ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC

by | Jul 11, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Hiện nay, giáo dục được đề cao giúp trẻ trở thành công dân ưu tú đất nước sau này và gần gũi hơn là cha mẹ. Nên A+ English giới thiệu chương trình học áp dụng phương pháp dạy học tích cực thú vị, hiệu quả nhất dành cho các bạn.

1. Đối với giáo viên xây dựng phương pháp dạy học

Để có thể áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần được đào tạo thường xuyên. Việc này giúp các thầy cô thích nghi tốt với sự thay đổi nhanh chóng trong ngành giáo dục. Từ đó, nâng cấp chuyên môn và nghiệp vụ của mình, hoàn thành tốt mục tiêu giảng dạy. 

Cùng với đó, các thầy cô cần nhiệt tình và sẵn sàng thích nghi với những thay đổi mới.

Giáo viên trực tiếp đứng lớp phải nắm vững về kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Đồng thời cần khéo léo trong ứng xử và thành thạo công nghệ thông tin để hỗ trợ công việc. Các thầy cô cũng nên biết cách định hướng học sinh theo đúng mục tiêu giáo dục đề ra. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo tự do nhận thức để học sinh phát triển tư duy và sáng tạo.

2. Tìm kiếm phương pháp dạy học đối với học sinh

Học sinh cần phải xây dựng những phẩm chất và khả năng thích nghi với phương pháp dạy mới. Biết cách xác định mục tiêu học tập, tính tự giác và có trách nhiệm với việc học của mình. Làm quen với việc học nhóm và hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết. 

3. Sách giáo khoa

Những chương trình giảng dạy trong sách giáo khoa nên có sự giảm tải về khối lượng kiến thức. Giảm những nội dung phải ghi nhớ và hạn chế tối đa những kết luận mang tính áp đặt. Thay vào đó, hãy bổ sung các bài toán nhận thức, thực tiễn, câu hỏi phát triển trí thông minh. Thêm những gợi ý để học sinh dựa vào cốt lõi đó để phát triển nội dung của bài học.

4. Trang thiết bị dạy học

Cần đảm bảo trang thiết bị đầy đủ ở mức tối thiểu, nhằm phục vụ công tác dạy và học.

Cung cấp đầy đủ trang thiết bị thực hành, giúp học sinh có phương tiện làm các bài thử nghiệm.

Trang thiết bị dạy học đắt tiền sẽ được bố trí để sử dụng chung. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo về nguyên tắc sử dụng, bảo quản theo từng hoàn cảnh cụ thể.

Xây dựng phòng học đa năng và kho chứa thiết bị ngay bên cạnh phòng học bộ môn. Bên cạnh đó cần đảm bảo an toàn trong khâu bảo quản.

Ứng dụng các giải pháp dạy học trực tuyến như zoom, skype,… để thuận lợi cho việc học từ xa.

5. Đối với nhà trường xây dưng phương pháp dạy học

Hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm chính về việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực cho toàn trường. Đồng thời, nhấn mạnh về vai trò của phương pháp dạy học trong các hoạt động còn lại của trường.

Cần thường xuyên lắng nghe và tiếp thu những đề xuất mang tính tiến bộ, cải cách của giáo viên. Đồng thời tạo điều kiện để giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy. Từ đó giúp mang lại hiệu quả tốt hơn trong học tập và chất lượng đầu ra của học sinh.

6. Về những đổi mới trong cách đánh giá kết quả của học sinh

Giáo viên cần đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách công khai và công bằng. Bộ công cụ sử dụng để đánh giá có thể là câu hỏi hoặc bài tập trắc nghiệm. Ngoài ra, giáo viên cũng nên đánh giá dựa trên toàn bộ quá trình học tập của học sinh. Bao gồm các yếu tố về tính tự giác, chủ động trong mỗi tiết học lý thuyết lẫn thực hành.

Hệ thống câu hỏi, trắc nghiệm để đánh giá phải bao gồm 70% cơ bản và 30% nâng cao.

7. Kết luận

Hy vọng rằng với bài viết trên A+ english, nhà trường, giáo viên sẽ có mang đến cho bạn những hiệu quả trong quá trình học tập. Xây dựng cho bản kế hoạch học tập thật tốt và vững vàng. Chúc các bạn thành công

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo