DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ TỰ KỶ

by | Jul 10, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng đã khó, dạy tiếng Anh cho chúng lại càng khó hơn. Vậy, đâu mới là phương pháp đúng?

Theo wikipedia, tự kỷ là một chứng rối loạn phát triển nặng. Căn bệnh lần đầu xuất hiện trong thời thơ ấu, thường kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Người bị bệnh tự kỷ có thể bị tổn hại nghiêm trọng ở một số mặt. Tùy vào từng người, có thể ở mức độ bình thường hoặc thậm chí cao ở những cá thể khác. Triệu chứng dần lộ rõ sau khoảng sáu tháng tuổi, phát triển theo độ tuổi hai hoặc ba năm. Sau đó, chúng có xu hướng tiếp diễn qua tuổi trưởng thành, mặc dù thường ở dạng bị kìm hãm.

Theo một số báo cáo, tỷ lệ trẻ em tự kỷ đang có xu hướng tăng lên. Cụ thể cứ trên 100 đứa trẻ sẽ có 1 em bé có hội chứng tự kỷ. Vì vậy khi dạy những đứa bé này, cần có một phương pháp giáo dục đặc biệt. Qua bài viết bên dưới, A+ English giúp bạn tự tin hơn để cùng trẻ chinh phục tiếng Anh tốt hơn.

1. Hiểu rõ bệnh tự kỷ và sự liên quan đến việc học tiếng Anh

Có ý kiến cho rằng,học ngoại ngữ sớm khiến trẻ gặp các vấn đề tâm lý như tự kỷ. Cuốn tự truyện “Đưa con trở lại thiên đường” của Lê Thị Phương Nga cũng đề cập vấn đề này. Cuốn sách cho thấy bất đồng ngôn ngữ khiến trẻ chậm nói, chậm ăn và có biểu hiện lảng tránh.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc trẻ tiếp xúc nhiều hơn một ngôn ngữ là hoàn toàn vô hại. Ngược lại, nó thậm chí còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tại hội thảo về giáo dục đặc biệt ở Australia đã có những khẳng định về trẻ tự kỷ. Cụ thể, việc học tiếng Anh có khả năng thu hút các bé hơn nhiều so với học tiếng Việt. Việc xử lý ngôn ngữ của trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong cung giọng. Giọng trẻ thường phẳng và đơn điệu. Trong khi đó, tiếng Việt vốn là ngôn ngữ có dấu, cung giọng lên xuống. Vậy nên nhiều đứa trẻ gặp khó khăn trong xử lý hơn so với tiếng Anh.

2. “Lợi thế” của trẻ tự kỷ khi học thêm kiến thức mới

Học ngoại ngữ không khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ. Ngược lại, điều này còn giúp các bé phát triển một cách toàn diện hơn (Nguồn: lingokids).

Từ lâu, tự kỷ được xem là căn bệnh cản trở khả năng học hỏi và tiếp thu tiếp thức. Nhưng ít ai biết rằng, người tự kỷ có khả năng tập trung cao hơn so với người bình thường. Đã có không ít cá nhân bị chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, những điều mà họ làm được đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ và gắn “mác” phi thường. Một trong số đó là như trường hợp của anh Stephen Wiltshire.

3. Câu chuyện phi thường của những đứa trẻ tự kỷ

Stephen bị chẩn đoán mắc tự kỷ khi lên 3 tuổi và không biết nói cho tới khi lên 5. Giờ đây Anh là một họa sĩ tài ba với nhiều giải thưởng mỹ thuật danh giá. Người đàn ông này có trí như vô cùng siêu phàm. Với 45 phút bay trên không, Anh đã có thể vẽ toàn bộ quận Manhattan, New York rất chi tiết.

Ngoài Stephen Wiltshire, thần đồng Vật lý Jacob Barnett cũng là một ví dụ điển hình. Anh có chỉ số IQ lên đến 170, cao hơn cả nhà bác học vĩ đại Albert Einstein. Jacob là niềm hy vọng lớn của ngành Vật lý học và Thiên văn học của toàn thế giới. Những thành tựu hôm nay đều là nhờ những hy sinh thầm lặng của Kristine Barnett, người mẹ của Jacob.

Cả Stephen Wiltshire và Jacob Barnett đều là thiên tài trong lĩnh vực của mình. Bí quyết của họ là khả năng tập trung xuất sắc khi làm đúng việc mình thích. Nếu đối với Stephen là niềm đam mê hội họa thì với Jacob, chính là thiên văn học.

4. Phương pháp dạy tiếng Anh dành cho trẻ tự kỷ

Không ít trường hợp chẩn đoán tự kỷ ngay từ nhỏ nhưng vẫn đạt được thành công trong cuộc sống. Ví dụ như như Jacob Barnett hay Stephen Wiltshire.

Giúp trẻ tự kỷ học tiếng Anh không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên nếu biết dạy đúng cách, con vẫn có khả năng lưu loát tiếng Anh như đứa trẻ khác. Sau đây là 3 bước giúp trẻ tự kỷ chinh phục tiếng Anh nhanh chóng.

a, Khơi gợi niềm yêu thích của trẻ đối với Anh ngữ

Khác như với những đứa trẻ bình thường, trẻ em tự kỷ cần có phương pháp giáo dục đặc biệt. Hãy cố gắng sử dụng những công cụ dạy học càng trực quan sinh động, nhiều màu sắc càng tốt. Bởi đây chính là cách thức hiệu quả, thu hút và giúp trẻ thích thú với tiếng Anh hơn.

Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng âm nhạc để khơi gợi niềm yêu thích Anh ngữ ở trẻ. Về bản chất, trẻ tự kỷ có khả năng tập trung đặc biệt hơn so với các bạn khác. Vì thế, nếu cho trẻ nghe nhạc tiếng Anh thường xuyên, con sẽ nhanh chóng yêu thích ngoại ngữ hơn.

b, Kết hợp học tập và trị liệu

Dù nhìn nhận theo cách nào đi nữa, tự kỷ vẫn là một bệnh lý cần sớm được chữa trị. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia để có được lộ trình điều trị tốt nhất cho con.

c, Sử dụng công nghệ giúp trẻ học tiếng Anh

Theo hội thảo giáo dục đặc biệt tại Australia, thiết công nghệ sẽ giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn. Hầu hết các nội dung được số hóa trên các thiết bị điện tử thường rất sinh động. Hơn thế nữa, trẻ tự kỷ có khả năng xử lý thông tin qua thị giác rất tốt. 

Nói có sách, mách có chứng. Đã từng có một cậu bé tự kỷ nói được 9 thứ tiếng chỉ nhờ học bằng máy tính bảng. Đó là Rafael Lancer với được mệnh danh thiên tài ngoại ngữ tự kỷ. Theo đề xuất của bác sĩ, Rafael làm quen với các nội dung số hóa trên máy tính bảng. Kết quả thật bất ngờ khi cậu có sự tiến bộ và giao tiếp thành thạo 9 đến thứ tiếng.

Ngoài thành thạo 9 thứ tiếng, Rafael có khả năng sử dụng các nhạc cụ như piano, xylophone, trống.

d, Mọi thành quả đều đến từ sự kiên trì

Trong giai đoạn đầu, dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ chắc chắn sẽ rất khó khăn. Nhưng với các minh chứng ở trên, chúng ta sẽ thấy không gì là không thể.

Hãy nhớ, thế giới sẽ không có thần đồng Vật lý Jacob nếu ngày đó bà Kristine Barnett buông xuôi. Hay sẽ chẳng thể có một Rafael Lancer nói được 9 thứ tiếng nếu không có gia đình kề bên. 

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo