The Ultimate TESOL Guide: Giới Thiệu Về Hiệp Hội Quốc Tế TESOL

Trong loạt bài viết này, A+ English chia sẻ chuyên sâu về TESOL, từ giảng dạy tiếng Anh, chứng chỉ nghề nghiệp đến kỹ năng lớp học và định hướng phát triển sự nghiệp giáo viên. Phần mở đầu của The Ultimate TESOL Guide tập trung vào “Giới Thiệu Về Hiệp Hội Quốc Tế TESOL” , giúp người đọc hiểu rõ hơn về các khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực TESOL.

Giới thiệu

Hiệp hội quốc tế Tesol được thành lập vào năm 1966, Hiệp hội Quốc tế TESOL (www.tesol.org) là một cộng đồng chuyên môn gồm các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, quản trị viên và sinh viên, với sứ mệnh nâng cao chuyên môn trong việc giảng dạy và học tiếng Anh cho người nói các ngôn ngữ khác trên toàn thế giới. TESOL International Association có bề dày lịch sử trong việc xây dựng các bộ tiêu chuẩn cho lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, bắt đầu với bộ tiêu chuẩn quốc gia đầu tiên cho ESL tại Hoa Kỳ được công bố vào năm 1997.

TESOL International Association

Tài liệu này, được phát triển bởi TESOL International Association, cung cấp các tiêu chuẩn và hướng dẫn cho các chương trình chứng chỉ ngắn hạn TEFL/TESL. Nội dung tài liệu bao gồm:

  1. Phạm vi và mục đích của Bộ Tiêu chuẩn cho Chương trình Chứng chỉ TEFL/TESL Ngắn hạn,
  2. Cơ sở lý luận dựa trên nghiên cứu cho các thành phần của tiêu chuẩn,
  3. Các tiêu chuẩn và chỉ số đánh giá năng lực,
  4. Công cụ đánh giá chương trình,
  5. Bảng thuật ngữ và danh mục tài liệu tham khảo. Những thuật ngữ trong bảng chú giải sẽ được in đậm khi lần đầu tiên xuất hiện trong tài liệu.

Do sự đa dạng về bối cảnh toàn cầu trong việc giảng dạy tiếng Anh, nhiều người mới bắt đầu trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, ngoại ngữ hoặc bổ sung thường theo học các chứng chỉ đầu vào ngắn hạn như TEFL/TESL (hoặc TESOL, EAL) (TESOL, 2009a). Bộ Tiêu chuẩn cho Chương trình Chứng chỉ TEFL/TESL Ngắn hạn được tạo ra nhằm phản hồi trước sự phát triển nhanh chóng của các chương trình chứng chỉ này trên toàn cầu, đồng thời đáp ứng nhu cầu về chất lượng cao và tính minh bạch.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc phát triển tiêu chuẩn trong lĩnh vực Tiếng Anh như Ngoại ngữ (EFL) và Tiếng Anh như Ngôn ngữ Thứ hai (ESL), nhiều nhà quản lý chương trình, giảng viên và học viên đã tìm đến TESOL International Association để phát triển các bộ tiêu chuẩn này. Hội đồng TESOL đã phê duyệt việc phát triển Bộ Tiêu chuẩn cho Chương trình Chứng chỉ TEFL/TESL Ngắn hạn, đồng thời thành lập Nhóm Chuyên gia Tiêu chuẩn Kiểm định (ASEG) vào năm 2014.

Các Tiêu Chuẩn Dành Cho Ứng Viên

Bao gồm năm lĩnh vực:

  1. Ngôn ngữ
  2. Văn hóa
  3. Giảng dạy
  4. Đánh giá
  5. Tính chuyên nghiệp

Mỗi lĩnh vực đều có phần tóm tắt các nghiên cứu quan trọng liên quan đến công việc mà ứng viên sẽ thực hiện, bao gồm cả các công trình kinh điển và nghiên cứu mới nhất.

Lĩnh vực 1: Ngôn ngữ

Tiêu chuẩn Ngôn ngữ 1: Ngôn ngữ như một hệ thống giao tiếp

  • Ứng viên hiểu rằng ngôn ngữ là một hệ thống giao tiếp và nắm vững các thành phần của ngôn ngữ.
  • Ứng viên sử dụng kiến thức về ngôn ngữ như một hệ thống giao tiếp của con người để hiểu cấu trúc và sự phát triển của ngôn ngữ nhằm phục vụ cho việc giảng dạy.
  • Ứng viên vận dụng kiến thức về các thành phần của ngôn ngữ và ngôn ngữ như một hệ thống tích hợp để thiết kế bài giảng.
  • Ứng viên áp dụng hiểu biết về ngữ âm (phonology), hình thái học (morphology), cú pháp (syntax), ngữ nghĩa (semantics) và ngữ dụng học (pragmatics) để giúp người học phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (bao gồm cả chính tả) bằng tiếng Anh.
  • Ứng viên sử dụng kiến thức về điểm tương đồng và khác biệt giữa tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ của người học để điều chỉnh phương pháp giảng dạy.

ngôn ngữ

Tiêu chuẩn Ngôn ngữ 2: Tiếp thu và phát triển ngôn ngữ thứ nhất và thứ hai

  • Ứng viên hiểu về quá trình tiếp thu ngôn ngữ thứ nhất và thứ hai.
  • Ứng viên áp dụng các lý thuyết hiện đại và truyền thống về tiếp thu ngôn ngữ vào quá trình giảng dạy.
  • Ứng viên thể hiện và áp dụng hiểu biết về vai trò của các yếu tố cá nhân của người học (như trình độ ngôn ngữ, phong cách học, nhu cầu đặc biệt, và kiến thức nền) trong quá trình học tiếng Anh.

Lĩnh vực 2: Văn hóa 

Việc hiểu và tôn trọng văn hóa bản địa của người học tiếng Anh là yếu tố then chốt giúp hỗ trợ quá trình phát triển ngôn ngữ của họ. Học tiếng Anh hiệu quả phải đi đôi với việc hiểu mối liên hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa.

văn hóa

Tiêu chuẩn Văn hóa: Mối liên hệ giữa văn hóa, ngôn ngữ và học tập

  • Ứng viên hiểu khái niệm văn hóa, vai trò của văn hóa trong giảng dạy, và mối quan hệ không thể tách rời giữa ngôn ngữ và văn hóa.
  • Ứng viên hiểu và vận dụng kiến thức về các nền văn hóa trên thế giới, cũng như ảnh hưởng của văn hóa người học đối với việc dạy học.
  • Ứng viên hiểu và áp dụng kiến thức về giá trị và niềm tin văn hóa trong bối cảnh giảng dạy và học tập.
  • Ứng viên hiểu và áp dụng các khái niệm về mối quan hệ qua lại giữa ngôn ngữ và văn hóa vào thực hành giảng dạy.

Lĩnh vực 3: Giảng dạy

Các ứng viên phải có khả năng thiết kế môi trường học tập mang tính hỗ trợ, nơi học sinh cảm thấy thoải mái khi chấp nhận rủi ro để phát triển ngôn ngữ của mình trong bốn kỹ năng. Ngoài ra, các ứng viên cần lập kế hoạch và triển khai các bài học dựa trên bối cảnh, điểm mạnh và nhu cầu riêng biệt của học sinh được xác định thông qua đánh giá định hình liên tục. Để thực hiện được những bài học như vậy, các ứng viên cần có kỹ năng trong việc lựa chọn, điều chỉnh và phát triển tài liệu phù hợp với mục tiêu học tập, trình độ ngôn ngữ và sở thích của học sinh.

Do đó, các tiêu chuẩn trong Lĩnh vực 3: Giảng dạy (Instruction) bao gồm ba kỹ năng mà ứng viên cần có để giảng dạy hiệu quả cho người học tiếng Anh (ELLs):

  1. Lập kế hoạch giảng dạy EFL/ESL hiệu quả dựa trên việc đánh giá nhu cầu của học sinh.
  2. Thực hiện việc giảng dạy hỗ trợ việc sử dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế và tích hợp cả bốn kỹ năng.
  3. Lựa chọn, điều chỉnh và sử dụng tài liệu phù hợp để hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ.

ảnh học viên A+ English

Tiêu chuẩn Giảng dạy 1: Lập kế hoạch giảng dạy 

  • Ứng viên lập kế hoạch cho việc giảng dạy và đánh giá hiệu quả đối với người học tiếng Anh (ELLs), nhằm thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ của tất cả học sinh.
  • Ứng viên lập kế hoạch giảng dạy EFL/ESL dựa trên việc đánh giá nhu cầu của học sinh.
  • Ứng viên lập kế hoạch cho các bài học hỗ trợ việc sử dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế, đồng thời tích hợp kỹ năng đọc, viết, nghe và nói.
  • Ứng viên lập kế hoạch cho việc đánh giá định hình (formative) và tổng kết (summative) dựa trên các kết quả học tập đã được xác định.

Tiêu chuẩn Giảng dạy 2: Triển khai giảng dạy

  • Ứng viên cung cấp các bài giảng hiệu quả cho người học tiếng Anh (ELLs), nhằm thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ và đáp ứng nhu cầu của tất cả học sinh.
  • Ứng viên đưa các hoạt động, nhiệm vụ và bài tập vào bài giảng để phát triển việc sử dụng ngôn ngữ có ý nghĩa và mang tính thực tế.
  • Ứng viên lồng ghép các hoạt động và tài liệu kết hợp nghe, nói, đọc và viết cho nhiều mục đích học thuật và xã hội khác nhau.
  • Ứng viên tạo ra môi trường lớp học hỗ trợ và cởi mở, nơi học sinh cảm thấy được đón nhận.
  • Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về việc hợp tác trong nhiều bối cảnh khác nhau (ví dụ: với đồng nghiệp, trong cộng đồng và với trợ giảng).

Tiêu chuẩn Giảng dạy 3: Sử dụng tài nguyên giảng dạy

  • Ứng viên sử dụng các nguồn tài nguyên hỗ trợ sự phát triển tiếng Anh của người học (ELLs) và tích hợp công nghệ sẵn có.
  • Ứng viên lựa chọn, điều chỉnh và sử dụng các tài liệu phù hợp về văn hóa, phù hợp với độ tuổi và dễ tiếp cận về mặt ngôn ngữ (ví dụ: tài liệu in và tài liệu điện tử).
  • Ứng viên sử dụng công nghệ hiện có để nâng cao việc dạy và học ngôn ngữ.

Lĩnh vực 4: Đánh giá 

Việc sử dụng đúng cách các hình thức đánh giá chẩn đoán (diagnostic), đánh giá định hình (formative) và đánh giá tổng kết (summative) là yếu tố quan trọng để giảng dạy hiệu quả. Vì vậy, các ứng viên cần hiểu rõ mục đích và các loại hình đánh giá mà họ nên sử dụng trong lớp học, cũng như các loại công cụ đánh giá hiện có. Tương tự, họ phải có khả năng tích hợp việc đánh giá liên tục vào các bài học của mình và hiểu cách điều chỉnh phương pháp giảng dạy dựa trên kết quả đánh giá.

Do đó, Lĩnh vực 4 nhấn mạnh hai khía cạnh chính: lý thuyết đánh giá và thực hành đánh giá.

  • Lý thuyết đánh giá bao gồm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đánh giá.
  • Thực hành đánh giá tập trung vào việc ứng viên có thể sử dụng các loại hình đánh giá khác nhau trong quá trình giảng dạy như thế nào.

Theo tiêu chuẩn này, ứng viên có thể thể hiện việc “sử dụng” các loại đánh giá cụ thể trong thời gian thực tập (practicum) hoặc thông qua việc thiết kế bài học có lồng ghép đánh giá.

Tiêu chuẩn Đánh giá 1: Lý thuyết đánh giá 

  • Ứng viên hiểu được mục đích của việc đánh giá và các loại công cụ đánh giá trong mối liên hệ với những điểm mạnh và nhu cầu đa dạng của người học tiếng Anh (ELLs).
    • Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về mục đích và các loại hình đánh giá khi áp dụng cho người học tiếng Anh, cũng như việc sử dụng kết quả đánh giá một cách phù hợp.
    • Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về các yêu cầu khác nhau (ví dụ: cấp quốc gia, địa phương và cơ sở) trong việc đo lường tiến trình học tập của học sinh trong các chương trình tiếng Anh.

Tiêu chuẩn Đánh giá 2: Thực hành đánh giá

  • Ứng viên đánh giá kỹ năng ngôn ngữ và khả năng giao tiếp của người học tiếng Anh (ELLs) bằng nhiều hình thức đánh giá khác nhau.
    • Ứng viên sử dụng các công cụ và nhiệm vụ đánh giá dựa trên hiệu suất (performance-based), ví dụ: hồ sơ học tập (portfolios), bảng kiểm quan sát lớp học (classroom observation checklists), nhật ký đọc (reading logs), video và phần mềm bảng tính, để đo lường kỹ năng ngôn ngữ và khả năng giao tiếp của người học.
    • Ứng viên sử dụng các bài đánh giá dựa trên tiêu chí (criterion-referenced assessments) và bảng tiêu chí đánh giá phù hợp (rubrics) để đánh giá kỹ năng ngôn ngữ của người học tiếng Anh.
    • Ứng viên sử dụng các kỹ thuật tự đánh giá (self-assessment) và đánh giá đồng đẳng (peer-assessment).

Lĩnh vực 5: Tính chuyên nghiệp 

Tính chuyên nghiệp là yếu tố trung tâm giúp ứng viên học hỏi và phát triển trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh cho người nói ngôn ngữ khác (TESOL).
Bằng cách tương tác và hợp tác với những người khác trong lĩnh vực này, cũng như thường xuyên phản tư về việc giảng dạy của mình, ứng viên sẽ tiếp tục phát triển với tư cách là giáo viên.

Một yếu tố bổ sung của tính chuyên nghiệp là cam kết hành xử đúng mực và có đạo đức, bao gồm việc thể hiện các mối quan hệ phù hợp với đồng nghiệp, học sinh và những người khác trong lĩnh vực này.
Do đó, các tiêu chuẩn trong lĩnh vực 5 tập trung vào hai khía cạnh chính:

  • Học tập và phát triển nghề nghiệp (Professional Learning and Growth)
  • Đạo đức và hành vi nghề nghiệp (Professional Ethics and Behavior)

Tiêu chuẩn Chuyên nghiệp 1: Học tập và phát triển nghề nghiệp 

• Ứng viên hiểu tầm quan trọng của nghiên cứu trong lớp học và các cơ hội phát triển nghề nghiệp, liên quan đến tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực TESOL.
• Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về mục đích, cấu trúc và cách sử dụng nghiên cứu trong lớp học.
• Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về các cơ hội phát triển nghề nghiệp, bao gồm những cơ hội được cung cấp bởi các tổ chức địa phương và quốc gia.

Tiêu chuẩn Chuyên nghiệp 2: Đạo đức và hành vi nghề nghiệp 

• Ứng viên hiểu vai trò của đạo đức và hành vi nghề nghiệp trong mối liên hệ với tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực TESOL.
• Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về ý nghĩa của việc trở thành một người chuyên nghiệp trong lĩnh vực TESOL, xét theo khía cạnh đạo đức và hành vi nghề nghiệp.
• Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về các mối quan hệ phù hợp giữa giáo viên, học sinh và đồng nghiệp.
• Ứng viên thể hiện sự hiểu biết về tầm quan trọng của sự đồng thuận có thông tin (informed consent) và tính bảo mật (confidentiality).

Introduction

Founded in 1966, TESOL International Association (www.tesol.org) is a professional community of educators, researchers, administrators, and students whose mission is to advance professional expertise in English language teaching and learning for speakers of other languages worldwide. TESOL International Association has a long history of standards development for the field of English language teaching,starting with the first national standards for ESL in the United States published in 1997.

TESOL International Association

This document,developed by TESOL International Association, provides standards and guidelines for short-term TEFL/TESL certificate programs. The document includes (1) the scope and purpose of the Standards for Short-Term TEFL/TESL Certificate Programs,(2) a research-based rationale for the components of the standards, (3)the standards and performance indicators, (4) a program assessment tool, and (5) a glossary and reference list. Terms in the glossary are bolded the first time they are used in the document.

Given the diversity of global contexts in which English language teaching takes plaçe, many people starting in the field of teaching English as a second, foreign, or additional language pursue an entry-level credential through various short-term TEFL/TESL (or TESOL or EAL) certificate programs (TESOL, 2009a). The Standards for Short-Term TEFL/TESL Certificate Programs were created to respond to the proliferation of these certificate programs around the world and to the demand for high quality and accountability in these programs.Given TESOL International Association’s rich history of standards development in the fields of English as a foreign language (EFL) and English as a second language (ESL), many certificate program administrators, instructors, and students have looked to TESOL International Association to develop these standards.The TESOL International Association board approved the development of short-term TEFL/TESL Certificate Program Standards as well as the creation of the Accreditation Standards Expert Group (ASEG)in 2014.

The Candidate Standards include standards in five domains: (1) Language, (2) Culture, (3) Instruction,(4) Assessment, and (5) Professionalism. For each domain, an overview of significant research is provided that relates to the work that candidates will perform. Research cited includes classic works seminal to the field as well as recent research.

Domain 1: Language

Language Standard 1: Language as a System of Communication

  • Candidates understand that language is a system of communication and are knowledgeable about the components of language.
  • Candidates use knowledge of language as a system of human communication to form the basis for understanding the structure and development of language that will inform instruction.
  • Candidates use knowledge of the components of language and language as an integrative system to inform instruction.
  • Candidates apply knowledge of phonology (the sound system), morphology (the structure of words), syntax (phrase and sentence structure), semantics (word and sentence meaning), and pragmatics (the effect of context on language) to help language learners develop oral, reading, and writing skills (including mechanics) in English.
  • Candidates use knowledge of similarities and differences between English and the native languages spoken by students to inform instruction.

ngôn ngữ

Language Standard 2: First and Second Language Acquisition and Development

  • Candidates understand first and second language acquisition.
  • Candidates apply knowledge of current and historical theories in language acquisition to instruction.
  • Candidates demonstrate and apply understanding of the role of individual learner variables (e.g., language proficiency, learning styles, possible special needs, and prior knowledge) in the process of learning English.

Domain 2: Culture

An understanding of and respect for ELLs’ home cultures is crucial to supporting their English language development. In addition, successful English language learning must occur in tandem with learning about the intersection between culture and language.In Domain 2: Culture, the standard highlights the important role culture plays in English language teaching.

văn hóa

Culture Standard:Connections Among Culture,Language, and Learning

  • Candidates understand what culture is, what the role of culture in instruction is, and that language and culture are inseparable.
  • Candidates understand and apply knowledge of world cultures and how the cultures of ELLs in any specific context affects instruction.
  • Candidates understand and apply knowledge about cultural values and beliefs in the context of teaching and learning.
  • Candidates understand and apply concepts about the interrelationship of language and culture to instruction.

Domain 3: Instruction

Candidates must be able to design supportive learning environments in which students feel comfortable taking risks that will foster their language development in the four skills. Additionally,candidates need to plan and implement lessons that are based on students’ unique backgrounds, strengths, and needs determined by ongoing formative assessment. To implement such lessons,candidates need to be skilled in selecting, adapting, and developing materials that are aligned to student learning goals, language proficiency levels, and interests. Consequently, the standards in Domain 3: Instruction comprises three skills needed by candidates to effectively teach ELLs:planning effective EFL/ESL instruction based on assessment of students’ needs; implementing instruction that supports authentic uses of language and integrates the four skills; and selecting,adapting, and using appropriate materials to support language development.

ảnh học viên A+ English

Instruction Standard 1:Planning Instruction

  • Candidates plan for effective instruction and assessment of ELLs, which fosters the language development of all students.
  • Candidates plan EFL/ESL instruction based on students’ needs assessment.
  • Candidates plan lessons that support authentic use of language and integrate reading,writing, listening, and speaking.
  • Candidates plan for formative and summative assessment based on the stated learning outcomes.

Instruction Standard 2: Implementing Instruction

  • Candidates provide effective instruction to ELLs that fosters language development and meets the needs of all students.
  • Candidates incorporate activities, tasks, and assignments into instruction that develop meaningful and authentic use of language.
  • Candidates incorporate activities and materials that integrate listening, speaking,reading,and writing for a variety of academic and social purposes.
  • Candidates create supportive, accepting classroom environments.
  • Candidates demonstrate understanding of collaboration in a variety of settings (e.g.,with colleagues, in the community, and with teaching assistants).

Instruction Standard 3:Using Instructional Resources

  • Candidates use resources that will support their ELLs’ English language development and incorporate the technology that is available to the candidates
  • Candidates select, adapt, and use culturally responsive, age-appropriate, and linguistically accessible materials (e.g., print and virtual materials).
  • Candidates use available technology to enhance language learning and teaching.

Domain 4: Assessment

The appropriate use of diagnostic, formative, and summative assessments is critical to effective instruction. Candidates, therefore, need to clearly understand the purposes and types of assessment that they should use in their classrooms and the types of assessment instruments that are available. Similarly, they should be able to integrate ongoing assessment into their lessons and be knowledgeable about how to adjust their teaching based on assessment results. Accordingly,Domain 4:Assessment highlights assessment theory and assessment practice as two major aspects of assessment. Assessment theory encompasses issues involved in the field of assessment.Assessment practice focuses on how candidates are able to use different types of assessments in their teaching. For the purpose of these standards, candidates can demonstrate the “use” of specific types of assessment either during their practicum or through lesson planning that incorporates assessment.

Assessment Standard 1:Assessment Theory

  • Candidates understand the purpose of assessment and the types of assessment instruments as they relate to the diverse strengths and needs of ELLs.
  • Candidates demonstrate understanding of the purposes and types of assessment as they relate to ELLs and the appropriate use of the results.
  • Candidates demonstrate understanding of different requirements (e.g., national, local,and institutional) for measuring the progress of students in English programs.

Assessment Standard 2:Assessment Practices

  • Candidates assess ELLs’ language skills and communicative ability using a variety of assessment practices.
  • Candidates use performance-based assessment tools and tasks (eg, portfolios,classroom observation checklists, reading logs, video, and spreadsheet software) that measure ELLs’language skills and communicative ability.
  • Candidates use criterion-referenced assessments and appropriate rubrics to assess ELLs’language skills. Candidates use self- and peer-assessment techniques.

Domain 5:Professionalism

Professionalism is central to candidates being able to learn and grow in the field of TESOL. By interacting and collaborating with others in the field and regularly reflecting on their teaching,candidates will continue to develop as teachers. An additional component of professionalism is the candidate’s commitment to behave in an appropriate and ethical  manner that includes demonstrating appropriate relationships with colleagues, students, and others in the field. Hence,the standards within Domain 5: Professionalism focus on two key aspects of professionalism:professional learning and growth and professional ethics and behavior.

Professionalism Standard 1:Professional Learning and Growth

  • Candidates understand the importance of classroom research and professional growth opportunities as they relate to professionalism in the field of TESOL.
  • Candidates demonstrate understanding of the purpose, structure, and use of classroom research.
  • Candidates demonstrate understanding of professional growth opportunities,including those provided by local and national organizations.

Professionalism Standard 2: Professional Ethics and Behavior

  • Candidates understand the role of professional ethics and behavior as they relate to professionalism in the field of TESOL.
  • Candidates demonstrate understanding of what it means to be a professional in the TESOL field in terms of professional ethics and behavior.
  • Candidates demonstrate understanding of appropriate relationships among teachers,students,and colleagues.
  • Candidates demonstrate understanding of the importance of informed consent and confidentiality.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bình luận

Zalo