PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH

by | Jul 15, 2021 | PHƯƠNG PHÁP THIẾU NHI

Phương pháp lập luận tiếng anh tốt cho học sinh. Một số đang tìm cách phát triển sự nghiệp và tạo các cơ hội kinh doanh. Số khác học tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ hoặc theo ý muốn cha mẹ. Tuy nhiên, lý do phổ biến nhất chính là vì sự tiến bộ trong chuyên môn. Bất kỳ ai dự định học đại học tại Mỹ đều phải viết một bài luận dài 200 từ. Một trong các bí quyết để có một bài luận tốt chính là những lập luận rõ ràng, chắc chắn. Dưới đây là một số dạng luận điểm mà học sinh nên sử dụng trong bài luận. Vậy làm thế nào để đưa ra những lập luận thích đáng?

1. Lập luận tốt là gì?

Lập luận chính là lý lẽ người viết đưa ra để chứng minh quan điểm của mình. Bạn có thể nói bất cứ điều gì bạn muốn trong một bài luận. Nhưng nếu bạn không đưa ra bằng chứng hợp lý, bạn không thể thuyết phục được người đọc. Ý kiến của người viết là điểm mấu chốt của bài luận. Những luận điểm hoặc bằng chứng là chìa khóa để bài luận trở nên đáng tin cậy và thuyết phục. Người viết có thể sử dụng nhiều hình thức lý lẽ để chứng minh luận điểm của mình. Việc luyện tập nhiều cách lập luận đã giúp bài luận của các em tiến bộ rất nhiều. Vậy có những dạng lập luận nào? 

2. Dẫn chứng thực tế

Đơn giản nhất chính là dẫn chứng thực tế, sự thật luôn được chấp nhận. Ví dụ như nhiệt độ bình thường của cơ thể người là 37 độ C. Nó được dẫn ra từ những nghiên cứu và khám phá khoa học. Sự thật là những phát biểu chính xác và không ai tranh cãi cả. Cho dù bạn thuộc nền văn hóa nào, thì sự thật vẫn là sự thật…

Khi viết luận, sự thật được chứng minh hay được chấp nhận chung đều là những lập luận mạnh mẽ. Dạng dẫn chứng thực tế thứ ba chính là số liệu thống kê. Tất nhiên các nguồn của số liệu đó phải đáng tin cậy. Chúng chính là bằng chứng thực nghiệm tốt để tạo độ xác thực cho một quan điểm bằng văn bản trong phương pháp lập luận tiếng anh . Số liệu có thể từ các nghiên cứu khoa học, cuộc khảo sát hoặc nguồn tin đáng tin cậy.

3. Đưa ví dụ

Tuy không thiết thực bằng dẫn chứng thực tế, đưa ví dụ là một cách giúp củng cố lập luận trong phương pháp lập luận tiếng anh . Bạn muốn viết về văn học trường tồn với thời gian? Shakespeare’s Hamlet chính là một điển hình. Bạn đang viết về những cách để giữ sức khỏe tim mạch tốt? Chạy bộ là một ví dụ hay. Các ví dụ này rất hữu ích trong việc hỗ trợ lập luận trong bài viết của các em.

Một ví dụ tốt phải đáp ứng hai tiêu chí. Thứ nhất, các ví dụ phải phổ biến. (Không nên trích dẫn một cuốn sách mà chưa ai từng nghe đến). Thứ hai, ví dụ đó phải đại diện cho những gì mà các em đang viết. Như kiểu không trích dẫn bản phim chuyển thể từ tiểu thuyết làm ví dụ cho văn học trường tồn.

4. Ý kiến của chuyên gia

Loại lập luận tiếng anh tốt cuối cùng mà bạn nên khuyến khích học sinh sử dụng là ý kiến chuyên gia. Có thể thông tin này chưa được chứng minh một cách khoa học. Nhưng một người hiểu biết có thể có những ý tưởng chính xác. Trích dẫn ý kiến ​​của một chuyên gia mang một yếu tố cực kỳ quan trọng. Người viết phải xác nhận rằng người đó là một chuyên gia. Trong nhiều trường hợp, chuyên gia là người hiểu biết sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể. Nhưng một người không nhất thiết phải lão luyện trong thực hành để trở thành chuyên gia.

Những người rất am hiểu trong lĩnh vực của họ sẽ cho bạn nhiều ý kiến đúng đắn. Tuy nhiên, đừng trích dẫn các ý kiến ​​về những gì ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ. 

Lập luận chặt chẽ là rất cần thiết để có một bài luận chuyên môn tốt. Việc cung cấp danh sách các loại luận cứ hữu dụng sẽ giúp ích cho bài luận của họ. Ngoài ra, điều đó còn giúp các em thoải mái hơn khi viết và với sản phẩm cuối cùng.

II. 7 lý do tại sao những câu hỏi trong lớp giúp xây dựng bài học.

Hãy tưởng tượng bạn đang giải thích về gương cầu lồi và gương cầu lõm trong lớp. Đột nhiên một cánh tay giơ lên. Bạn miễn cưỡng dừng lại và tức tối trả lời: “Rohan, để thầy giải thích hết rồi hãy hỏi.” Cánh tay hạ xuống và đến cuối buổi học cũng không thấy giơ lên lại.

Bạn cảm thấy có lỗi nhưng những câu hỏi có thể khiến bạn trật hướng bài giảng. Đó là phải dạy 40 lớp gồm 9 học sinh về gương cầu lồi và gương cầu lõm. Những câu hỏi trong giờ học thường để lại ấn tượng xấu với giáo viên. Thứ nhất là vì khi có quá nhiều câu hỏi được đưa ra, giáo viên sẽ cảm thấy khó chịu. Thứ hai, chúng buộc giáo viên phải suy nghĩ để tìm ra câu trả lời.

Là một giáo viên, bạn cần nhận ra giá trị mà việc đặt câu hỏi trong lớp học mang lại. Một học sinh hay hỏi là một học sinh thật sự học. Cùng A+ English tìm hiểu nhé.

1. Đặt câu hỏi trong lớp giúp phá tan sự nhàm chán

Lớp học sẽ còn gì thú vị nữa nếu bạn là người duy nhất lập tiếng chuẩn tiếng anh nói? Những câu hỏi sẽ phá tan sự im lặng, dù chúng được đặt ra bởi bất kỳ ai. Nếu giáo viên đặt câu hỏi, bạn sẽ biết liệu học sinh có hiểu bài hay không. Nếu học sinh đặt câu hỏi, bạn sẽ biết mức độ quan tâm đến bài giảng của họ thế nào.

2. Câu hỏi này kéo theo câu hỏi khác

Từ một câu hỏi, nhiều câu hỏi khác sẽ được gợi ra. Đôi khi những câu hỏi này sẽ dẫn đến kiến thức của bài giảng tiếp theo. Chúng cũng có thể gợi ra những kiến thức mà học sinh chưa từng được nghe đến. Dù là theo hướng nào thì cũng không mang lại ảnh hưởng tiêu cực nào. Khi những câu hỏi đi quá xa bài học, hãy ghi chú lại và trả lời ở cuối giờ học.

3. Những câu hỏi khiến học sinh phải suy nghĩ

Nếu bạn muốn biết học sinh hiểu bài đến đâu, hãy hỏi một câu hỏi và đợi vài phút. Sau khi bạn cho cả lớp suy nghĩ, hãy gọi một học sinh để trả lời câu hỏi. Bằng cách này, tất cả học sinh ít nhất đã suy nghĩ được một câu hỏi cho chính mình. Thậm chí, nếu họ không phải đứng lên trả lời thì họ cũng đã nỗ lực suy nghĩ đáp án.

4. Câu hỏi giúp học sinh học 

Việc học và những câu hỏi thường gắn liền với nhau. Học mà không đặt câu hỏi thì chỉ là quá trình tiếp nhận thông tin. Khi một học sinh đặt câu hỏi, điều này thể hiện bạn đó quan tâm về chủ đề đang học. Hỏi một câu hỏi là cách để phát triển khả năng tư duy phản biện và đưa ra quyết định. Khi học sinh đặt câu hỏi, nghĩa là các em suy nghĩ ngoài những thông tin được cung cấp. Khi bạn hỏi học sinh một câu hỏi, thật ra bạn đang kích thích sự quan tâm của họ. Từ đó khuyến khích họ học thêm.

5. Giúp tăng hứng thú của học sinh trong lớp học

Dạy học không phải là quá trình một chiều, khi bạn nói và học sinh nghe một cách thụ động. Việc học chỉ hiệu quả khi giáo viên và học sinh tham gia bài giảng một cách chủ động. Đặt câu hỏi phù hợp giúp học sinh tham gia tích cực hơn vào bài giảng thay vì chỉ nghe.

6. Những câu hỏi là dấu hiệu của sự hứng thú

Đôi khi những câu hỏi có thể khiến bạn khó chịu. Nhưng trước khi bạn phê bình các em, hãy đánh giá cao là câu hỏi được đặt ra. Câu hỏi chính là sự thể hiện trí tò mò và hứng thú của học sinh về bài giảng. Nếu câu hỏi không liên quan đến bài giảng, hãy nhẹ nhàng lái sang một chủ đề khác.

7. Những câu hỏi của học sinh sẽ giúp bạn thành một giáo viên giỏi hơn

Nhiều câu hỏi của học sinh có thể khiến bạn cảm thấy ngỡ ngàng. Bởi không có giáo viên nào có thể biết tất cả các đáp án cho mọi vấn đề. Nếu có một câu hỏi mà bạn không biết cách giải đáp, đừng lo lắng. Hãy thành thật nói rằng bạn chưa biết câu trả lời và sẽ giải đáp ở tiết học kế tiếp. Điều này chắc chắn sẽ khiến học sinh của bạn yêu mến bạn hơn. Điều này cũng cho thấy giáo viên cũng không thể biết hết mọi thứ. Và tất nhiên, việc học là một quá trình không ngừng nghỉ.

Trên đây A+ English chia sẽ phương pháp lập luận tiếng anh để các bạn độc giả tham khảo thêm . Bên cạnh đó, A+ English cũng giới thiệu thêm xây dựng phương pháp xây dựng bài học. Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ tiếng anh bạn nên đến trung tâm tiếng anh, câu lạc bộ tiếng anh, tài liệu tiếng anh để nâng cao trình độ tiếng anh bản thân. Trở thành công dân toàn cầu chinh phục tiếng anh để cơ hội rộng mở hơn nhé

Đánh giá bài viết

Phát triển cùng Aplus

Card Layout
Contact Me on Zalo