DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

by | Jul 10, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Ai cũng hiểu tầm quan trọng của tiếng Anh, nhưng không phải ai cũng biết cách giúp trẻ học tốt. Cùng A+ English tìm hiểu kinh nghiệm dạy tiếng Anh dành cho trẻ em nhé!

Bạn đã từng thấy đứa trẻ chỉ 9,10 tuổi có khả năng “bắn” tiếng Anh như người bản ngữ? Có từng ngưỡng mộ hay trầm trồ những thần đồng như Đỗ Nhật Nam hay Tiểu Băng, Kim Anh? Bạn ước gì con mình cũng có thể giỏi như “con nhà người ta”?

Bạn mong muốn được họ chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em?

Qua bài viết này, A+ English chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng Anh từ giáo viên các trung tâm nổi tiếng. Giúp phụ huynh và giáo viên an tâm đồng hành cùng trẻ chinh phục tiếng Anh dễ dàng hơn.

1.Học càng sớm càng tốt?

Nói đơn giản, khi một người bắt đầu càng sớm thì thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ càng dài. Qua đó sẽ có cơ hội trau dồi thêm nhiều kiến thức, vì thế mà dễ thành công hơn.

Tương tự thế, trẻ càng học tiếng anh càng sớm thì khả năng phát âm càng chuẩn. Nghiên cứu khoa học cho thấy, 3 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ tiếp thu tiếng Anh. Khoảng thời gian này, trẻ em rất nhạy về ngôn ngữ và dễ dàng tiếp thu những cái mới.

2. Tạo thói quen suy nghĩ và xử lý thông tin bằng Tiếng Anh

Khi giảng dạy, hãy cho trẻ cơ hội hình thành thói quen suy nghĩ và xử lý thông tin trực tiếp bằng tiếng Anh. Cụ thể, thay vì hỏi “Kẹo tiếng Anh là gì?”, hãy chỉ vào chiếc kẹo và hỏi “What is this?”. Thay vì dạy màu đỏ là red, hãy đặt câu hỏi “What color is it?”. Đồng thời cha mẹ hoặc thầy cô cần dạy bé cách trả lời bằng tiếng Anh “It is ___”. Khi đã hình thành suy nghĩ bằng tiếng Anh ngay từ nhỏ, trẻ sẽ nhạy và nói lưu loát hơn.

Bên cạnh đó, học với 100% giáo viên nước ngoài sẽ giúp trẻ phản xạ nhanh hơn khi giao tiếp. Tại A+ ENglish, ngoài đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết đầu ra theo tiêu chuẩn quốc tế. Khởi đầu từ cấp độ starters và con hoàn toàn có khả năng đạt ielts 7.0+ năm lớp 9. A+ English tạo môi trường giao tiếp 100% bằng tiếng Anh, giúp con tự tin hội nhập môi trường quốc tế.

3. Cần phải kiên trì

Học ngoại ngữ cần có thời gian, đặc biệt là đối với trẻ em. Không nên tạo áp lực cho con bằng cách liên tục hỏi về bài học hôm nay. Nếu điều này kéo dài sẽ làm bé thêm áp lực, sợ hãi và chán ghét tiếng Anh.

Hãy tự tìm hiểu xem hôm nay con học được từ vựng gì. Sau đó đặt câu hỏi với từ vựng đó trong lúc chơi với bé. Bố mẹ nên bắt đầu bằng câu hỏi không yêu cầu bé trả lời. Thay vào đó, có thể sử dụng cử chỉ như gật đầu hay lắc đầu, hoặc chỉ trực tiếp vào đồ vật. Sau đó, mới đến câu hỏi phức tạp hơn yêu cầu nói.

Đối với nhiều trẻ em, thời gian đầu có thể hơi nhút nhát và thụ động hơn các bạn khác. Tuy vậy khi đặt vào đúng môi trường thì lượng kiến thức vẫn ngấm vào bé qua việc lắng nghe. Nếu được khuyến khích thường xuyên và đúng cách, trẻ sẽ tự tin giao tiếp tiếng anh hơn. Sau một thời gian tiếp nhận, trẻ sẽ thực hành tốt những kiến thức mà con đã tích lũy.

4. “Accent” có quan trọng không?

Một trong những vấn đề nhiều người Việt hay gặp phải là quá đề cao vai trò của “accent”. Họ quan niệm giỏi tiếng Anh là phải nói được giọng Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ. Tuy nhiên, việc bạn nói tiếng Anh với giọng gì điều đó không quan trọng. Điều cần lưu ý là phát âm, vốn từ vựng phong phú, cách diễn đạt ngắn gọn và tự tin.

Vì vậy nếu có điều kiện hãy để bé làm quen với nhiều “accent” khác nhau. Có thể là Anh Anh, Anh Mỹ hay Anh Úc để bé tự tin giao tiếp. Dần dần, con nghe hiểu  tốt hơn, tăng khả năng phản xạ với người nước ngoài.

5. Khuyến khích thói quen đọc sách: tại sao không?

Đọc sách là một thói quen rất quan trọng và cần phải rèn luyện từ nhỏ. Thông qua đọc sách, trẻ học hỏi nhiều thứ không chỉ kiến thức về tiếng Anh.

Ở Anh, trước khi đi ngủ các bậc cha mẹ đều đọc sách cho con nghe. Vì vậy, nếu có thể, cha mẹ hãy cho con đọc sách về những câu truyện tiếng Anh đơn giản. Ngoài ra nghe file sách audio cũng là sự lựa chọn phù hợp để con trước khi đi ngủ.

Để con học tiếng Anh hiệu quả, cha mẹ cần chú ý đến độ tuổi, phương pháp và môi trường. Hy vọng Anh Ngữ A+ English sẽ giúp cha mẹ tích lũy những kinh nghiệm trong việc dạy tiếng Anh cho bé.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo