CÁCH HỌC TIẾNG ANH QUA ĐỌC TRUYỆN CƯỜI HIỆU QUẢ

by | Jul 15, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Cách học tiếng anh qua đọc truyện cười hiệu quả cùng A+ English tìm hiểu nhé. Truyện cười là một cách tuyệt vời để học sinh tập trung và hứng thú học tiếng Anh. Chúng cung cấp một phương tiện để giới thiệu các khía cạnh và bối cảnh văn hóa khác nhau. Ngoài ra, đó là cơ hội tuyệt vời để sinh viên sử dụng tiếng Anh trong môi trường thực tế.

1. Làm một bài thuyết trình về nhiều loại truyện cười có sẵn

Bạn có thể dành cả tiết học để nói về chuyện cười! Giới thiệu cho học sinh của bạn tất cả các loại truyện cười khác nhau. Bao gồm trò chơi chữ, câu đố một lớp, truyện cười Knock-knock, câu đố, câu chuyện cười thông thường.

Chuẩn bị một bản trình bày hoặc một in tài liệu về các dạng truyện cười khác nhau. Bắt đầu với một mô tả chung và cung cấp các ví dụ. Trong ví dụ, bạn có thể giải thích câu trả lời một cách chi tiết.

Đầu tiên, giáo viên cần mô tả và giải thích của mình về từng loại truyện cười. Sau đó hãy cho học sinh cơ hội thực hành những gì đã học. Bạn có thể chuẩn bị một bảng tính ngắn để học sinh điền vào. Bao gồm các ví dụ khác nhau về những câu chuyện cười mà bạn muốn chúng xác định. Hoặc, nếu muốn đi sâu hơn, bạn có thể trình bày lần lượt các câu chuyện cười trên bảng. Tiếp theo, yêu cầu cả lớp xác định các câu chuyện cười đó, nếu được hãy đưa ra đáp án.

2. Dưới đây là một số ví dụ bạn có thể đưa vào bài học của mình.

2.1. Trò chơi chữ

Một loại trò đùa khai thác các nghĩa khác nhau có thể có của một từ.

Hỏi: Một tên cướp biển trả bao nhiêu cho ngô?

Đáp: Một kẻ lừa đảo (“buccaneer “ đọc giống “buck an ear” có nghĩa là “một đô la mỗi tai”)

Hỏi: Tại sao quân đội của Vua Arthur quá mệt mỏi khi chiến đấu?

Đáp: Nó có quá nhiều hiệp sĩ mất ngủ (“sleepless knights” nghe giống “sleepless nights”)

Hỏi: Bạn gọi cá sấu ăn trộm là gì?

Đáp: A Crook-o-dile (“crook” đồng nghĩa với “thief”, có nghĩa là lừa đảo)

Hỏi: Bạn gọi một con ong không biết suy nghĩ là gì?

Đáp: Một có thể (maybe)

Những cách chơi chữ này rất hay vì chúng bao gồm một số từ vựng mới, từ lóng. Điều này giúp khơi dậy một cuộc trò chuyện về chính tả và phát âm.

2.2 Câu đùa một lớp lót

Kiểu đùa này khá đơn giản. Về cơ bản nó chỉ là một cách chơi chữ dí dỏm.

Bạn có biết “Armageddon” nghĩa là gì không? Không phải là kết thúc của thế giới đâu.

Bạn có nghe nói về kẻ gian đã lấy trộm lịch không? Hắn ta có mười hai tháng!

3. Tôi vừa viết một bài hát về bánh ngô, thực ra nó giống một bài rap hơn

Dành thời gian giải thích từng ví dụ nếu cần. Bạn có thể cần phải bao hàm ý nghĩa của từ “Armageddon” trong chữ lót đầu tiên. Trong câu thứ hai, bạn sẽ có cơ hội xem qua cụm từ “để có được ‘X khoảng thời gian ’”. Cụm từ thứ ba là một ví dụ hay về từ đồng âm.

4. Truyện cười Knock-Knock

Đây là trò đùa tinh túy của tuổi thơ. Một câu hỏi và câu trả lời đơn giản kiểu đùa.

4.1. Truyện “Cốc Cốc”

A: Cốc, cốc!

B: Ai đó?

A: Củ cải đường!

B: Cược ai?

A: Beets me!

A: Cốc, cốc!

B: Ai đó?

A: Kiwi

B: Kiwi ai?

A: Kiwi đi đến cửa hàng?

A: Cốc, cốc!

B: Ai ở đó?

A: Rau xà lách

B: Xà lách ai?

4.2. Truyện cho chúng tôi vào, chúng tôi đang đóng băng

A: Knock, knock

B: Ai ở đó?

A: Hình

B: Hình ai?

A: Tìm thấy chuông cửa, nó bị hỏng!

Trong nhiều trường hợp, những câu chuyện cười knock-knock là một cách chơi chữ. Đồng thời giúp tối ưu hóa việc sử dụng các từ đồng âm. Với kiểu đùa này, bạn có thể cho học sinh thấy tầm quan trọng của việc phát âm rõ ràng. Ví dụ: “figs” (quả sung), khi được nói nhanh và phát âm kém, phát âm giống như “fix” (sửa chữa).

4.3. Câu đố

Câu đố không phải lúc nào cũng hài hước, nhưng hãy coi đó là một nhánh của truyện cười. Chúng thường đòi hỏi nhiều suy nghĩ và tận dụng sự mơ hồ của ngôn ngữ tiếng Anh.

Hỏi: Bạn càng lấy nhiều, bạn càng bỏ lại nhiều thứ hơn. Đó là gì?

Đáp: Bước chân

Hỏi: Bạn thấy một chiếc thuyền chở đầy người. Bạn nhìn lại lần nữa, nhưng lần này bạn không thấy một người nào trên thuyền (single person). Gợi ý: Con thuyền chưa chìm.

A: Tất cả những người trên thuyền đều đã kết hôn

Học sinh phải hiểu câu đố đang hỏi và suy nghĩ cẩn thận về câu trả lời. Chúng kiểm tra kiến ​​thức ngôn ngữ. Học sinh cần xem xét cẩn thận nghĩa của từ, các thì và cách viết.

4.5. Truyện cười thông thường

Một câu chuyện cười thông thường có một câu chuyện ngắn. Hoặc có thể là một giai thoại với một câu chốt cuối câu khiến mọi người bật cười. Mẹo là hãy đảm bảo có giải thích về “câu chốt” trong bài học của bạn!

GIÁO VIÊN: BỐ BẠN CÓ GIÚP BẠN LÀM BÀI TẬP KHÔNG?

Học sinh: Không, ông ấy tự làm tất cả!

Giáo viên: Hãy cho tôi biết một câu bắt đầu bằng “Tôi” (I).

Học sinh: Tôi là (“I” is the)…

Cô giáo: Dừng lại! Không bao giờ đặt “is” sau “I”. Phải là “am” sau “I”.

Học sinh: Được rồi… “Tôi” là chữ cái thứ chín của bảng chữ cái.

A: Tại sao con gà lại băng qua đường?

B: Để sang phía bên kia!

A: Có bao nhiêu con ruồi để vặn vào một bóng đèn?

B: Hai, nhưng không ai biết họ vào đó bằng cách nào.

Hai ví dụ đầu tiên cho thấy học tiếng Anh qua truyện có thể đánh lừa và khó hiểu như thế nào. Cuối cùng là những câu chuyện cười mang tính biểu tượng. Học sinh quan tâm đến các khía cạnh văn hóa sẽ đánh giá cao chúng.

5. Khởi động hoặc kết thúc

Đôi khi có thể khởi động bằng cách kể một câu chuyện cười đơn giản để bắt đầu bài học. Không khó để tìm thấy những câu chuyện cười liên quan đến bất kỳ chủ đề nào. Ví dụ như nếu bạn đã lên kế hoạch cho một bài học về ẩm thực hoặc văn hóa Mỹ. Bạn có thể mở đầu bài học của mình bằng một câu chuyện cười ngắn:

Hỏi: Loại hạt (nut) nào có lỗ?

Đáp: Một chiếc bánh rán (donut).

Cho học sinh ít nhất một vài phút để cố gắng tìm ra câu trả lời. Nếu một học sinh đoán đúng, tuyệt vời! Nếu không, hãy nói câu trả lời và giải thích nếu cần.

6. Một cách khác đó là hãy kết thúc lớp học bằng một trò đùa

Một câu đùa hay là cách hoàn hảo để xoa dịu mọi căng thẳng kéo dài. Đặc biệt là sau một bài học dài vất vả.

Bạn thậm chí có thể đưa ra thử thách cho học sinh bằng một câu đố vào cuối buổi học. Sau đó yêu cầu chúng báo cáo lại câu trả lời của mình trong buổi học tiếp theo.

Hãy cố gắng sử dụng một câu đố liên quan đến tài liệu bạn đã thảo luận trong lớp. Ví dụ, với một bài học về thời tiết, bạn có thể sử dụng:

Hỏi: Tôi bay mà không có cánh, tôi khóc mà không có mắt. Tôi là ai?

Đáp: Mây

7. Hoàn thành trò đùa hoặc điền từ vào chỗ trống

Đây là hoạt động lý tưởng để luyện đọc hiểu và tư duy phản biện. Và sẽ áp dụng khi học sinh đã quen với các kiểu truyện cười bằng tiếng Anh.

Chuẩn bị một bảng liệt kê nhiều câu chuyện cười khác nhau tùy thích. Với mỗi câu chuyện cười, hãy xóa một trong các từ khóa. Sau đó đặt nó vào một hộp từ ở đầu trang tính. Trong lớp, hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ để điền từ còn thiếu. Từ đó hoàn thành câu chuyện cười. Học sinh phải đọc kỹ từng câu chuyện cười. Đồng thời hiểu ý nghĩa để xác định từ phù hợp trong hộp từ phù hợp với chỗ trống.

8. Ghép mở đầu của câu đùa với kết thúc của nó

Đây là cách tuyệt vời để khuyến khích làm việc nhóm, tư duy phản biện và thực hành ngôn ngữ. Hoạt động này sẽ khiến học sinh của bạn luôn tham gia và tò mò.

Bạn cần phải nhập danh sách các câu chuyện cười mà bạn muốn sử dụng trong lớp học. Bạn có thể in câu chuyện ra tờ giấy ra. Sau đó cắt nó làm đôi để phần đầu được tách ra khỏi câu chốt.

Ví dụ: Nếu bạn dùng câu đùa: “Tôi là một fan cuồng của bảng trắng. Tôi thấy chúng khá dễ đánh dấu (“re-markable”). Dòng “Tôi là một fan hâm mộ lớn của bảng trắng” nên ở trên một tờ giấy. Và “Tôi thấy chúng khá dễ đánh dấu lại” nên ở trên một tờ khác.

Trong lớp, phân phát các mẩu truyện cười để mỗi học sinh có một tờ giấy. Các học sinh phải đi vòng quanh phòng và nói chuyện với nhau. Mục đích là để tìm ra phần đầu hoặc phần cuối của câu đùa mình có.

9. Trọng tâm ngữ pháp

Trong hoạt động này, học sinh phải rèn luyện các kỹ năng ngữ pháp tiếng Anh của mình. Bài tập này có thể được thực hiện theo nhiều cách. Ý tưởng là để học sinh tập trung vào ngữ pháp và phân tích các câu chuyện cười.

Bắt đầu bằng cách chọn những câu chuyện cười bạn muốn sử dụng trong lớp. Tiếp theo, hãy sử dụng câu chuyện phù hợp với chủ đề khi có thể. Ví dụ như nếu bạn đang dạy một bài về thực phẩm. Hãy cố gắng tìm những câu chuyện cười liên quan đến nấu ăn, ăn uống. Sau đó, quyết định xem bạn muốn học sinh của mình tập trung vào khía cạnh ngữ pháp nào.

Chuẩn bị một bảng câu chuyện cười đã chọn. Mỗi câu chuyện, hãy yêu cầu học sinh xác định bất kỳ yếu tố ngữ pháp nào bạn đã chọn. Trong cách chơi chữ dưới đây, bạn có thể yêu cầu học sinh xác định từ đồng âm. Ngoài ra còn có thể yêu cầu chúng trả lời thì đang được sử dụng. Hoặc hỏi về dạng nguyên thể của các động từ được sử dụng.

10. Dịch

Học sinh sẽ thực hành kỹ năng dịch để thấy sự khác biệt giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh. Yêu cầu học sinh suy nghĩ về một số câu chuyện cười yêu thích bằng ngôn ngữ của họ. Sau đó, phân theo nhóm nhỏ, để các bạn dịch các câu chuyện cười sang tiếng Anh. Học sinh luôn mong muốn được chia sẻ văn hóa của riêng mình với giáo viên của họ. Điều này có thể mang lại niềm vui cho cả lớp, kể cả bạn!

Khi học sinh đã dịch xong câu chuyện, hãy yêu cầu chúng chia sẻ và phân tích với cả lớp.

Những câu chuyện cười có ý nghĩa trong tiếng Anh không? Tại sao có hoặc tại sao không?

Có phải câu đùa dựa trên một tham chiếu văn hóa không có ý nghĩa bằng tiếng Anh không?

Mọi người có dịch giống nhau không?

Có ai nghĩ ra cách tốt hơn để nói câu đùa bằng tiếng Anh không?

Những câu hỏi sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nói hoặc viết học tiếng anh tốt qua truyện. Đồng thời dạy các em cách thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của mình hiệu quả hơn.

11. Viết truyện cười

Hoạt động này cho phép học sinh thể hiện khả năng sáng tạo. Bên cạnh đó, cũng có thể thực hành các kỹ năng tiếng Anh tổng quát của mình khi học tiếng qua viết truyện cười.

Khi đã quen với các dạng cấu trúc chuyện cười, hãy cho các em viết câu chuyện của riêng mình. Các em có thể làm việc cá nhân hoặc cùng nhóm tạo ra những câu đùa đó. Bạn có thể cung cấp một vài cấu trúc tùy thích. Nếu bạn chỉ muốn tập trung vào việc nói, hãy yêu cầu viết những câu chuyện knock-knock với bạn bè. Hoặc, bạn có thể yêu cầu viết ba câu chuyện cười dưới bất kỳ hình thức nào. Hoặc bạn có thể yêu cầu viết một câu chuyện cười cho mỗi loại được liệt kê ở trên. Vào cuối buổi học, hãy dành thời gian để học sinh chia sẻ câu chuyện cười yêu thích của mình.

12. Chương trình hài kịch Stand up

Còn gì tốt hơn các bài thuyết trình để giúp học sinh của bạn bắt đầu và phát biểu? Một chương trình hài kịch!

Học sinh có thể thực hành kỹ năng thuyết trình trước đám đông trong môi trường thoải mái, vui vẻ.

Cho học sinh chuẩn bị những câu chuyện cười muốn biểu diễn. Chúng có thể nhớ những câu chuyện cười có sẵn hoặc tự viết. Học sinh có thể làm việc cá nhân hoặc thực hiện theo cặp. Quyết định xem bạn muốn dành bao nhiêu thời gian cho mỗi học sinh hoặc mỗi cặp để thực hành. Và bây giờ, hãy chứng kiến thành quả của những đứa học trò. Tự tin, hoạt bát trên sân khấu của chính họ.

Trên đây những chia sẽ của A+ English về học tiếng anh qua truyện cười hiệu quả. Hỵ vọng giúp bạn chinh phục mục tiêu được tiếng anh. Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ tiếng anh bạn nên đến trung tâm tiếng anh, câu lạc bộ tiếng anh, tài liệu tiếng anh để nâng cao trình độ tiếng anh bản thân. Trở thành công dân toàn cầu chinh phục tiếng anh để cơ hội rộng mở hơn nhé.

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo