Trong loạt bài viết này, A+ English chia sẻ chuyên sâu về TESOL, từ giảng dạy tiếng Anh, chứng chỉ nghề nghiệp đến kỹ năng lớp học và định hướng phát triển sự nghiệp giáo viên. Chương 2 của The Ultimate TESOL Guide tập trung vào “Các Yếu Tố Của Quá Trình Học Tập”, giúp người đọc hiểu rõ hơn về các khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực TESOL.
Nội dung chính
Quá trình học tập

Những người trong chúng ta biết nói một ngôn ngữ — chiếm đại đa số dân số loài người — đều tiếp thu ngôn ngữ đó thông qua cha mẹ và những người xung quanh. Không ai trong chúng ta có thể nói được ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, trừ khi có khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần, lại phải suy nghĩ về quá trình học nó như thế nào. Việc học ấy đơn giản là tự xảy ra.
Sự tiếp xúc (Exposure) là yếu tố quan trọng nhất trong việc tiếp thu ngôn ngữ đầu tiên. Mỗi ngày, chúng ta nghe những từ và cụm từ được nói với mình hoặc xung quanh mình, và ta được trao vô số cơ hội để áp dụng những gì mình nghe được. Đây là một quá trình vô thức, được gọi là tiếp thu ngôn ngữ (language acquisition).
Tuổi tác thường là một yếu tố trong việc tiếp thu ngôn ngữ. Trẻ em có khả năng đáng kinh ngạc trong việc học nhiều ngôn ngữ nhờ vào sự tiếp xúc. Trẻ em có xu hướng thích giao tiếp hơn và ít bị rụt rè hay xấu hổ vì những lỗi sai của mình. Trẻ em được nuôi dạy trong một gia đình song ngữ sẽ được tiếp xúc với hai ngôn ngữ trong suốt những năm hình thành đầu đời, giúp chúng có thể tiếp thu một cách tự nhiên cả hai ngôn ngữ đó.
Đối với thanh thiếu niên và người lớn, việc tiếp thu ngôn ngữ sẽ khó khăn hơn so với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, thanh thiếu niên và người lớn có thể lại là những người học tốt hơn. Chúng ta thường gọi “tiếp thu (acquisition)” là một quá trình vô thức, trong khi “học (learning)” là một quá trình có ý thức.
Khi học ngữ pháp, chẳng hạn, chúng ta chú trọng hơn đến hình thức, ý nghĩa, cách sử dụng và phát âm. Quá trình học có ý thức một ngôn ngữ thứ hai có thể được chuyển hóa thành quá trình sử dụng ngôn ngữ đó một cách vô thức thông qua học tập — nhưng điều này cần thời gian, nỗ lực và sự luyện tập.
Trình độ và cấp độ

Cách thứ hai mà học viên có thể khác nhau là ở trình độ tiếng Anh của họ. Vì lý do này, nhiều cơ sở đào tạo yêu cầu người học làm bài kiểm tra xếp lớp. Mục đích của bài kiểm tra này (thường bao gồm kiểm tra ngữ pháp, từ vựng, và bốn kỹ năng: đọc, viết, nói và nghe) là để giúp nhân viên xác định trình độ tiếng Anh của người học, nhằm xếp họ vào lớp với những học viên có trình độ tương đương. Sau đó, giáo trình và tài liệu giảng dạy phù hợp với cấp độ đó có thể được lựa chọn.
Vì vậy, các lớp học và sách giáo khoa thường được cấu trúc và gán nhãn theo cấp độ. Các cấp độ thường gặp tại các trường ngôn ngữ bao gồm một hoặc nhiều trong các mức sau:
- Beginner (Sơ cấp)
- Upper Beginner / Elementary (Sơ trung cấp)
- Pre-Intermediate (Tiền trung cấp)
- Intermediate (Trung cấp)
- Upper-Intermediate (Trung cao cấp)
- Advanced (Cao cấp)
Các trường có thể thay đổi cách đặt tên để tránh bất kỳ hàm ý tiêu cực nào (ví dụ như sự xấu hổ khi bị coi là “người mới bắt đầu”) có thể gắn liền với cấp độ ngôn ngữ. Bạn có thể sẽ dạy ở những cấp được đặt tên theo chim, màu sắc hoặc quốc gia!
Mỗi trường sẽ điều chỉnh hệ thống cấp độ sao cho phù hợp với nhóm học viên của mình. Ví dụ, nếu có nhiều học viên trung cấp hơn học viên sơ cấp, trường có thể xếp học viên ở cấp thấp hơn bình thường để duy trì động lực học tập của họ. Ngược lại, nếu có nhiều học viên sơ cấp, một số học viên có thể được xếp lên cấp cao hơn để đủ số lượng cho lớp nâng cao.
Trong trường hợp học viên không thể tiến bộ trong suốt thời gian của khóa học, các trường sẽ giữ một lượng sách giáo khoa dự phòng cho mỗi cấp độ, và có thể có nhiều đầu sách khác nhau.
Ý nghĩa của các cấp độ
Beginner (Sơ cấp):
- Khả năng hiểu chỉ giới hạn ở các từ và cụm từ cơ bản, phổ biến.
- Người nói có vốn từ vựng hạn chế và phát âm yếu, khiến người nghe khó hiểu.
- Có thể nhận diện và lặp lại từ mà không hiểu nghĩa
Upper Beginner / Elementary (Sơ trung cấp):
- Hiểu được khi có sự hỗ trợ bằng hình ảnh, cử chỉ và tốc độ nói chậm.
- Có thể lặp lại câu hỏi hoặc cụm từ thay vì tự tạo câu trả lời.
- Thường nói đứt đoạn, xoay quanh các thông tin cá nhân.
- Vốn từ vẫn còn hạn chế, khiến việc diễn đạt chi tiết rất khó khăn.
- Có thể sử dụng các từ thông dụng trong các mẫu câu cơ bản.
Pre-Intermediate (Tiền trung cấp):
- Ở giai đoạn này, kỹ năng nghe của học viên phát triển tốt hơn kỹ năng nói.
- Khả năng nhận diện các từ khóa giúp quá trình giao tiếp dễ dàng hơn.
- Một số chủ đề vẫn bị giới hạn ở các từ hoặc cụm từ rời rạc do vốn từ chưa đủ.
- Bắt đầu sử dụng nhiều thì hơn.
- Mặc dù còn lỗi ngữ pháp và chính tả, kỹ năng viết đã tiến bộ đến mức có thể viết tin nhắn hoặc điền mẫu biểu.
Intermediate (Trung cấp):
- Khi học viên thấy bối rối, họ có thể yêu cầu giải thích thêm và phản hồi nhanh hơn.
- Dù vốn từ còn hạn chế, họ có thể sử dụng đúng thì và truyền đạt được ý nghĩa.
- Có thể hiểu được ý nghĩa từ các bài viết dài hơn như thư từ.
Upper-Intermediate (Trung cao cấp):
- Dù vẫn có những hiểu nhầm nhỏ, học viên có thể thể hiện tốt trong các tình huống quen thuộc.
- Dù nói chưa trôi chảy liên tục, họ có thể duy trì cuộc trò chuyện dài theo một chủ đề.
- Có thể viết những đoạn văn dài, lập luận rõ ràng và gắn kết hơn.
- Các lỗi mắc phải thường mang tính phức tạp, ví dụ như lỗi ở mệnh đề.
Advanced (Cao cấp):
- Hiểu được hầu hết nội dung hội thoại và có thể tập trung trong thời gian dài trên nhiều chủ đề khác nhau.
- Mặc dù chưa hoàn toàn trôi chảy, học viên có đủ tự tin và kỹ năng để thay đổi hoặc khởi xướng chủ đề, giữ cho cuộc trò chuyện tiếp diễn.
- Bài viết có tổ chức và cấu trúc rõ ràng, thể hiện ý nghĩa chính xác. Vẫn còn lỗi, nhưng không làm cản trở sự hiểu.
Ý nghĩa của các cấp độ đối với bạn

Bạn có thể hiểu rõ hơn về những gì mà người học ở từng cấp độ có thể làm được bằng cách đọc các mô tả cấp độ (level descriptors) mà hầu hết các trung tâm đều có. Hãy yêu cầu một bản mô tả này, vì chúng không chỉ cho bạn biết trung tâm cung cấp những cấp độ nào mà còn giúp bạn hiểu từng cấp độ đó có ý nghĩa gì đối với họ.
Việc nghiên cứu các ví dụ về sách giáo khoa như đã đề cập ở trên cũng sẽ giúp ích cho bạn. Trước khi khóa học bắt đầu, nếu có thể, hãy dành một hoặc hai giờ trong phòng tài nguyên của trung tâm nơi bạn sẽ theo học. Hãy dành thời gian chỉ để xem qua các loại giáo trình khác nhau, hoặc bất kỳ cuốn sách nào được gán cấp độ (ví dụ như cuốn Essential Grammar in Use with Answers: A Self-study Reference and Practice Book for Elementary Students of English của Murphy, 1997). Nhờ đó, bạn sẽ biết được người học ở mỗi cấp độ được kỳ vọng phải nắm vững những gì khi họ hoàn thành cấp độ đó. Ngoài ra, nếu bạn không thể đến trung tâm trước khi khóa học bắt đầu, bạn có thể áp dụng cách tương tự tại bất kỳ hiệu sách hoặc thư viện nào.
Các ví dụ về bài viết của học viên cũng có thể cho bạn biết điều gì đó về những gì bạn có thể mong đợi. Dưới đây là các ví dụ về bài viết ở năm cấp độ khác nhau. Khi đọc, hãy suy nghĩ tổng quát về cách bạn sẽ giúp từng người học cải thiện kỹ năng viết của họ.
Đất nước của tôi
Đất nước của tôi là Bahrain. Mọi người đều biết đất nước đó. Tôi rất thích Bahrain vì có rất nhiều sa mạc, và tôi cũng thích sa mạc. Bahrain không phải là một quốc gia lớn. Bahrain nhỏ và xinh đẹp. Ở đó có những nơi đẹp, có trung tâm thương mại Seef và nhà hàng. Tôi thường đi cùng nhiều bạn để gặp mọi người và mua sắm. Gia đình tôi là một gia đình lớn. Tôi có nhiều anh em trai và 12 người chú. Tôi thích chơi bóng đá nhưng anh trai tôi thì không thích.
|Trích từ bài luận của một kỹ sư người Bahrain, 40 tuổi, đang theo học lớp tiếng Anh tổng quát trình độ sơ cấp vào thời gian rảnh tại một trường ngoại ngữ tư ở Bahrain.|
Tôi là người Pháp nhưng tôi sống ở London được 1 năm. Đây là lần đầu tiên tôi ở London, tôi không viết tiếng Anh tốt. Nó khó đối với tôi.
Công việc của tôi liên quan đến máy tính. Tôi có cơ hội tìm được công việc này. Tôi làm việc với một người đàn ông kết hôn với chị gái tôi. Tôi đã quen biết anh ấy nhiều năm rồi. Cô ấy đi cùng anh ấy từ khi họ 16 tuổi. Năm ngoái, họ kết hôn ở Paris. Anh ấy có một công ty về máy tính.
|Trích từ đoạn văn của một người đàn ông Pháp khoảng hơn 30 tuổi, đang học tiếng Anh trình độ tiền trung cấp tại một trường ngoại ngữ tư nhỏ ở London.|
Nike
Rất dễ để nhận ra quảng cáo của Nike. Đôi khi họ mời những cầu thủ bóng đá nổi tiếng như David Beckham, Ronaldo để quảng cáo cho họ, hoặc những ca sĩ nổi tiếng như Britney Spears… Ngày nay, có rất nhiều thương hiệu khác như Reebok, Adidas, và cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, nên họ phải không ngừng phát triển và sáng tạo sản phẩm mới, chủ yếu tập trung vào giới trẻ có hứng thú với thể thao.
|Trích từ bài luận của một học viên người Việt Nam, 20 tuổi, đang học lớp tiếng Anh thương mại trình độ trung cấp tại Hồng Kông.|
Cuộc sống của học sinh với truyền hình
Những học sinh xem nhiều chương trình truyền hình sẽ bị giảm thị lực. Vì học sinh có thể nhận được rất nhiều thông tin qua truyền hình nên trở nên lười biếng và không còn thói quen đọc sách. Bài tập về nhà không được hoàn thành vì thời gian bị chiếm bởi việc xem TV. Không vận động gây béo phì ở học sinh. Cuối cùng, truyền hình có thể lan truyền văn hóa phương Tây và ảnh hưởng đến học sinh, điều này có thể dẫn đến hành vi phá hoại.
|Trích từ bài viết trong điều kiện thi của một sinh viên người Malaysia, 18 tuổi, đang theo học lớp tiếng Anh trình độ cao trung cấp tại một trường đại học ở Kuala Lumpur.|
Tôi sắp rời khỏi khuôn viên xinh đẹp này, rời khỏi đất nước yên bình này, với cảm xúc phức tạp, không biết khi nào hoặc liệu tôi có thể quay lại hay không. Tôi đã mong chờ ngày này kể từ khi rời Bắc Kinh cách đây 9 tháng, bởi vì gia đình tôi, vợ và con trai tôi, đều ở đó. Hôm nay, tôi đón nhận sự kết thúc của khóa học này với một chút do dự. Tôi không biết tại sao, và không ai có thể nói cho tôi biết câu trả lời, nhưng tôi xin thề rằng trái tim tôi, chân thành, sẽ ở lại cùng các bạn, và quãng thời gian ở đây sẽ là một trang vô cùng quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Tạm biệt các bạn, ước gì tôi có thể ôm tất cả vào lòng.
|Trích từ bài phát biểu chuẩn bị sẵn của một học viên đang theo học chương trình tiếng Anh nâng cao tại Brunei.|
Hiểu biết về nền tảng văn hóa
Môi trường có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách một học sinh học tập. Mặc dù việc học một ngôn ngữ mới không giống với việc học tiếng mẹ đẻ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nền tảng của một người có ảnh hưởng lớn đến quá trình tiếp thu ngôn ngữ.
Do đó, khi học một ngôn ngữ thứ hai, người học vẫn nên xem xét đến hoàn cảnh xung quanh mình. Một học sinh đến từ gia đình coi trọng việc học tập sẽ được bao quanh bởi môi trường khuyến khích học hỏi. Ngược lại, một học sinh đến từ gia đình ưu tiên kinh nghiệm sống hơn giáo dục chính quy có thể gặp khó khăn hơn với các môn học truyền thống.
Học sinh đến từ những nền văn hóa khác nhau sẽ phản ứng khác nhau với các phương pháp giảng dạy khác nhau. Một số học sinh của bạn có thể từng trải qua kiểu dạy học nghiêm khắc, giáo viên làm trung tâm. Một số khác có thể đã quen với phương pháp linh hoạt hơn, lấy học sinh làm trung tâm. Dù mỗi phương pháp đều có ưu điểm, bạn vẫn cần phân hóa để tiếp cận hiệu quả cả hai nhóm học sinh này.
Bạn có thể khám phá cách đáp ứng tốt nhất nhu cầu của học sinh bằng cách hỏi họ — dù là không chính thức hay thông qua một bài kiểm tra đầu vào chính thức. Hãy cho học sinh cơ hội mô tả cách mà họ học hiệu quả nhất, và điều chỉnh phương pháp giảng dạy của bạn cho phù hợp.
Nền tảng văn hóa của một người có thể ảnh hưởng đến cách họ suy nghĩ, và điều này có thể tác động đáng kể đến kết quả học tập. Khi thiết kế và triển khai bài giảng, việc cân nhắc đến nền tảng văn hóa của học sinh sẽ giúp bạn tính đến sự khác biệt tiềm ẩn trong cách tư duy của các em.
Hiểu về rào cản ngôn ngữ
Mỗi ngôn ngữ đều có một hệ thống quy tắc riêng, và mặc dù nhiều ngôn ngữ có những đặc điểm giúp việc học ngôn ngữ mới trở nên dễ dàng hơn, một số học viên sẽ phải thích nghi với một bộ quy tắc và cấu trúc ngôn ngữ hoàn toàn mới. Dưới đây là một số ví dụ về sự khác biệt trong cấu trúc ngôn ngữ giữa các ngôn ngữ:
- Một số ngôn ngữ được phát triển dựa trên ký hiệu hoặc hình ảnh biểu đạt ý tưởng thay vì chữ cái. Việc chuyển sang tiếng Anh từ những ngôn ngữ có hệ thống như vậy có thể rất khó khăn.
- Một số ngôn ngữ được đọc từ phải sang trái, trong khi tiếng Anh được đọc từ trái sang phải. Điều này không nhất thiết cản trở khả năng nói trôi chảy, nhưng chắc chắn tạo ra trở ngại cho những người học kỹ năng đọc tiếng Anh.
- Nhiều ngôn ngữ có cấu trúc câu khác với tiếng Anh. Một ví dụ phổ biến là vị trí của tính từ. Trong tiếng Anh, ta nói “go grab the blue car”, trong khi cùng câu đó ở một số ngôn ngữ khác sẽ được nói là “go get the car blue”. Điều này có thể gây khó khăn trong việc đạt được sự trôi chảy.
- Việc chia động từ trong tiếng Anh cũng khiến nhiều học viên bối rối. Trong hầu hết các ngôn ngữ khác, việc chia động từ tuân theo quy tắc tương đối chặt chẽ, trong khi tiếng Anh đôi khi lại có vẻ hỗn loạn và thiếu nhất quán.
——————————————————————————————————————
The learning process

Others of us who speak a language, which constitutes the great majority of the human population, acquire that language via our parents and those around us. None of us who can speak our native language,barring physical or mental impairment, had to consider the process of learning it. It simply occurred.
Exposure is the most important aspect in acquiring our first language. Every day,we hear words and phrases uttered to us or around us, and we are given as many opportunities as possible to apply what we hear. It is a subconscious process known as language acquisition.
Age is frequently a role in language acquisition. Children have an incredible potential to learn many languages as a result of exposure. Children are more inclined to communicate and are less inhibited or ashamed by their blunders.
Children raised in a functionally bilingual home are exposed to two languages during their formative years, allowing them to acquire a natural understanding of both languages. It is more challenging for adolescents and adults to acquire a language as quickly as youngsters.However,adolescents and adults may be better learners.
We frequently refer to acquisition as a subconscious process and learning as a conscious one. When studying grammar, for instance, we focus more on form, meaning, usage, and pronunciation. The conscious process of learning a second language may be transformed into the subconscious process of utilizing that language via learning, but this requires time,effort,and practice.
Proficiency and level

The second major manner in which students might differ is in their English proficiency. Many institutions need language learners to take what is known as a placement test for this reason. The purpose of this test (which will often include a grammar and vocabulary test, as well as tests of all four language skills: reading, writing, speaking, and listening) is to allow staff to assess a learner’s level of English so that he or she can be placed in a class with learners Of a similar level. Then, suitable course books and instructional materials for that level may be chosen. Consequently, classes and textbooks are frequently structured and labeled according to level.
Commonly encountered levels in linguistic schools include one or more of the following:
- Beginner
- Upper Beginner/Elementary
- Pre-Intermediate
- Intermediate
- Upper-Intermediate
- Advanced
Schools may modify the names in order to prevent any negative connotations (such as humiliation at being a novice) that may be associated with the language. You may wind up instructing stages named after birds, colors, or nations!
Each school will tailor its grade levels to its student population. If, for instance,there are more intermediate students than beginners, the school may place the students in a lower level than typical in order to retain their motivation to advance. On the other side, if there are more beginners, some students may develop rapidly in order to make up the numbers in more advanced programs. In the case that a student is unable to advance during the period of a text, schools will keep a supply of textbooks for each level, and maybe a number of different books.
What do the levels mean?
Beginner
- Understanding is restricted to essential words and popular phrases
- The speaker has a limited vocabulary and bad pronunciation. Can be challenging to comprehend
- Possibility of recognizing and copying words without knowing their meaning
Upper Beginner/Elementary
- Visual aids,gestures, and a slow speaking rate are used to help comprehension.May repeat inquiries and phrases rather than providing a response
- Expect broken speech including personal facts.Lexicon remains limited,making elaboration exceedingly challenging
- High frequency words can be included into fundamental sentence patterns
Pre-Intermediate
- At this point, the students’ listening abilities are better developed than their speaking skills. The capacity to identify essential words facilitates communication
- Certain topics are still limited to fragmented words and phrases due to inadequate vocabulary. There is an increase in the usage of tenses
- Despite grammatical faults and bad spelling, writing has progressed to the point where messages and forms may be composed.
Intermediate
- When students are perplexed, they will ask for clarification and answer to queries with a faster rate of speech
- Despite having a restricted vocabulary, the right use of tenses and effective communication of meaning are demonstrated
- Although sometimes concealed, meaning may also be extracted from lengthy writing chores such as letters
Upper-Intermediate
- Despite ongoing slight misunderstandings,the learner may perform well within a familiar situation
- Even if there is a lack of consecutive speaking, fragmented talks can continue for a considerable period of time along a topical thread
- Longer,discursive or otherwise, writing portions can be completed with better cohesiveness. Errors are more sophisticated,for instance including clauses
Advanced
- The majority of discussion is comprehended and focus may be maintained for lengthy periods of time over a broad range of topics
- Although still not totally fluent, the learner has the confidence and skill to alter and originate subjects, maintaining the conversation’s flow
- The organization and structure of writing clearly conveys meaning. There are still errors, but they do not hinder comprehension.
What levels mean for you?

You can get a good idea of what you can expect learners at these levels to be able to do by reading the level descriptors that most centres have, so ask for a set of these as they will tell you not only what levels the centre offers but also what each level means to them. Studying examples of course books such as those above will also help you here. Before your course has started, if possible ask to spend an hour or two in the resource room of the centre where you will take your course.Spend the time just browsing through various course books, or any other book that has been given a level (an example of this would be Murphy’s (1997) Essential Grammar in Use with Answers: A Self-study Reference and Practice Book for Elementary Students of English) and you will find out what learners at each level are expected to know by the time they have completed a level. Alternatively, if you are not able to visit your centre before you start your course,you can take the same approach in any bookstore or library.
Examples of students’ writing can also tell you something about what to expect. Below you will find an example of writing at each of five levels. As you read,think generally about how you would help each learner to improve his or her writing.
My country
My country is the Bahrain. Everyone are no that blace. I am like the bahrain very much because almost of desart and I am like desart. Bahrain not country big. The Bahrain small and butful. It have Butiful place, have the seef mall and the ristrint.I going with many frind to see the pipole and shopping. My family big family. I have many brother and 12 uncle. I am like play football but my brother he not like.
|Extract from a composition by 40-year-old Bahraini engineer, attending an elementary class in general English in his free time, in a private language school in Bahrain.|
I am of Panis but I live here at London since 1 year. This is the first time I am in London, I do not wite very well English. It is difficult to me. My job is with computer. I have chance to find tris job. I work with the man who is married with my sister. It is many years I am knowing him. She is going with him since they are 16. Last year, they are mamied at Paris. He has a business with computer.
|Extract from a passage written by a French man in his mid-thirties studying English in a pre-intermediate class in a small private language school in London.|
Nike
Very easy to knowing Nike’s advertising. Sometimes, they invite some famous footballers like David Beckham, Ronaldo to advertised for them, or some famous singer like Britney spears…. Nowaday, there is so much branches like Reebok, Adidas,and very competing in the market, so they advice to increasing development and creating new products, almost concentrated in young people who interested in sport aspect.
|Extract from a composition by a 20-year-old Vietnamese learner attending an intermediate class in Business English in Hong Kong.|
Life of the students’ with television
Students who are watch a lot of television programme will become worse in eye-sight. As the students may get lots of information through television turn them lazy so no reading habit.Homework is not done because time spent watching television. No exercise cause obesity among student. Finally television can spread some western cultural and influence student which may cause vandalism.
|Extract from writing completed under examination conditions by an 18-year-old Malaysian learner attending an upper-intermediate class at university in Kuala Lumpur.|
I am leaving this beautiful campus, leaving this peaceful country, with complex feeling,not knowing when or whether ever I may return. I have been hungering for this day since the day I left Beijing 9 months ago, and that is because my family, because my wife and my son are there. Today, I welcome the end of this course with hesitation. I don’t know why and no one can tell me the answer, but I swear that my heart, sincerely, will be with you,and life here will be a very important page in my career. Adieu, my friends,would I could press you all to my heart.
|Extract from a speech prepared by a student attending an advanced English language programme in Brunei.|·
Understanding cultural backgrounds
The environment may have a significant impact on how a pupil learns. Although learning a new language is not the same as learning one’s native tongue, studies have shown that a person’s background has a significant impact on language acquisition. Consequently,an individual learning a second language should still consider their surroundings.A student who hails from a family that values education is surrounded by learning-friendly conditions. A kid who comes from a household that prioritizes life experience over formal education may struggle more with conventional courses.
Students from diverse cultural backgrounds will react differently to varied educational methods. Some of your kids may have had very severe,teacher-led teaching in the past.Others may have been exposed to more flexible, student-led education in the past. While all approaches have their merits, you will need to differentiate in order to reach both of these pupils. You may discover how to best satisfy your pupils’ requirements by just asking them,either informally or through a more formal pre-test. Allow your pupils to describe how they learn most effectively, and adapt your teaching accordingly.
A person’s cultural background can influence the way they think, which can have a significant impact on their academic performance. When creating and executing your lesson,considering the cultural backgrounds of your students can help you account for the possibly diverse ways in which your pupils think.
Understand the language barriers
Every language has its own set of laws, and although many languages have characteristics that make learning a new language more accessible, some pupils will have to adapt to a new set of rules and linguistic structures. Here are some instances of how the structure of language differs between languages:
- Some languages have been developed based on symbols or images that convey concepts rather than letters. The transfer to English from languages with such a framework can be quite challenging
- Some languages are read from right to left, but English is read from left to right.This does not necessarily hinder a student’s ability to acquire fluency in speaking the language, but it certainly offers an obstacle for those attempting to read English
- Many languages require a sentence structure distinct from English. One of the most frequent instances of this is when adjectives are placed differently in other languages than in English. While in English one may say “go grab the blue car”, the identical phrase in other languages would be rendered as “go get the blue automobile.” This might make fluency challenges
- The conjugation of verbs in English will cause confusion among many pupils.The conjugation of most verbs in most other languages is governed by rather rigid rules, but English can at times appear chaotic.

Hy vọng chương này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về “Các Yếu Tố Của Quá Trình Học Tập” trong TESOL. Ở những chương tiếp theo, A+ English sẽ tiếp tục cung cấp các nội dung chuyên sâu, hỗ trợ bạn phát triển kỹ năng giảng dạy và định hướng nghề nghiệp giáo viên tiếng Anh một cách hiệu quả!






