LUYỆN NGHE TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

by | Jul 13, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Nghe là một trong những kỹ năng khó đối với người mới học tiếng Anh. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều hoạt động giúp các bạn phát triển kỹ năng này tốt hơn. Dưới đây A+ English chia sẽ một số lời khuyên và phương pháp luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người mới bắt đầu. 

Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể làm trước khi thực hành kỹ năng nghe:

1. Mô hình “Hoa hồng từ vựng” 

Hãy chuẩn bị nền tảng về ngôn ngữ trước khi nghe bằng cách tạo ra một “hoa hồng từ vựng”. Đầu tiên hãy vẽ một vòng tròn, chính giữa tâm vòng tròn là chủ đề của bài nghe. Sau đó, bạn liệt kê các từ liên quan đến chủ đề đó và viết xung quanh vòng tròn. Bạn cũng có thể nhóm các từ vựng theo ý nghĩa tương đồng lại với nhau. 

Ở các lớp học tiếng Anh, mô hình này có thể được áp dụng để khởi động trước khi nghe. Giáo viên chia học viên thành nhiều nhóm nhỏ. Khi nhóm đầu tiên tạo ra được một vòng tròn từ vựng thì chuyển tiếp đến nhóm kế tiếp. Lần lượt như thế cho đến khi cả lớp đều được tham gia đóng góp vào “hoa hồng từ vựng”. 

Việc tập trung vào các từ đồng nghĩa sẽ giúp ích rất nhiều cho người học. Bởi các bài nghe sẽ sử dụng các từ đồng nghĩa để tránh bị lặp từ. Việc liệt kê những từ vựng liên quan giúp chúng ta hình dung một phần nội dung bài. Tăng khả năng luyện nghe tiếng anh giao tiếp.

2. Dạy trước từ khóa 

Đây là hoạt động thường xuyên diễn ra trong các lớp học tiếng Anh.  Áp dụng để dạy các từ khóa mà người học không biết định nghĩa. Có rất nhiều cách khác nhau để làm điều này. 

Người dạy có thể đưa ra một vài từ và học viên viết định nghĩa và tìm cách phát âm. Hoặc giáo viên có thể đặt vào các định nghĩa lộn xộn. Khi ấy nhiệm vụ của người học là đi tìm các định nghĩa cho các từ vựng của nhóm mình.

Một phương pháp khác là đặt các từ khóa lên bảng. Sau đó, giáo viên đưa ra định nghĩa của các từ theo thứ tự ngẫu nhiên. Học viên sẽ nghe các định nghĩa ấy và nói từ đó ra. 

3. Lời khuyên từ giáo viên 

Việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu không phải là một điều dễ dàng. Giáo viên nên có thể áp dụng một số mẹo để giúp học sinh tập trung vào việc nghe: 

  • Cho biết trước có bao nhiêu người nói và bao nhiêu lần nghe. 
  • Cho học sinh thời gian để xem qua bài tập trước khi nghe. Từ đó họ sẽ biết thông tin nào cần nghe và có thể bắt đầu đưa ra dự đoán. 
  • Nếu có các thông số về ngày, thời gian, khuyến khích người học đọc thầm trước khi nghe.

Quan trọng nhất chính là khuyến khích học viên giữ bình tĩnh và tiếp tục lắng nghe. Có thể có những đoạn họ không hiểu, nhưng dừng lại và lo lắng về những đoạn ấy. Họ nên tiếp tục lắng nghe và làm phần tiếp theo của nhiệm vụ. 

4. Các hình thức luyện nghe tiếng Anh 

4.1. Bài hát

Bài hát là một cách rất hữu hiệu để khuyến khích học viên lắng nghe. Tạo một danh sách nhạc bao gồm các bài hát yêu thích của học viên. Có hàng trăm hoạt động mà giáo viên có thể tự thiết kế để sử dụng các bài hát. Ví dụ như tạo một danh sách từ vựng của lời bài hát để dự đoán nội dung bài hát. 

Nhiệm vụ của người học là khoanh tròn vào những từ mà họ nghe được. Sau đó, yêu cầu người học nối các từ vựng ấy thành một câu hoàn chỉnh.

4.2. Phim ảnh 

Những đoạn phim ngắn sẽ là nguồn động lực cho người mới học nghe tiếng Anh. 

Có vô số bài tập dành cho việc luyện nghe với phim ảnh. Bạn có thể che hình ảnh và chỉ nghe tiếng hoặc là xem phim nhưng không có âm thanh. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phụ đề để giúp củng cố ngữ pháp trong giai đoạn đầu. 

4.3. Đọc chính tả 

Bạn có thể luyện nghe bằng cách viết chính tả. Chọn những kênh học tiếng Anh như VOA hay những kênh học tiếng Anh dành cho thiếu nhi. Vì những kênh này có tốc độ nói chậm rãi, giọng đọc chuẩn. Bạn có thể chọn một audio và luyện nghe bằng cách viết xuống tất cả những gì bạn nghe được. Phương pháp này cũng sẽ giúp bạn vừa học kỹ năng nghe vừa luyện ngữ pháp tiếng Anh.

5. Các hoạt động sau khi nghe 

Sau khi nghe chúng ta có thể củng cố các kỹ năng tiếng Anh hoặc ngữ âm bằng cách tích hợp với các hoạt động sau: 

5.1. “Đọc đuổi” 

Đây là một hoạt động thú vị nhằm giúp người đọc phát triển ngữ điệu. Chọn một đoạn hội thoại ngắn hoặc dài mà bạn đã được nghe trước đó. Bây giờ, hãy thực hành bằng cách nói theo những gì nhân vật trong audio đang nói. 

Phương pháp này giúp bạn có thể bắt chước chính xác các ngữ điệu của người bản xứ. Sau đó, lặp lại đoạn nghe lần nữa nhưng giảm âm lượng. Cuối cùng, bạn hãy tắt đoạn audio và bắt chước nói lại toàn bộ nội dung. 

5.2. Phân loại từ 

Giáo viên có thể cung cấp cho học viên nội dung của bài nghe. Sau đó yêu cầu học viên sắp xếp các từ vựng vào hai nhóm. Bao gồm từ vựng nội dung (danh từ, tính từ,..) và từ vựng liên kết (mạo từ, giới từ,…). Hoặc yêu cầu họ xác định những từ trong bài nghe đã giúp họ trả lời những câu hỏi. Xác định những từ vựng ấy thuộc nhóm nào trong hai nhóm vừa nêu trên. 

5.3. Đặc trưng của ngôn ngữ nói 

Những bài tập nghe sẽ giúp bạn tăng vốn ngôn ngữ nói. Khi nghe, bạn hãy cách xác định những từ mang tính đặc trưng cho việc giao tiếp. Ví dụ: “err…”, “um…” và một số câu cảm thán như: “really?”, “no way!”. Ngoài ra, còn các ví dụ về dấu chấm lửng hoặc các từ bị bỏ sót trong lúc nói. Ví dụ: “You going now?” thay vì “Are you going now?” 

5.4. Mở rộng kỹ năng nghe

Giáo viên chọn ra 3,4 nhân vật từ bài nghe để học sinh tiếp tục cuộc đối thoại. Họ sẽ tưởng tượng ra nội dung và thực hành nói với nhau. Đây là một cách tốt nhất để phát triển sự sáng tạo và trí tưởng tượng.

Ngoài ra, người học có thể luyện nghe bằng cách bài hát, phim ảnh hoặc podcast.

Trên đây là những chia sẽ của A+ English chia sẽ, hy vọng các bạn sẽ nhanh chóng chinh phục được kỹ năng nghe tiếng Anh. Đặc biệt giao tiếp tiếng anh tự tin trôi chảy trở thành công dân toàn cầu.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo