5 mẹo nhỏ đề bạn có một giáo án giảng dạy hiệu quả tuyệt vời. Bạn đã bao giờ gặp một giáo viên không bao giờ sắp xếp trình tự các hoạt động của lớp? Bạn từng gặp một giáo viên giỏi chuyên môn nhưng không thể tạo ra sự thích thú trong lớp học? Họ có thể là những giáo viên giỏi, nhưng lại mang đến cho chúng ta cảm giác chán nản. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì các mẹo bởi các mẹo sau sẽ giúp bạn. Làm theo các chỉ dẫn dưới đây, bạn sẽ không bao giờ thấy “lạc lõng” giữa tiết học của mình.
Hãy cùng A+ English tìm hiểu chắc rằng bạn soạn giáo án theo 5 chỉ dẫn sau:
1. Chú ý đến thời gian trong giáo án
“Tôi thường dành 40 phút để dạy những tài liệu mình đã chuẩn bị sẵn. Nhưng bản thân tôi thường không biết phải làm gì vào 10 phút cuối mỗi giờ học”.
Chắc chắn bạn đã từng nghe về điều này, rằng thời gian là vàng bạc. Vai trò của giáo viên là tận dụng thời gian để giúp học sinh học tập hiệu quả nhất. Cân nhắc xem bạn còn bao nhiêu thời gian cuối giờ học. Sau đó,bạn có thể sử dụng chúng cho việc mở đầu bài học kế tiếp.
2. Xác định mục tiêu chính của tiết học trong giáo án
“Tới cuối tiết học, học sinh của bạn sẽ học được gì?”
Để dễ hiểu hơn, bạn hãy liên tưởng đến điều này. Lớp học bắt đầu lúc 8 giờ. Đến 8 giờ 50 các em sẽ tiếp thu một lượng kiến thức mới. Vậy làm thế nào để bạn biết được các em học sinh có học được gì hay không? Thử sử dụng một hệ thống đánh giá đơn giản. Đây sẽ là một vài dấu hiệu gợi ý cho bạn:
- Các em học sinh không còn nhờ bạn sửa lỗi giúp họ nữa. Nếu có thắc mắc, họ sẽ học hỏi từ các bạn cùng lớp.
- Các em có thể sử dụng từ vựng mới tự nhiên hơn.
- Bên cạnh đó, các em phát âm các âm khó rõ ràng hơn. Hay ít nhất các em học sinh đã biết chú ý đến cách phát âm của bản thân.
- Các em đã có thể thể hiện ý kiến của bản thân tốt hơn. Đồng thời giảm bớt các lỗi dịch câu và tự tin hơn khi giao tiếp.
3. Cân nhắc cấu trúc, thời gian và phương hướng giáo án.
Giáo viên thường có thói quen giảng bài quá nhiều trong các tiết học. Thay vì cách dạy đó, chúng ta có thể áp dụng một phương pháp khác tốt hơn. Giáo viên không còn giữ vai trò trung tâm của lớp học, mà là học sinh. Nghiên cứu cho thấy, bạn càng dành ít thời gian giảng bài, học sinh càng cảm thấy tự tin.
Dưới đây là những hoạt động thường tổ chức trong lớp học để giáo viên tham khảo:
Đầu tiên, bước 1: Ôn bài. Thường kéo dài trong khoảng 5 phút.
Bước 2: Giảng bài, diễn ra từ 3 đến 5 phút và kèm theo phần đặt câu hỏi của học sinh.
Tiếp theo, bước 3: Luyện tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên, 10 phút và kèm theo nhận xét từ giáo viên.
Bước 4: Luyện tập tự do, 10 phút và kèm theo nhận xét của giáo viên.
Cuối cùng, bước 5: Phần củng cố, giao bài tập về nhà hoặc ôn lại bài học thông qua trò chơi cuối tiết học. Diễn ra từ 5 đến 10 phút.
4. Sử dụng tất cả công cụ mà bạn có
Khi bạn tích lũy kinh nghiệm, bạn sẽ học thêm được nhiều kỹ năng giảng dạy hiệu quả. Tôi thấy những công cụ giảng dạy đơn giản như phấn màu sẽ thu hút sự tập trung học sinh. Bạn có thể sử dụng những đồ vật tấm thẻ bài, súc sắc, giấy màu làm dụng cụ giảng dạy. Tôi đã thử dạy từ vựng theo những cách độc đáo mà các em học sinh chưa bao giờ học. Điều này giúp các em có những kinh nghiệm mới và nhớ bài lâu hơn.
Và bạn cũng nên có một vài kiến thức thường thức. Nếu dạy địa lý, cho học sinh đoán tên con sông dài nhất, ngọn núi cao nhất mỗi châu lục. Những thông tin thực tế từ đời sống sẽ khiến tiết học thú vị hơn. Giúp các em nhớ bài lâu hơn và giáo án của bạn sẽ mang lại hiệu quả như mong đợi.
5. Soạn bài tập về nhà hữu ích cho các em học sinh
Thật may mắn là những kiểu bài tập viết và điền vào chỗ trống đã lùi vào dĩ vãng. Bài tập về nhà giờ đây đã tồn tại dưới các thể thức khác. Đa số đều được làm cá nhân hóa. Đó là lý do vì sao bạn nên soạn những bài tập bổ ích nhất có thể. Mỗi câu hỏi đòi hỏi khả năng hiểu bài và năng lực giải bài tập một mình của các em. Để giúp các em luyện tập từ vựng, hãy yêu cầu chúng viết câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Bạn nên soạn bài tập về nhà theo cách sắp xếp thành các đoạn văn.
Ngoài ra, hãy yêu cầu các em thực hành một cấu trúc ngữ pháp cho nhiều tình huống khác nhau. Ngoài những câu hỏi trắc nghiệm, hãy Đối với lĩnh vực giáo dục, trắc nghiệm được coi là dạng bài tập tốn thời gian và vô ích. Đó là lý do bạn nên thay nó bằng những dạng bài tập đòi hỏi khả năng suy luận. Bạn nên tập cho các em thói quen tự đặt câu hỏi cho bản thân. Ví dụ như mình có thật sự học được nó? Mình có thể làm bài tập này một mình được không? Nếu các em không tìm được câu trả lời, bạn có thể bảo các em dừng lại. Sau đó luyện tập những kiến thức khác mà các em cho rằng thật cần thiết.
Bài viết trên A+ English chia sẽ về mẹo làm giáo án để giảng dạy hiệu quả trong giáo dục. Buổi học trở nên tuyệt vời đạt hiệu quả cao. Chúc các bạn thành công