LÀM THẾ NÀO GIẢNG VIÊN DẠY NGỮ PHÁP TIẾNG ANH

by | Jul 11, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Nhắc đến ngữ pháp tiếng anh , nhiều học sinh “ngán ngẩm” bởi động từ bất quy tắc hay cấu trúc phức tạp. Điều này có thể xuất phát từ việc các em chưa  tìm ra phương pháp học tập phù hợp. Hoặc do giáo viên chưa biết cách mang đến những trải nghiệm học tiếng Anh thú vị cho học sinh. Dưới đây, A+ English là những gợi ý giúp giáo viên phá vỡ sự nhàm chán trong các tiết học ngữ pháp. Đồng thời mang lại sự gần gũi, dễ hiểu hơn tiếng anh cho trẻ.

1. Phá vỡ sự tiêu cực

Trước khi học, giáo viên nên dành thời gian giúp học sinh hiểu tầm quan trọng của ngữ pháp. Nếu không có ngữ pháp người học sẽ khó phát triển kỹ năng nói hay luyện viết. Thậm chí là không thể đọc hiểu các văn bản đơn giản hay nghe một đoạn hội thoại ngắn.

Nếu được, hãy cho học viên nghe một đoạn ghi âm tiếng Anh với những từ vựng rất chuẩn xác. Tuy nhiên, các điểm ngữ pháp lại rất khó hiểu và hỏi học sinh vấn đề gì đang diễn ra. Ngoài ra, bạn có thể cho học sinh những mẫu tin nhắn không có cấu trúc ngữ pháp nào. Sau đó yêu cầu các em học sinh đọc và hiểu nghĩa. Bằng cách này, học viên sẽ hiểu được vấn đề một cách nhanh chóng.

Đôi khi, sự chán nản còn xuất từ việc có quá nhiều thì trong tiếng Anh. Đôi lúc, bạn có thể chuyển qua dạy các dạng động từ thêm -ing. Ví dụ như: “Today we’re going to look at language for telling stories”. Hãy khéo léo lồng ghép các thì tiếng Anh khi giảng về động từ cho học sinh.

2. Sử dụng văn bản

Thay vì ghi chép những cấu trúc tiếng Anh lên bảng và cho các em làm bài tập vận dụng. Bạn nên cho học sinh một văn bản, một bài nghe, một video thực tế hay một bài hát. Sau đó yêu cầu các em xem xét các điểm ngữ pháp trong những văn bản đó. Bằng cách này, học viên sẽ nhận biết cấu trúc ngữ pháp và hiểu cách vận dụng thực tế. Từ đó việc ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Để việc học trở nên thú vị, bạn hãy chọn những văn bản có chủ đề mà các em thích. Đây là chìa khóa dẫn đến thành công trong việc học tiếng Anh.

3. Đưa ra quy tắc đúng đắn

Muốn hướng dẫn các ngữ pháp phức tạp, hãy tham khảo các giáo trình để làm rõ cấu trúc hơn. Đừng vội tin vào những quy tắc mà bạn tìm thấy trên internet vì chúng không hoàn toàn chính xác.

Với sự phát triển công nghệ, không khó để các học viên tham khảo trước các bài học trên mạng. Nhưng đâu đó các học viên này vẫn cần sự hướng dẫn của một người thầy, chính là bạn. Vì vậy hãy tham khảo các giáo trình chuyên sâu để có cái nhìn rộng và khách quan hơn. Để tránh bỏ lỡ những cấu trúc hữu dụng mà có khi học sinh của bạn đang trông chờ.

4. Thu hút học sinh

Giảng về ngữ pháp thật không có gì nhàm chán hơn việc. Đừng thao thao bất tuyệt về các điểm ngữ pháp bạn vừa viết trên bảng. Sau đó mong rằng những học sinh của bạn sẽ hiểu chúng qua lời giảng. Hãy đặt câu hỏi cho cả lớp/cá nhân về các điểm ngữ pháp mới. 

Hãy ghi nhớ điều này, nếu bạn muốn học một cái gì đó, hãy dạy nó cho người khác!

5. Xây dựng văn bản

Đọc một đoạn bằng tiếng Anh ở tốc độ tự nhiên, lặp lại và cho phép học sinh ghi chép. Yêu cầu học sinh thử xây dựng lại văn bản này dựa trên khả năng của mỗi bạn. Sau đó, hướng dẫn học sinh so sánh những gì đã viết với văn bản gốc. Khi so sánh, các em sẽ nhận thấy các yếu tố ngữ pháp đã dùng đúng hoặc sai. Từ đó, học sinh sẽ biết cách sử dụng ngôn ngữ với ý nghĩa và hình thức đúng của chúng.

6. Luyện tập ngữ pháp

Hãy tìm những cách hấp dẫn để giúp học sinh của bạn thực hành ngữ pháp tiếng Anh. Bạn có thể tham khảo các chơi trò chơi hay xem các video trực tuyến. Ngoài ra hãy thường xuyên khuyến khích trẻ duy trì thói quen học tiếng Anh.

Những trò chơi sẽ giúp học sinh ghi nhớ các điểm ngữ pháp khác nhau tốt hơn. Ví dụ một viên xúc xắc và những ô vuông có điểm bắt đầu để làm trò chơi True/False. Cụ thể, khi đến lượt học sinh nào đó, em ấy sẽ nhặt một thẻ có chứa một câu tiếng Anh. Tiếp theo học sinh phải xem nó có  đúng ngữ pháp hay không. Nếu sai thì sửa như thế nào? Nếu trả lời sai, học sinh đó phải quay trở lại nơi bắt đầu trước khi được lắc xí ngầu.

7. Tích hợp âm vị học

Dùng để giới thiệu hoặc sửa một điểm ngữ pháp liên quan đến khía cạnh phát âm. Ví dụ như làm thế nào để phát âm ‘ed’ khi nó đứng cuối các động từ. Nếu bạn không chú ý vào âm vị học thì học sinh có thể phát âm sai. Từ đó hình thành những ý tưởng sai lầm về âm vị học.

8. Lắng nghe nhu cầu của học viên

Thỉnh thoảng, bạn nên thực hiện một cuộc khảo sát để thăm dò ý kiến học sinh về học tiếng anh . Hãy lắng nghe và thay đổi cách giảng dạy để đáp ứng nhu cầu học tập của các em.

Ngoài ra, bạn cũng nên trò chuyện với học sinh tạo động lực cho các bạn. Hướng các em đến việc suy ngẫm về những gì đã được học và tự kiểm tra. Giải thích rằng sự phát triển ngôn ngữ không phải lúc nào cũng theo một lộ trình đi lên. Tất nhiên sẽ có lúc người học cảm thấy họ không tiến bộ. Điều quan trọng phải chú ý là việc trải nghiệm cảm giác tiến bộ dần dần theo thời gian.

Giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh với các bạn học sinh bao giờ cũng là một thách thức lớn. Tuy nhiên, nếu chuẩn bị tốt, sẽ tạo ra những trải nghiệm bổ ích cho người dạy lẫn người học.

Trên đây, A+ English chia sẽ bí quyết ngữ pháp tiếng anh. Hy vọng giúp bạn có nhiều cải thiện tiến anh bản thân hơn.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo