo. Vì vậy, hãy cho con tiếp xúc với các nguồn tiếng Anh chuẩn như từ điển oxford, cambridge. Hoặc nghe trực tiếp từ người bản xứ thông qua các khóa học 100% giáo viên nước ngoài. Qua đó, giúp trẻ học cách phát âm chính xác và tự tin hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh.

8. Không luyện kỹ năng nói

Thực tế cho thấy kỹ năng nói có tính ứng dụng rất cao trong việc học ngoại ngữ. Tuy nhiên, chúng ta lại luôn coi trọng ngữ pháp hơn học nói. Thậm chí, nhiều cha mẹ lấy các bài tập ngữ pháp làm thước đo cho việc học tiếng Anh. Điều này là không nên vì ngoài viết, kỹ năng nói cũng rất quan trọng. Đặc biệt, nhiều trẻ ở Việt Nam rất giỏi ngữ pháp nhưng giao tiếp ấp úng, kém tự tin.

9. Quá chú trọng sửa lỗi sai

Sợ sai là điều tối kỵ trong giao tiếp và đặc biệt là trong việc học một ngôn ngữ mới. 

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ sửa lỗi ngay khi con nói sai khiến trẻ sợ và không dám giao tiếp tiếng anh. Vì vậy, cha mẹ nên tích cực khuyến khích con nói, rèn cho con phát âm chuẩn ngay từ nhỏ. Nếu con nói sai, cha mẹ cũng đừng quá gay gắt, hãy nhẹ nhàng sửa cho trẻ dần dần. Từ đó giúp con tự tin hơn và không phải tự ti, sợ hãi khi học ngoại ngữ.

10. Thiếu kiên nhẫn khi dạy trẻ học tiếng anh

Đừng ép trẻ phải tiếp thu ngay một ngôn ngữ mới trong một khoảng thời gian ngắn. Vì trẻ có thể mất một thời gian dài để tiếp nhận ngôn ngữ trước khi nói và viết được. Ép trẻ phải nói hay viết một ngôn ngữ nào có thể gây áp lực và căng thẳng cho trẻ. Hãy là một người bạn kiên nhẫn, đồng hành cùng con trên con đường chinh phục môn tiếng Anh này.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo