LỢI ÍCH HỌC TIẾNG ANH QUA ÂM NHẠC HIỆU QUẢ

by | Jul 12, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Trong các lớp tiếng Anh, giáo viên thường sử dụng lời bài hát cho các bài tập đọc hiểu. Ví dụ: điền vào chỗ trống, sắp xếp các từ để chúng có nghĩa hoặc nối các từ liên quan. Học tiếng anh qua âm nhạc mang lại những lợi ích gì cho học viên? A+ English sẽ giúp chúng ta tìm ra câu trả lời thông qua các thông tin dưới đây nhé!

1. Lời bài hát giúp phát triển kỹ năng đọc hiểu ngôn ngữ

Trong những bài hát, học sinh phải nghe các cụm từ có liên quan đến một ngữ pháp nào đó. Cách tiếp cận này tạo điều kiện tiếp xúc tiếng anh qua âm thanh, từ và cụm từ riêng lẻ.

Ngoài ra, lời bài hát cũng có thể phát triển kỹ năng đọc hiểu và tư duy của người nghe. Giúp học sinh dự đoán về ý nghĩa từ và xác thực các chúng khi nghe lời bài hát.

2. Vì sao lời bài hát lại có thể làm được nhiệm vụ này?

Có 4 lý do vì sao bài hát hữu ích trong việc cải thiện kỹ năng đọc hiểu học sinh:

Đầu tiên, lời bài hát thường ngắn gọn. Các bài hát là những đoạn văn bản rất ngắn, ẩn chứa nhiều ý nghĩa và bày tỏ quan điểm. Điều này giúp lời bài hát trở nên lý tưởng để phát triển các kỹ năng một cách chuyên sâu trong học tiếng anh.

Thứ hai, lời bài hát tiếng Anh thường tuân theo một cấu trúc tương đồng. Và cấu trúc của các bài hát thường có thể dự đoán được. 

Thứ ba, lời bài hát có thể biểu hiện cảm xúc. Điều này sẽ khuyến khích các học sinh thảo luận về ý nghĩa của bài hát đó trong lớp học.

Thứ tư, lời bài hát thường mơ hồ. Ngôn ngữ được sử dụng trong các bài hát thường là ngôn ngữ mở. Nó có thể được giải thích theo nhiều nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào góc nhìn cá nhân mỗi người. Điều đó tạo ra nhiều cuộc thảo luận và đặt học sinh vào trung tâm của quá trình học tập. Giúp họ phát triển tư duy phê bình và sáng tạo.

3. Những ví dụ về việc sử dụng lời bài hát trong lớp học

Một trong những bài hát nổi tiếng là “Lemon Tree”. Bài hát kể về một người cô đơn, buồn chán và đang chờ đợi sự giúp đỡ ai đó. 

‘I’m sitting here in the boring room

It’s just another rainy Sunday afternoon

I’m wasting my time, I got nothing to do

I’m hanging around, I’m waiting for you

But nothing ever happens’

(Tạm dịch:

Tôi đang ngồi trong một căn phòng tẻ nhạt

Lại là một chiều mưa Chủ nhật nữa

Tôi đang lãng phí thời gian và chẳng làm gì cả

Tôi cứ đi loanh quanh, và đợi em đến

Những chẳng có gì xảy ra)

Học sinh sẽ phát triển kỹ năng đọc và nghe bằng việc suy luận ý nghĩa các từ chưa biết. Các bạn có thể sử dụng lời bài hát để xác định ý chính. Sau đó tìm các từ giúp họ đi đến kết luận đó. Ví dụ, trong Lemon Tree, các từ như ‘boring’, ‘nothing’ thể hiện sự buồn bã. Khi suy luận, học sinh có các lựa chọn, miễn là họ có thể giải thích cho lựa chọn đó.

4. Một ví dụ khác trong bài Lemon “Lemon Tree” 

Đây là một ví dụ tiếng anh qua âm nhạc để các bạn có thể tham khảo thêm nhé.

Ví dụ: ai là ‘you’ trong câu hát ‘I’m waiting for you’?

Trong phần điệp khúc, ca sĩ hát:

“I’m, turning my head up and down

I’m turning turning turning turning turning around

And all that I can see is just another lemon tree’

(Tạm dịch:

‘Tôi nghĩ lên, tôi nghĩ xuống

Tôi cứ nghĩ qua, nghĩ lại, nghĩ mãi

Và tất cả những gì tôi có thể thấy chỉ là một cây chanh khác mà thôi’)

Tại sao ca sĩ lại nghĩ lên nghĩ xuống? Cây chanh biểu tượng cho sự tích cực hay tiêu cực? Học sinh có thể suy ra nghĩa của các từ chưa biết bằng cách sử dụng các ngữ cảnh. Bằng cách nhìn vào các từ, cụm từ xung quanh, học sinh có thể đoán ý nghĩa từ chưa biết.

5. Luyện kỹ năng viết và khả năng sáng tạo, tưởng tượng thông qua bài hát

Với kỹ năng nói, viết, hãy yêu cầu học sinh viết một câu chuyện dựa trên các từ bài hát. Sau đó so sánh với câu chuyện thực tế trong bài hát. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh tạo mối liên hệ giữa bài hát và trải nghiệm bản thân. Liệu học sinh có thể nghĩ về những lúc có cùng cảm giác với ca sĩ trong Lemon Tree không? Nguyên nhân là gì? Họ giải quyết vấn đề như thế nào?

Những phản hồi đối với lời bài hát có thể tạo ra các cuộc tranh luận trong lớp học. Học sinh cũng có thể viết một lá thư cho nhân vật trong Lemon Tree. Sau đó đưa ra lời khuyên về cách giải quyết vấn đề của anh ta. Họ có thể tiếp tục câu chuyện, viết từ quan điểm một người bạn đang muốn giúp đỡ anh ta.

6. Kết luận

Việc thu hút học sinh áp dụng các tư duy học tiếng Anh qua âm nhạc giúp họ hiểu văn bản tốt hơn. A+ English chia sẽ qua đó cải thiện việc học ngôn ngữ bằng cách biến các văn bản thành của riêng mình. Và việc sử dụng lời bài hát chính là một cách hoàn hảo để phát triển những kỹ năng này. Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ tiếng anh nên đến trung tâm tiếng anh, câu lạ bộ tiếng anh để nâng cao trình độ tiếng anh bản thân trở thành công dân toàn cầu.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo